Sand

Sand
Sand JE5 BE2.png
Red Sand JE3 BE2.png

No

ความสว่าง

0

2.5

สคริปต์ลูอาผิดพลาด ใน package.lua บรรทัดที่ 80: module 'Module:SlotSprite' not found

Yes

Yes (64)

ค่าประสบการณ์

Smelted: 0.1

ดรอป

ตัวมันเอง

ค่าข้อมูล
Sand
dec: 120 hex: C0 bin: 11000
Red Sand
dec: 121 hex: C1 bin: 11001

See § Data values

Duncan Geere Mojang avatar.png ทรายจะเกิดทั่วไปมีความลึก 4 บล็อก ในหลากหลายรูปแบบ เกิดที่ตามไบโอม และถ้ำส่วนมาก เจอได้ทุกที่ตั้งแต่ป่า ทุ่งหญ้า ถึงทุนดรา หรือแม้แต่หนองน้ำ ในภูเขายอดราบ คุณจะได้เจอบกับทรายหลายชนิด เช่นทรายแดงที่ถึ้งแม่ว่าจะชื่อเหมือนน้ำตาล แต่ก็ยังหายาก ทรายยังใช้ในการทำคอนกรีต คอนกรีต? ชื่อเหมือนบัคเลย เราควรจะแก้ไขมัน
Duncan Geere[1]

ทราย (อังกฤษ :Sand) เป็นบล็อกที่ได้รับผลจากแรงโน้มถ่วง

Red sand หรือ รายแดง เป็นทรายชนิดหนึ่ง โดยมีข้อแตกต่างที่สีและไม่สามารถนำมาใช้ในการคราฟผงคอนกรีต และเต่าจะไม่วางไข่ลงบนทรายแดง

ข้อมูลเบื้องต้น[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

สามารถขุดทรายโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือได้ แต่การใช้พลั่ว จะเร็วที่สุด

บล็อก Sand
ความแข็ง 0.5
เวลาในการทุบ[note 1]
มือ 0.75
ไม้ 0.4
หิน 0.2
เหล็ก 0.15
เพชร 0.1
ทอง 0.1
  1. เวลาในที่นี้คือการใช้เครื่องมือที่ไม่มีการร่ายมนตร์ใด ๆ ในหน่วยเวลาวินาที

การเกิดในธรรมชาติ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ทรายเกินในหลายๆ ไบโอม ในโลกปกติ โดยเฉพาะ ทะเลทราย, ชายหาด, และแม่น้ำ, โดยส่วนมากจะเกิดลึก 4 บล็อก ลงไปกว่านั้นจะเป็น หิน และ หินทราย

ทรายถูกยังใช้ในการฝังหีบสมบัติที่ฝังอยู่ โดยจะขึ้นอยู่กับที่ที่หีบถูกฝังอยู่ (อย่างในกรณีนี้ หีบจะถูกฝังี่ชายหาด หรือที่พื้นมหาสมุทร ซึ่งจะเป็นทราย แต่ในบางครั้งอาจจะเป็นหิน หรือ หินทรายแทน)[เฉพาะรุ่น Java และ Bedrock]

ทรายแดงจะเกิดอยู่ที่ไบโอมbadlandsต่างๆ

ทั้งสองชนิดสามารถเกินบนอากาศได้ กลุ่มทรายที่ลอยอยู่จะตกลงมาหากทรายในก้อนบล็อกหนึ่งถูกรบกวน (เช่นวางบล็อกติดกับทรายก้อนนั้น หรือ การทุบบล็อกทรายก้อนนั้น)

แม่แบบนี้อยู่ในระหว่างการแปล

Sand can be found in 59.0% of desert temple chests in stacks of 1–8.

การแลกเปลี่ยน[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ทราย 8 บล็อก และทรายแดง 4 บล็อกถูกขายโดย พ่อค้าเร่ร่อน โดยแรกกลับ มรกต 1 ก้อน[เฉพาะรุ่น Bedrock และ Java]

ถ้าทรายไม่มีบล็อกวางอยู่ด้านล่างมัน มันจะตกลงไปเรื่อยๆจนกว่าจะมีบล็อกอยู่ล่างงมัน เมื่อทรายตกลงมาเพราะแรงโน้มถ่วงแล้วมันจะตกด้วยภาพเคลื่อนไหวที่ราบรื่น ต่อเนื่อง

ถ้าทรายตกใส่ม็อบ แล้วคลุมหัวม็อบ หรือผู้เล่นนั้นๆ จะได้รับความเสียหายแบบ Sffocation และหากทรายตกลงบนบล็อกที่ไม่เต็มบล็อก (เช่น คบเพลิง, slabs, รางรถไฟต่างๆ หรือ หินแดง), จะทำให้ทรายดรอบเป็นไอเท็ม และหากทรายตกใส่ใยแมงมุม มันจะตกลงไปอย่างช้าๆ จนพล่านไป แต่หากถึงพื่นอล้วไปต่อไม่ได้ มันจะดรอบเป็นไอเท็มเช่นเดียวกัน

ทรายสามารถวางลงบนบล็อกที่เต็มบล็อกแล้วไม่แตกตัวได้

การคราฟ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ชื่อ ส่วนผสม สูตร Crafting
TNT Gunpowder +
Sand หรือ
Red Sand

การหลอม การเผา[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ส่วนผสม สูตร Smelting
Sand หรือ
Red Sand +
Any fuel

การก่อสร้าง[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ทรายสามารถใช้ในการก่อสร้างได้ โดยใช้airlocks หรือเป็นกับดักสำหรับม็อบต่างๆ

การทำฟาร์ม[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ทราย และทรายแดงสามารถใช้ปลูก กระบองเพชร, อ้อย และ ต้นไผ่[เฉพาะรุ่น BedrockJava และ Ps4]

Sand/ID[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ข้อมูลบล็อก[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ดูเพิ่มเติมที่: data values

ในรุ่น Bedrock, ทรายจะมีข้อมูลต่อไปนี้

Sand/DV

เอนทิตี้ของบล็อกที่กำลังตก[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

Sand/ED

ดูเพิ่มเติมที่: Chunk format § Dynamic tiles และ Tutorials/Falling blocks

Sand/BE

วิดิโอ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

java Classic
May 21, 2009Notch shows interest in adding sand.
May 23, 2009Notch says he accomplished adding sand.
0.0.14a32px Added sand. It behaves similarly to gravel, which was also added during this update.
Sand blocks will only appear naturally in one block-thick beaches (usually by water or in the middle of a landscape). These beaches are always at and below ocean level.
Rather than falling by turning into a falling block entity, sand will now instantly appear at the lowest point it can go when placed above an air block, without any sort of falling animation. This behavior lasted until the Seecret Friday 1 update, in Infdev.
A glitch occurring at this time allows players to raise the height of a fluid block by placing sand over it. The sand will stay suspended in mid-air until it is broken. When broken, a fluid block corresponding to the type below the sand will appear where the block was. The suspended fluid block will remain immobile until a block was placed next to it, causing a flood.
Map editors can be used to create floating sand, although the server will crash, if the sand was affected from its state.
java Indev
0.312010-01-11-1Islands will now have more sand.
2010-01-29Sand is now used to craft TNT.
java Infdev
Infdev2010-02-27Sand has now been removed during map tests.[2]
2010-04-13Sand has now been re-added.
2010-06-18Sand will now fall realistically.
Sand can now be destroyed by falling onto a non-solid object, not dropping as item. This was fixed in a later update.[when?]
java Beta
1.2FallingSand entities will now behave better in multiplayer.
Sand can now be used to craft sandstone.
1.3Sand will now generate with sandstone under it.
1.8?Due to changes in the terrain generator, sand will now no longer appear in beaches.
Sand will now generate anywhere that water does in large, circular patterns, noticeably larger than the similar patterns of clay. These can occur anywhere water does, including in NPC Village farms.
รุ่น Java
1.0.0Beta 1.9 Prerelease 632px Sand texture has now been slightly changed.
1.112w01aSand will now appear in beaches again, which have been re-added as a biome, rather than a generated structure.
1.3.112w22aInventory sprites for blocks have now been flipped from left to right, changing to 32px.
1.4.212w38aSand will now have new sounds when being walked on.
1.7.213w39a32px Added red sand.
1.814w27bSand and red sand's textures will now rotate randomly, making beaches and deserts look less uniform.
1.915w44aSand can now be found in desert temple chests.
1.1016w20aFalling dust particles for unsupported sand has now been added.
1.1217w06aSand can now be used to craft concrete powder.
1.1317w47aThe different block states for the sand ID have been split up into their own IDs.
Prior to The Flattening, this block's numeral ID was 12.
18w08bSand will now generate on the floors of warm and lukewarm ocean biomes.
18w09aSand can now generate in underwater ruins.
1.1418w43aSand JE4.pngRed Sand JE2.png Sand and red sand's textures have now been changed.
18w44aSand JE5 BE2.png Sand's texture has now been changed, once again.
18w47aRed Sand JE3 BE2.png Red sand's texture has now been changed, once again.
pocket Alpha
0.1.032px Added sand.
0.3.0Sand can now be used to craft sandstone.
0.4.0Sand can now be used to craft TNT.
0.6.0Sand is now affected by gravity.
0.8.0build 8Falling sand will now drop a resource when landing on a non-solid block.
0.9.0build 132px Added red sand.
0.10.0build 1Falling dust particles for unsupported sand have now been added.
0.14.0build 1Red sand can now be used to craft red sandstone.
รุ่น Pocket
1.0.0alpha 0.17.0.1Sand can now be found inside desert temple chests.[ตรวจสอบ]
1.1.0alpha 1.1.0.0Sand can now be used to craft concrete powder.
1.4.0beta 1.2.14.2Sand will now generate on the floors of warm and lukewarm ocean biomes.
Sand will now sometimes generate on top of buried treasure chests in beaches.
beta 1.2.20.1Sand can now generate in some warm underwater ruins.
1.10.0beta 1.10.0.3Sand JE5 BE2.pngRed Sand JE3 BE2.png Sand and red sand's textures have now been changed.
1.11.0beta 1.11.0.4Sand and red sand can now be bought from wandering traders.
TU1CU11.0Patch 132px Added sand.
TU141.04The sound made when mining sand has now been changed.
TU31CU191.22Patch 332px Added red sand.
รุ่น PlayStation 4
1.90Sand JE5 BE2.pngRed Sand JE3 BE2.png Changed the texture of sand and red sand.
รุ่น New Nintendo 3DS
0.1.032px Added sand.

ปัญหาเกี่ยวกับ “Sand” หรือ “Red Sand“ จะถูกซ่อมแซมให้ดีขึ้นได้ที่ ติดตามปัญหา โดยที่จะต้องรายงานปัญหาที่นี่

  • ถ้าบล็อกทรายมีหิมะอยู่ด้านบน แล้วทรายตกลงมา หิมะจะถูกทำลาย[เฉพาะรุ่น Java] และจะดรอบเป็น snowballs.
  • ในระหว่างที่ทรายตกลงมา แล้วโดนแรงระเบิดทรายจะกระเด็นด้วยเนื่องจากตอนที่ทรายตกอยู่ในสถาณะเอนทิตี้
  • ทรายจะตกที่ความเร็วเดิมตลอดแม่ตกในน้ำ หรือลาวา เหมือนกับในอากาศ

รูปภาพ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ทรายที่ไม่เสถียร[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ดูเพิ่มเติม[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  • อธิบายหลักฟิสิกส์ของ falling blocks.