Water

Water
Water.pngSwamp Water.pngMushroom Fields Water.pngTaiga Water.pngFrozen Ocean Water.pngCold Ocean Water.pngLukewarm Ocean Water.pngWarm Ocean Water.png

เป็นบางส่วน (-1 to light)

ความสว่าง

0

500

?

ใช่

การรวมกันได้

N/A

ความไวไฟ

ไม่

เสียง
ดรอป

ไม่ดร็อบ

ค่าข้อมูล
Flowing Water
dec: 08 hex: 8 bin: 1000
Still Water
dec: 09 hex: 9 bin: 1001
ชื่อ

ดู § Data values

Duncan Geere Mojang avatar.png คุณอาจไม่ตัดสินว่าน้ำนั้นก็มีอยู่ในรูป"บล็อก"มากนัก นั้นเป็นเพราะว่าคุณไม่สามารถหยิบมันขึ้นมา และเก็บไว้ในช่องเก็บของได้ หากไม่มีอุปกรณ์ช่วย แต่เราสร้างกฎขิ้นมา และน้ำก็คือบล็อก
Duncan Geere[1]

น้ำ เป็น ของเหลว ที่มีอยู่ในธรรมาชาติ และเกิดอยู่ทั่วไปตาม โลกปกติ

รูปร่าง ลักษณะ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

โดยเทกซ์เจอร์ในรุ่น Bedrock จะค่อนค้างแตกต่างจากเทกซ์เจอร์ในรุ่น Java โดยสามารถสังเกตได้จากรูปที่ด้านข้าง

Water source texture in Bedrock.
ภาพเคลื่อนไหวแสดงการไหลของน้ำ ในรุ่น Java 1.13.

ทะเลสาบทั่วไป

บล็อกน้ำนั้นไม่มีอยู่ในรูปของไอเท็ม[เฉพาะรุ่น Java และ Legacy Console] แต่น้ำจะสามารถถูกเก็บขึ้นมาได้โดยใช้ ถัง แล้วคลิ้กไปที่บล็อกน้ำ หรือหม้อต้มน้ำที่มีน้ำอยู่เต็ม

ในรุ่น Bedrock อาจสามารถเก็บในรูปไอเท็มได้ ผ่านกรรมวิธี[เฉพาะรุ่น Bedrock]

การเกิดในธรรมชาติ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

น้ำนั้นเกิดขึ้นตามธรรมชาติใน โลกปกติ ในรูปของ มหาสมุทร ทะเลสาป แม่น้ำ และ น้ำพุ และก็สามารถเกิดใน หมู่บ้าน และ บ่อน้ำกลางทะเลทราย, สตรองโฮลด์, คฤหาสน์กลางป่า และ อนุสรณ์สถานใต้ทะเล

ว่ายน้ำ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ปุ่มว่ายน้ำคือปุ่มเดียวกันกับปุ่มกระโดด ผู้เล่นหรือม็อบจะจบลงใต้น้ำอย่างช้าๆ หากไม่ว่ายน้ำ เว้นแต่การที่กดปุ่มว่ายน้ำจะช่วยให้ผู้เล่นว่ายน้ำ แล้วลอยขึ้นมา และเมื่อถึงผิวน้ำแล้วผู้เล่นจะผลุบๆ โผล่ๆ บริเวณผิวน้ำ

การว่ายน้ำในน้ำนั้นจะช้าลงหากเราว่ายทวนทิศทางการไหลของน้ำ(ดู การไหล ด้านล่าง0) แต่จะเร็วขึ้นหากว่ายน้ำตามกระแสน้ำ

ม็อบส่วนมากจะยืน แล้วว่ายน้ำตลอดเวลาที่อยู่ในน้ำ ยกเว้น โกเล็มเหล็ก และม็อบที่ฝื้นคืนชีพ(เช่น ซอมบี้้ สเกเลตั้น เป็นต้น)

การแพร่กระจาย[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

น้ำจะกระจายตัวในแนวนอน และไหลลงไปยังบล็อกอากาศ น้าสามารถไหลลงไปได้เรื่อยๆจนกว่าจะถึงก้นสุดของโลก และ 7 บล็อกออกไปในแนวนอน จากบล็อก้นกำเนิดบนพื้นผิวเรียบ การแพร่กระจายของน้ำจะใช้เวลา 5 เกมติ้กต่อ 1 บล็อก หรือ 4 บล็อกต่อวินาที

การแพรากระจายของน้ำจะดับ ไฟ และพัดพาไอเท็มไป และทำให้บล็อกบางชนิดพัง และดร็อบเป็นไอเท็ม และพัดไปตามกระแสน้ำจนถึงขอบของการไหลของน้ำ บล็อกที่หมายถึงได้แก่ พืช(ยกเว้นต้นไม้) หิมะ คบเพลิง พรม รางรถไฟชนิดต่างๆ Red Stone dust และ อุปกรณ์ Red Stones ต่างๆ ใยแมงมุม end rods หัวม็อบ และ กระถางดอกไม้

การไหล[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

การไหลของบล็อกน้ำนั้นจะมีการกำหนดทิศทางในการไหลของมัน และทิศทางในการดันเอนทิตี้เช่น ผู้เล่น ม็อบ เรือ หรือไอเท็มต่างๆ

ความเร็วในการดันม็อบ หรือผู้เล่นของการไหลของน้ำนั้นมีความเร็วอยู่ที่ 1.39 เมตร/วินาที หรือราวๆ 25 บล็อก/18 วินาที

แสง[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ในรุ่น Bedrock ทุกๆบล็อกของน้ำจะลดค่าแสงลง 1 ระดับพิเศษ(ในการเีบยกับการเฟดออกของแสงปกติ) แต่ในรุ่น Java น้ำจะไม่ทำการรบกวนการเฟดของแสงของบล็อกแต่อย่างใด เพียงแค่จะลดค่าแสงของท้องฟ้าเท่านั้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้แสงมืดลงหากทำการว่ายน้ำลงไปด้านล่าง ทัศนวิสัยใต้น้ำนั้นจะเปลี่ยนแปลงตามไบโอมที่ผู้เล่นอยู่ เอฟเฟค Night Vision และ Conduit Power จะช่วยขยายทัศนวิสัยในการมองเห็นใต้น้ำได้กว้างขึ้น

สี[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

น้าในเกมนั้นมีอมีอยู่หลายสีด้วยกัน โดยจะขึ้นอยู่กับภูมิประเทศ

รุ่น Java[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  • ไบโอมทะเลอบอุ่นมีสีเขียวอ่อน
  • มหาสมุทรอบอุ่นมีสีสีนกเป็ดน้ำอ่อน(สีเขียวอมน้ำเงินอ่อน)
  • มหาสมุทรทั่วไป แม่น้ำส่วนใหญ่ ทะเลสาป และแหล่งน้ำส่วยมากมีสีฟ้าอ่อน
  • มหาสมุทรเย็นมีสีครามเข้ม
  • มหาสมุทรน้ำแข็ง และแม่น้ำแช่แข็งมีสีม่วงเข้ม
  • หนองน้ำมีสีเขียวขุ่นอมเทาอ่อน
  • ส่วนน้ำที่เหลื่อ ที่ไม่ได้กล่าวมาข้างต้นนั้นมีสีน้ำเงิน

รุ่น Bedrock[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

โดยค่าสีที่แสดงอยู่นี้เป็นค่าสีรูปแบบ Hex

ไบโอม สีของผิวน้ำ สีของหมอกใต้น้ำ สีของหมอกใต้น้ำจากระยะ ความใสของผิวน้ำ
Sunflower Plains

Plains

#44AFF5 #44AFF5 - -
Desert #32A598 #32A598 - -
Mountains #007BF7 #007BF7 - -
Forest #1E97F2 #1E97F2 - -
Flower Forest #20A3CC #20A3CC - -
Taiga #287082 #287082 - -
Taiga Mountains #1E6B82 #1E6B82 - -
Swamp #4c6559 #4c6559 8 1.0
Swamp Hills #4c6156 #4c6156 8 1.0
River #0084FF #0084FF 30 -
Nether #905957 #905957 - -
The End #62529e #62529e - -
Frozen River #185390 #185390 20 -
Snowy Tundra

Ice Spikes

#14559b #14559b - -
Snowy Mountains #1156a7 #1156a7 - -
Mushroom Fields #8a8997 #8a8997 - -
Mushroom Field Shore #818193 #818193 - -
Beach #157cab #157cab 60 -
Desert Hills #1a7aa1 #1a7aa1 - -
Wooded Hills #056bd1 #056bd1 - -
Taiga Hills #236583 #236583 - -
Mountain Edge #045cd5 #045cd5 - -
Jungle

Bamboo Jungle

#14A2C5 #14A2C5 - -
Jungle Hills

Modified Jungle Bamboo Jungle Hills

#1B9ED8 #1B9ED8 - -
Jungle Edge #0D8AE3 #0D8AE3 - -
Stone Shore #0d67bb #0d67bb - -
Snowy Beach #1463a5 #1463a5 50 -
Birch Forest #0677ce #0677ce - -
Birch Forest Hills #0a74c4 #0a74c4 - -
Dark Forest #3B6CD1 #3B6CD1 - -
Snowy Taiga

Snowy Taiga Mountains

#205e83 #205e83 - -
Snowy Taiga Hills #245b78 #245b78 - -
Giant Tree Taiga

Giant Spruce Taiga Giant Spruce Taiga Hills

#2d6d77 #2d6d77 - -
Giant Tree Taiga Hills #286378 #286378 - -
Wooded Mountains

Gravelly Mountains Gravelly Mountains+

#0E63AB #0E63AB - -
Savanna #2C8B9C #2C8B9C - -
Savanna Plateau

Shattered Savanna

#2590A8 #2590A8 - -
Badlands 4E7F81 4E7F81 - -
Eroded Badlands

Wooded Badlands Plateau

#497F99 #497F99 - -
Badlands Plateau

Modified Badlands Plateau

#55809E #55809E - -
Ocean #1787D4 #1165b0 60 -
Deep Ocean #1787D4 #1463a5 60 -
Warm Ocean #02B0E5 #0289d5 60 0.55
Warm Deep Ocean #02B0E5 #0686ca 60 -
Lukewarm Ocean #0D96DB #0a74c4 60 -
Lukewarm Deep Ocean #0D96DB 0e72b9 60 -
Cold Ocean #2080C9 #14559b 60 -
Cold Deep Ocean #2080C9 #185390 60 -
Frozen Ocean #2570B5 #174985 60 -
Frozen Deep Ocean #2570B5 #1a4879 60 -
Default

(Biome not listed above)

#44AFF5 #44AFF5 15 0.65

น้ำ และลาวา[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

น้่และลาวาสามารถให้กำเนิด หิน, หินหยาบ หรือ อ็อบซีเดียน โดยจะขิ้นอยู่กับวิธีการสัมผัสของน้ำ และลาวา

การให้ความเสียหายแก่ม็อบ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

น้าจะให้ความเสียหายแก่ เอนเดอร์แมน, โกเล็มหิมะ, และ เบลซ

ทำให้ขุดบล็อกใด้ช้าลง[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ผู้เล่นที่หัวอยู่ตำกว่าระดับผิวน้ำ และเท้านั้นยืนอยู่บนพื้นนั้นจะขุดบล็อกต่างๆได้ช้าลงกว่าปกติถึง 5 เท่าเมื่อเทียบกับปกติ และทำให้ช้าลงมากถึง 25 เท่าหากเท้านั้นไม่ได้เหยีบพื้นอยู่ ยังไงก็ตามหากผู้เล่นนั้นใส่หวกที่ผ่านการร่ายมนต์ Aqua Affinity จะทำให้การขุดน้นใช้เวลาเหมือนปกตหากเหยียบพื้นอยู่ใต้น้ำ และจะช้าลงเพียง 5 เท่าหากไม่ได้เหยียบพื้นอยู่ใต้น้ำ

การจมน้ำ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ผู้เล่น และม็อบ(ยกเว้น ปลาต่างๆ, เต่า, โลมา, หมึก, การ์เดียน, นางพญาการ์เดียน, โครงกระดูกชนิดต่างๆ, ซอมบี้ใต้น้ำ, ม้าโครงกระดูก, ซอมบี้ชาวบ้าน และ โกเล็มเหล็ก) จะสามารถกลั้นหายใจใต้น้ำได้ 15 วินาที หลังจากนั้นเมื่อลมหายใจหมดแล้ว พวกมันจะได้ความเสียหายจากการจมน้ำ 2 (Heart.svg) ทุกๆวินาทีจนตาย หรือจนกว่าจะขึ้นมายังบนผิวน้ำ

ถ้า ซอมบี้ทะเลทราย จมน้ำตายใต้น้ำ มันจะเริ่มตัวสั่นและค่อยๆกลายเป็นซอมบี้ และหากซอมบี้ได้จมน้ำตาย มันจะเริ่มตัวสั่นและค่อยๆกลายเป็นซอมบี้ใต้น้ำ

การทำให้ผงคอนกรีตแข็งตัว[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

เมื่อน้ำได้มาสัมผัสกับ ผงคอนกรีต จะทำให้ผงแข็งตัวกลายเป็นของเเข็งเป็น คอนกรีต

ฟองน้ำ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

เมื่อ ฟองน้ำแห้งได้มาสัมผัสกับแหล่งกำเนิดน้ำ หรือกระแสน้ำที่ไหลมันจะกลายเป็น ฟองน้ำเปียกและดูดซับน้ำในรัศมี 3-5 บล็อกรอบๆ ในทุกทิศทาง หาก สาหร่ายทะเล และ ใบบัว นั้นอยู่ในรัศมีการดูดซับของฟองน้ำนั้นจะถูกทำลายแล้วดรอบเป็นไอเท็มนั้นๆ และหาก หญ้าทะเล ถูกทำลายด้วยวิธีที่กล่าวมาข้างต้นนี้มันแค่จะถูกทำลาย แต่จะไม่ดรอบอะไรทั้งสิ้น

หากเราทำการใช้ฟองน้ำดูดซับน้ำที่ไหลมันจะแค่ดูดซับน้ำในบริเวณนั้นเท่านั้น แต่บล็อกแหล่งกำเนิดน้ำนั้นจะไม่ถูกดูดซับทำให้น้ำไหลลงมากใหม่อีกรอบทำให้การดูดซับน้ำนั้นไม่เกิดผล เป็นการสิ้นเปลืองฟองน้ำ ดังนั้นการจะใช้ฟองน้ำ ควรจะคำนึงถึงการวางฟองน้ำด้วย

การหยดของน้ำ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

หากมีน้าอยู่หนือบล็อกที่ไม่โปร่งใส (ไม่รวมถึง บันได รั้ว และ slabs) จะทำให้เกิดการหยดของน้ำด้านใต้บล็อกนั้นๆ โดยการหยดของน้ำนั้นมีความสวยงามหมดจด

ID[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

Water/ID

Water spends most of its time as stationary, rather than 'flowing' – regardless of its level, or whether it contains a current downwards or to the side. When specifically triggered by a block update, water will change to 'flowing', update its level, then change back to stationary. Water springs are generated as flowing, and oceans, lakes, and rivers are generated as stationary. This happens before most types of generated structure are created, and the main cause of water "glitches" is that generated structures do not trigger a block update to let water flow into them.

Block data[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ดูเพิ่มเติมที่: Data values

If bit 0x8 is set, this liquid is "falling" and only spreads downward. At this level, the lower bits are essentially ignored, since this block is then at its highest fluid level.

The lower three bits are the fluid block's level. 0x0 is the highest fluid level (not necessarily filling the block - this depends on the neighboring fluid blocks above each upper corner of the block). Data values increase as the fluid level of the block drops: 0x1 is next highest, 0x2 lower, on through 0x7, the lowest fluid level. Along a line on a flat plane, water drops one level per meter from the source.

Block states[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ดูเพิ่มเติมที่: Block states

Water/BS

Fluid states[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ดูเพิ่มเติมที่: Block states

Water/FS

รางวัล[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ไอคอน Achievement คำอธิบายในเกม ความต้องการที่แท้จริง (ถ้าแตกต่าง) มีอยู่ Xbox points earned Trophy type (PS)
Xbox PS Pocket Nintendo
Free DiverStay underwater for 2 minutes.Drink a potion of water breathing that can last for 2 minutes or more, then jump into the water or sneak on a magma block underwater for 2 minutes.Xbox OneYesYesYes20GSilver
Xbox 360Alt30G
I'm a Marine BiologistCollect a fish in a bucketUse a water bucket (or an empty bucket[เฉพาะรุ่น Bedrock]) on any fish mob to collect it.NoNoYesNo20G
Sleep with the FishesSpend a day underwaterSpend 20 minutes underwater without any air.Xbox 360YesYesWii U30GSilver

ความสำเร็จ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

Advancement-plain-raw.pngTactical Fishingตกปลา.. โดยไม่ใช้เบ็ดตกปลา!
(Catch a fish... without a fishing rod!)
Fishy Businessใช้ถังน้ำกับม็อบปลาเพื่อทำถังใส่ปลาminecraft:husbandry/tactical_fishing

ปัญหาเกี่ยวกับ “Water” จะถูกซ่อมแซมให้ดีขึ้นได้ที่ ติดตามปัญหา โดยที่จะต้องรายงานปัญหาที่นี่

  • ในระหว่างที่ผู้เล่นอยู่ใต้น้ำนั้นค่า FOV (Field of Vision) ของผู้เล่นนั้นจะถูกลดลงโดย 10 เพื่อเป็นการจำลองการหักเหของแสง
  • เทกซ์เจอร์เก่าของน้ำนั้นยังอยู่ในระบบเกมอยู่ และยังถูกใช้เมื่อผู้เล่นอยู่ใต้น้ำ
  • น้ำนั้นไม่ได้บล็อกความเสียหายจากแรงระเบิด แต่ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะน้ำนั้นมีความต้านทานต่อการระเบิดที่สูงมาก ทำให้สามารถดูดซับการระเบิด ยกเว้นแรงระเบิดจาก ระเบิดใต้น้ำ

รูปภาพ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ดูอีก[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]