Survival

ไฟล์:NewGame.png
การเริ่มต้นการเอาชีวิตรอดในเกม Minecraft โดยที่จะมีหลอดเลือด และหลอดอาหาร รวมทั้ง Hotbar ด้วย

โหมดเอาชีวิตรอด (อังกฤษ: Survival mode) เป็นหนึ่งในโหมดเกมหลักใน Minecraft โดยผู้เล่นจะต้องเก็บทรัพยากร, สร้างสิ่งก่อสร้าง, ฆ่าม็อบต่าง ๆ, จัดการกับความหิว และสำรวจโลกเพื่อที่จะพยายามเอาชีวิตรอดและเติบโตต่อไป

เกมการเล่น[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

โต๊ะคราฟต์ เป็นบล็อกที่จำเป็นมากสำหรับผู้เล่นทุก ๆ คนในโหมดเอาชีวิตรอด

ในการเอาชีวิตรอด ผู้เล่นจะมีช่องเก็บของเป็นที่เอาไว้เก็บไอเทม ซึ่งไอเทมเหล่านี้อาจจะได้มาจากสูตรบางอย่าง เพื่อที่จะสร้างเครื่องมือและไอเทมต่าง ๆ โดยที่กระบวนการนี้เรียกว่า การคราฟต์ สูตรการคราฟต์ส่วนใหญ่นั้นจะต้องใช้โต๊ะคราฟต์ แต่บางไอเทมก็ไม่สามารถได้มาจากการคราฟต์ปกติและต้องใช้เตาเผาสำหรับกระบวนการนี้ สถานที่คราฟต์นั้นมีอยู่หลากหลายสำหรับการใช้งานขั้นสูง เช่น การปรุงยา, การซ่อมแซม และการเอ็นชานต์

ช่องเก็บของขั้นพื้นฐานของโหมดเอาชีวิตรอด

ในโหมดเอาชีวิตรอด ผู้เล่นสามารถได้รับดาเมจจากสิ่งแวดล้อมและจากม็อบที่ไม่เป็นมิตร (เว้นแต่จะเล่นในระดับความยากปลอดภัย) ถ้าผู้เล่นได้รับดาเมจที่มากพอ ผู้เล่นจะตายและกลับไปเกิดยังจุดเกิด (Spawn point)

ถ้าการใช้คำสั่งถูกเปิด ผู้เล่นจะสามารถเปลี่ยนเป็นโหมดเอาชีวิตรอดได้โดยใช้คำสั่ง /gamemode survival, /gamemode s หรือ /gamemode 0

เป้าหมาย[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ดูเพิ่มเติมที่: Tutorials/Beginner's guide
ถ้ำในลักษณะนี้เป็นที่ที่ผู้เล่นจะสามารถหาทรัพยากรที่จำเป็นส่วนใหญ่ที่ใช้ผจญภัยในโหมดเอาชีวิตรอด

แม้ว่าจะมีการวางตลาดว่าเป็นเกมที่ไม่มีการกำหนดเป้าหมายก่อนเล่น แต่ Minecraft ก็มีสิ่งโครงสร้างพื้นฐานที่สำหรับออกให้ค้นหา ในขณะที่มุ่งมั่นในการสร้างและขยายที่อยู่อาศัย ผู้เล่นก็จะเก็บไอเทมที่หลากหลายและทรัพยากรด้วย เพื่อที่จะเพิ่มความสามารถของตัวเอง, การโจมตี และการป้องกัน ด้วยไอเทมที่หลากหลายที่สามารถเข้าถึงได้กันและกัน และเมื่อเวลาผ่านไป ผู้เล่นจะเดินทางไปยังมิติอื่นเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายของเกม

ผู้เล่นสามารถไปถึง "จุดสิ้นสุดที่แท้จริง" ในโหมดเอาชีวิตรอดได้โดยการจัดการกับ Ender dragon แต่นั้นก็ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของการเล่น; มันจะให้ไอเทมรางวัลต่าง ๆ, ค่าประสบการณ์เป็นจำนวนมาก และพาออกจากมิติ The End เพื่อที่จะเปิดกว้างการสำรวจต่อไป อย่างไรก็ตามมันก็ยังบอสทางเลือกอีกด้วย นั่นคือ Wither ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ในช่วงกลางถึงปลายเกม อีกทั้งผู้เล่นก็ยังสามารถกำหนดเป้าหมายในแบบของตัวเองได้ด้วย; หนึ่งในเป้าหมายทั่ว ๆ ไป คือการพิชิต Achievement ทั้งหมดภายในเกม

เอาชีวิตรอดแบบผู้เล่นคนเดียว (SSP)[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

เอาชีวิตรอดแบบผู้เล่นคนเดียว (Survival single-player) เป็นโหมดเกมพื้นฐานและเริ่มต้นของ Minecraft การเอาชีวิตรอดแบบผู้เล่นคนเดียวอาจจะสามารถเล่นในโหมดออนไลน์หรืออฟไลน์ก็ได้ ตราบใดที่ผู้เล่นเล่นเกมอย่างน้อยหนึ่งครั้งเพื่อให้สามารถดาวน์โหลดไฟล์เกมลงในคอมพิวเตอร์ได้

เอาชีวิตรอดแบบหลายผู้เล่น (SMP)[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ผู้เล่น 2 คนที่กำลังช่วยกันสร้างที่พักอาศัยในโหมดเอาชีวิตรอดหลายผู้เล่น

เอาชีวิตรอดแบบหลายผู้เล่น (Survival multiplayer) จะอนุญาตให้ผู้เล่นหลายคนเชื่อมต่อเข้ามายังใจกลางเซิร์ฟเวอร์ Minecraft นี่จะช่วยให้พวกเขามีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ และทำงานด้วยกัน (หรือต่อสู้กัน) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเอาชีวิตรอดของพวกเขา

Classic
0.24เริ่มต้นทดสอบโหมดเอาชีวิตรอด ซึ่งไม่มีหลอดเลือด แต่จะเป็นการทดสอบการจัดการทรพยากร
0.24_03เลือดได้ถูกเพิ่มเข้ามา ม็อบได้รับดาเมจเมื่อถูกตี
0.24 SURVIVAL TESTเพิ่มโหมดเอาชีวิตรอดใน Survival Test ในช่วงเวลานั้น การตายเป็นสิ่งที่ถาวร หมายความว่าผู้เล่นจะไม่สามารถเกิดใหม่ได้และโลกจะถูกรีเซ็ต เว้นแต่จะมีการบันทึกไฟล์นั้น
จนกระทั่งช่วงกลาง Alpha เอาชีวิตรอดแบบผู้เล่นคนเดียวเป็นโหมดที่มีอยู่อย่างเดียว นอกเหนือจากโหมดสร้างสรรค์แบบ Classic
Indev
0.31January 29, 2010การคราฟต์ได้ถูกแนะนนำเข้ามา
Infdev
March 27, 2010การตายไม่เป็นสิ่งที่ถาวรแล้ว; ในตอนนี้ผู้เล่นสามารถเกิดใหม่ได้
Alpha
1.0.15เพิ่ม multiplayer. Originally, Notch had only allowed a limited number of people from the Minecraft IRC channel to participate in the first tests of SMP. These invitees could invite other people to test out this mode; however the password was leaked and the server was quickly filled up. Notch released the first version of the SMP server software on the 4th of August, 2010. The client was updated so that players could enter the IP of a server to join it.
เวอร์ชันที่เป็นทางการ
1.3.1SSP was abolished in a technical sense. Instead, the player hosts a server that they can either close or open to others at any time. This change was intended to reduce the labor required to fix bugs for two different parts of Minecraft, at a slight performance cost.
รุ่นโทรศัพท์ Alpha
0.2.0Added Survival mode.
0.3.0Crafting was introduced.
รุ่นเลกาซี่คอลโซล
TU1CU11.0Patch 1Added Survival mode.

ปัญหาเกี่ยวกับ “Survival” จะถูกซ่อมแซมให้ดีขึ้นได้ที่ ติดตามปัญหา โดยที่จะต้องรายงานปัญหาที่นี่

Promotional Content