Hello there! We are conducting a survey to better understand the user experience in making a first edit. If you have ever made an edit on Gamepedia, please fill out the survey. Thank you!

Markus Persson

(เปลี่ยนทางจาก Notch)
Markus Persson
Notch3.jpg
ชื่อจริง

Markus Alexej Persson

วันเกิด

1 มิถุนายน 2522 (อายุ 40 ปี)[1]

อาชีพ

นักพัฒนาเกม

สัญชาติ

ชาวสวีเดน

เว็บไซต์

notch.net

รู้จักในนาม

สร้างเกม Minecraft, ก่อตั้งบริษัท Mojang AB

นามแฝง

Markus Alexej

ชื่อ Twitter

@notch

ชื่อใน Minecraft

Notch

Notchface.png ปี 2553 ใกล้จะจบแล้วสินะ! ผมเห็นมันในความฝัน!
Notch เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2553[2]

Markus Alexej Persson (มาร์คัส อเล็กเซจ แพร์สสัน)[3] ปกติเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Notch (นอตช์) เป็นผู้สร้าง Minecraft และเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท Mojang AB

ชีวประวัติ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

Persson เริ่มเขียนโปรแกรมเมื่ออายุ 7 ปี โดยใช้ Commodore 128 ของพ่อเขา ซึ่งต่อมาเมื่ออายุ 8 ปีเขาสร้างเกมแรกของเขาออกมา (เกม text-adventure) ด้วยความช่วยเหลือของโปรแกรม Type-in ต่อมาในปี 2548 เขาเริ่มทำงานเป็นนักพัฒนาเกมให้กับ King.com หลังจากนั้นเขาจึงออกจากงานดังกล่าวในปี 2552 เพื่อมาทำงานมาเป็นโปรแกรมเมอร์ที่ Jalbum ต่อมาหลังจากที่ Minecraft ทำยอดขายเพิ่มขึ้น เขาจึงได้ย้ายจากงานประจำ (full-time) ไปทำงานไม่เต็มเวลา (part-time) ที่ Jalbum และแล้วในที่สุดในเดือนมิถุนายนปี 2553 เขาก็ไม่ได้สนใจในการทำงานประจำในเกม Minecraft อีกต่อไปแล้ว ซึ่งพนักงานของ Mojang ส่วนใหญ่ (รวมถึง CEO Carl Manneh) เป็นพนักงานเก่าของ Jalbum โดยในเวลานอกการทำงาน Persson มักจะใช้เวลาในการเข้าร่วมการแข่งขัน รวมไปถึง Ludum Dare, LD12 และ Java 4K Game Programming Contest เขาอาศัยอยู่ที่เดนมาร์กมาก่อนที่เขาจะย้ายมาที่สวีเดนกับครอบครัวของเขาและจึงได้ไปเรียนที่นั่น

Persson ได้ขาย Mojang และสินทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทให้กับ Microsoft ในวันที่ 15 กันยายน 2557 โดย Notch ได้กล่าวในโพสต์บล็อกที่ยาวเยียดไว้ว่า "ผมรักเกมและการเขียนโปรแกรม แต่ผมไม่ได้สร้างเกมด้วยความหวังที่ว่ามันจะโด่งดังมากถึงขนาดนี้ และผมไม่ได้พยายามจะเปลี่ยนแปลงโลกด้วย" และเขายังได้กล่าวอีกว่า "ตอนนี้ผมกลายเป็นสัญลักษณ์ ซึ่งผมไม่ต้องการเป็นสัญลักษณ์อะไรทั้งนั้น ความรับผิดชอบต่อบางสิ่งที่ใหญ่มากคืออะไร ผมไม่เข้าใจ ผมไม่อยากทำงานเกี่ยวกับสิ่งนี้แล้ว"

Persson ออกจาก Mojang ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2557 พร้อมกับผู้ก่อตั้งคนอื่น ๆ ด้วย เขาได้เขียนข้อความไว้ว่า "ทันทีที่ข้อตกลงนี้มีการสรุปผล ผมจะออกจาก Mojang และกลับไปทำ Ludum Dares และทดลองเว็บขนาดเล็ก ถ้าหากผมได้บังเอิญทำอะไรบางอย่างที่ดูเหมือนจะได้รับแรงกดดันมาก ๆ ผมอาจจะละทิ้งมันทันที"

เกมและผลงานอื่น ๆ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

Notch ได้ทำผลงานไว้มากมายไม่เพียงเท่านี้

เกม:

  • MEG4kMAN Mega Man clone ที่มีฟีเจอร์กราฟิก old-school
  • Left 4k Dead เกมยิงซอมบี้ ได้แรงบันดาลใจจาก Left 4 Dead
  • t4kns เกมกลยุทธ์แบบตามเวลาจริง
  • Miners4k เกมที่ได้แรงบันดาลใจจาก Lemmings และ Diggers
  • Hunters4k เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง
  • Dungeon4k เกมสำรวจดันเจี้ยน
  • Sonic Racer 4k เกมแข่งรถ
  • Dachon4k เกดยิงที่อาศัยแรงโน้มถ่วง
  • l4krits โคลนของ Luxor
  • Blast Passage การตอบโต้แบบ 8-Bit ระหว่าง Bomberman และ Gauntlet
  • Bunny Press เกมแนวปริศนาความรุนแรง สร้างขึ้นสำหรับ Ludum Dare 14
  • Breaking the Tower เกมกลยุทธ์ที่ดำเนินอย่างช้า ๆ
  • The Europa Arcology Incident เกมสไตล์ RPG ที่ Notch ใช้เวลาสร้าง 48 ชั่วโมง เพื่อสำหรับ Ludum Dare 16
  • Infinite Mario Bros โคลนของ Super Mario ที่มีฟีเจอร์ที่เป็นด่านยาวที่ไม่มีที่สิ้นสุด
  • Metagun เกมแนวปริศนาที่ Notch ใช้เวลาสร้าง 48 ชั่วโมง เพื่อสำหรับ Ludum Dare 18
  • Minecraft 4k, Minecraft ในขนาดที่น้อยกว่า 4kb สำหรับการแข่งขัน Java 4kb
  • Prelude of the Chambered เกมหาทางออกที่ Notch ใช้เวลาสร้าง 48 ชั่วโมง เพื่อสำหรับ Ludum Dare 21
  • MiniCraft เกมสไตล์ Zelda ที่ภาพเป็นแบบจากบนลงล่างที่ใช้องค์ประกอบจากเกม Minecraft สร้างขึ้นสำหรับ Ludum Dare 22

เอนจิน 2.5d:

รูปภาพ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

วันเกิด[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  • ในวันที่ 1 มิถุนายน 2554 Notch ได้ทวีตข้อความใน Twitter ว่าเขาอายุ 25 ปี[4] ซึ่ง 25 เท่ากับ 32 ซึ่งนั่นก็คืออายุของเขาในเวลานั้น
  • Notch โปรแกรมให้หน้าจอ Splash ของ Minecraft ขึ้นคำว่า "Happy Birthday, Notch!" (สุขสันต์วันเกิด Notch!) ทุกวันที่ 1 มิถุนายน ซึ่งนี่ก็ได้ถูกลบออกในเวอร์ชัน 1.8.5 ในเวลาต่อมา

เพิ่มเติม[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  • Ez - อตีดภรรยา
  • Kristoffer - อดีตพี่เขย