Wool

Wool
White Wool.pngOrange Wool.pngMagenta Wool.pngLight Blue Wool.pngYellow Wool.pngLime Wool.pngPink Wool.pngGray Wool.pngLight Gray Wool.pngCyan Wool.pngPurple Wool.pngBlue Wool.pngBrown Wool.pngGreen Wool.pngRed Wool.pngBlack Wool.png

ไม่

ความสว่าง

ไม่

4

ได้

ได้ (64) สีเดียวกันเท่านั้น

ความไวไฟ

ใช่

ดรอป

ตัวมันเอง

ค่าข้อมูล

dec: 35 hex: 23 bin: 100011

ดูที่ ค่าข้อมูล

ขนแกะ หรือ ผ้า (อังกฤษ: Wool) คือบล็อกที่ได้จากแกะซึ่งสามารถย้อมสีได้ด้วยสีย้อม บล็อกขนแกะนั้นเปราะบาง, ติดไฟง่ายมาก และต้านทานการระเบิดได้เล็กน้อย ขนแกะหาได้จากการคลิกขวาที่แกะด้วยที่ตัดขน (1-3 บล็อก) หรือด้วยการฆ่าแกะ (1 บล็อก) ขนแกะยังสามารถสร้างได้จากเส้นใย 4 เส้น ขนแกะสีขาว, เทาอ่อน, เทา, ดำ, น้ำตาล และ ชมพู สามารถพบได้ในธรรมชาติ ก่อน 1.7 ขนแกะสามารถหาได้โดยการตีแกะด้วยมือเปล่า

ขนแกะเป็นวัตถุดิบสำคัญในการสร้าง เตียง และ รูปภาพ.

เนื่องด้วยความหลากหลายของสีของขนแกะ ผู้เล่นหลายคนใช้ขนแกะในการอาคารหลากสี ขนแกะยังใช้เพื่อการตกแต่งเป็นพรมในบ้านหรือทำ “เตียง” ขนาดใหญ่ และยังสามารถใช้จุดบอกตำแหน่งทำระบบถ้ำ เพื่อไม่ให้หลงทางได้อีกด้วย

การย้อมแกะ(คลิกขวาในขณะที่ถือสีย้อม) เป็นวิธีการที่ควรจะทำเพื่อให้ได้มาซึ่งขนแกะสี เพราะแกะจะให้ขนแกะ 1-3 บล็อกเมื่อถูกตัดขน วิธีนี้จะได้ปริมาณมากกว่าอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับการสร้างขนแกะสีจากขนแกะกับสีย้อม หรือการฆ่าแกะที่ย้อมสีแล้ว แกะที่ไม่เป็นสีขาวสามารถถูกย้อมได้เหมือนกับแกะสีขาว ไม่จำเป็นต้องฟอกขาวด้วย ผงกระดูกก่อน

หมาป่าในธรรมชาติอาจพบได้บริเวณที่มีขนแกะตกอยู่ (โดยเฉพาะในป่าหรือไบโอมไทกา) เนื่องจากหมาป่าจะโจมตีแกะเมื่อพบ

การเกิดขึ้น[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ไฟล์:2012-01-27 16.35.38.png
ขนแกะสีดำที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีคบเพลิง 4 อันล้อมรอบ

นอกจากแกะแล้วบล็อกขนแกะสีดำยังพบได้ตามธรรมชาติใน หมู่บ้าน NPC มันจะปรากฏอยู่บนรั้ว และล้อมรอบด้วยคบเพลิง 4 อัน

การสร้าง[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ขนแกะสามารถสร้างได้จากเส้นใย อย่างไรก็ตาม ขนแกะสามารถหาได้ง่ายกว่าจากแกะ แทนที่จะฆ่าแมงมุม

ส่วนผสม Input » Output
เส้นใย

การใช้เป็นวัสดุ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

Ingredients Input » Output
แท่งไม้ + ขนแกะ

ขนแกะ + ไม้แปรรูป

หมายเหตุ : ไม่ว่าขนแกะหรือไม้แปรรูปจะมีสีอะไรก็ใช้ได้ แต่จะไม่มีผลกับรูปร่างลักษณะของผลิตภัณฑ์ที่ได้

ขนแกะสี[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

การจัดเรียงของบล็อกขนแกะและสีย้อมไม่มีผลอะไร ตราบเท่าที่มันยังอยู่ในตารางของโต๊ะประดิษฐ์ คุณต้องใช้ขนแกะสีขาวธรรมดาและสีย้อม เพื่อเปลี่ยนสีมัน ขนแกะสีอื่นๆไม่สามารถใช้สีย้อมเพื่อเปลี่ยนมันได้

รหัสของขนแกะสี[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

สีต่างๆของขนแกะนั้นสามารถปรับเปลี่ยนได้โดยแก้ไขรหัสของมัน

0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16*

เช่น ถ้าต้องการขนแกะสีแดง รหัสก็คือ 35:14
* จะเปลี่ยนเป็นขนแกะสีขาวเมื่อวางลง

เฉดสีขนแกะเมื่อ Beta
เฉดสีขนแกะเมื่อ Classic
ไฟล์:2012-01-27 17.04.51.png
แกะสีดำ, ชมพู, เทาอ่อน, เทา และน้ำตาล(ซ้ายไปขวา)

ขนแกะถูกเพิ่มเข้ามาเพื่อการสร้างพรม โครงสร้างที่มีสีสันและพิกเซลอาร์ตในเกม ก่อนที่จะมีหนังสัตว์ ขนแกะเคยถูกใช้สร้างเกราะหนัง

ในโหมด creative classic บล็อกขนแกะรู้จักกันในชื่อ บล็อกผ้า ซึ่งมีซึ่งมีทั้งหมด 16 สี ถึงแม้ว่าชุดสีจะค่อนข้างแตกต่างจากชุดสีในBeta

ไม่มีทางพบขนแกะสีได้ใน classic survival test และ indev นอกจากว่ามันจะมีอยู่แล้วในไฟล์แผนที่ ขนแกะสีถูกลบออกจากรหัสไอเทมโดยสมบูรณ์ใน indev การวางบล็อกเหล่านี้ในแผนที่จะทำให้เกมมีปัญหาเนื่องจากบล็อกเหล่านั้นไม่มีอยู่อีกแล้ว

ขนแกะถูกใช้สร้างเป็นรูปภาพได้ครั้งแรกใน Indev

ใน Beta 1.2 บล็อกผ้าถูกเปลี่ยนชื่อเป็นบล็อกขนแกะและสี 16 สีที่แตกต่างกัน แกะขาวสามารถถูกย้อมสีได้โดยการคลิกขวาขณะที่ถือสีย้อมอยู่ แกะเทาอ่อน, เทา และดำ สามารถเกิดเองตามธรรมชาติได้แล้ว

ใน Beta 1.4 แกะสีน้ำตาลและชมพู ถูกเพิ่มเข้ามาในรายการแกะที่เกิดเองตามธรรมชาติ

ใน Beta 1.6.6 วิธีการสร้างขนแกะถูกปรับเปลี่ยนโดยลดปริมาณเส้นใยที่ต้องใช้ลง จาก 9 เหลือ 4 เส้น

ก่อน Beta 1.7 การต่อยแกะจะทำให้ได้ขนแกะ

เมื่อไมน์คราฟ 1.1.0 การตัดขนแกะ จะทำให้ได้ขนแกะ 1-3 บล็อก ไม่ใช่ 2-4 บล็อกเหมือนแต่ก่อน

เมื่อไมน์คราฟ 1.2.4 เฉดสีของขนแกะถูกปรับเปลี่ยนไปเล็กน้อย สามารถเปรียบเทียบได้ ที่นี่

เพิ่มเติม[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  • แกะมีโอกาส 5% ที่จะเป็นสีดำ, 5% ที่จะเป็นสีเทา, 5% ที่จะเป็นสีเทาอ่อน, 3% ที่จะเป็นสีน้ำตาล และ 0.174% ที่จะเป็นสีชมพู ส่วนที่เหลืออีก 81.826% นั้นเป็นสีขาว
  • เมื่อแพท 1.7 ขนแกะจะหลุดเป็นเม็ดเล็กๆออกมาตามสีของมันเวลาถูกขุด ในแพทก่อนหน้า ไม่ว่าขนแกะจะมีสีอะไร เม็ดเล็กๆที่ออกมาจะเป็นสีขาวเสมอเมือถูกขุด อย่างไรก็ตาม การวิ่งบนขนแกะทำให้เม็ดเล็กๆหลุดออกมาเป็นสีขาว ไม่ขึ้นกับสีของขนแกะ
  • รหัสของขนแกะสีกับรหัสของสีย้อมจะไล่เรียงสลับกัน
  • ความคงทนของที่ตัดขนแกะจะไม่ลดลงถ้าใช้ทำลายบล็อกขนแกะ
  • อันตรายจากการสร้างโครงสร้างอาคารที่มีของขนแกะยื่นออกไปบนท้องฟ้า คือ การถูกผ่าจากฟ้าผ่า ทำให้ขนแกะติดไฟ
  • ขนแกะที่ถูกตัดใน Pocket Edition ไม่สามารถเก็บได้เมื่อ Alpha 0.2.0
  • เมื่อแพท 1.1.0 แกะจะงอกขนใหม่ (ด้วยสีเดียวกันกับก่อนถูกตัดขน) ด้วยการกินหญ้า และเปลี่ยนบล็อกหญ้านั้นกลายเป็นบล็อกดิน โดยทั่วไปแล้วหญ้าจะงอกใหม่อย่างรวดเร็ว ไม่มีผลกระทบต่อภูมิประเทศมากนัก
  • ถึงแม้ว่าในเกมมันจะถูกเรียกว่า ขนแกะสีฟ้า แต่แท้จริงแล้วมันคือสีฟ้าน้ำทะเล สีฟ้านั้นสว่างกว่าสีฟ้าน้ำทะเลมาก

แปล : TDY2012 จาก SMC - Siam Minecraft