Markus Persson

Markus Persson
Notch3.jpg
ชื่อจริง

Markus Alexej Persson

วันเกิด

1 มิถุนายน 2522 (ค.ศ. 1979) (อายุ 39 ปี)[1]

อาชีพ

นักพัฒนาเกม

สัญชาติ

ชาวสวีเดน

เว็บไซต์

notch.net

รู้จักในนาม

สร้างเกม Minecraft, ก่อตั้งบริษัท Mojang AB

นามแฝง

Markus Alexej

ชื่อ Twitter

@notch

ชื่อใน Minecraft

Notch

Notchface.png 2010 (พ.ศ. 2553) มันใกล้จะจบแล้ว! ผมเห็นมันในความฝัน!
Notch เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2553 (ค.ศ. 2010)

Markus Alexej Persson (มาร์คัส อเล็กเซจ แพร์สสัน)[2] ปกติจะรู้จักกันในชื่อ Notch (นอตช์) ซึ่งเป็นผู้สร้าง Minecraft และเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท Mojang AB

ชีวประวัติ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

Persson เริ่มการเขียนโปรแกรมเมื่ออายุ 7 ปี โดยพ่อของเขายศพลเรือจัตวา 128 และเขาได้สร้างเกมแรกของเขา (a text-adventure) เมื่ออายุ 8 ปี ด้วยความช่วยเหลือของโปรแกรม Type-in ต่อมาในปี 2548 (ค.ศ. 2005) เขาเริ่มทำงานเป็นนักพัฒนาเกมให้กับ King.com หลังจากนั้นเขาก็ได้ออกในปี 2552 (ค.ศ. 2552) และได้เข้ามาทำงานมาเป็นโปรแกรมเมอร์ที่ Jalbum โดยหลังจากที่ Minecraft ทำยอดขายเพิ่มขึ้นเขาก็ได้ย้ายจากงานประจำไปทำงานไม่เต็มเวลาที่ Jalbum และแล้วในที่สุดในเดือนมิถุนายนปี 2553 (ค.ศ. 2010) เขาก็ไม่ได้สนใจในการทำงานประจำของเกม Minecraft แล้ว ซึ่งพนักงานของ Mojang ส่วนใหญ่ (รวมถึง CEO Carl Manneh) เป็นพนักงานเก่าของ Jalbum โดยในเวลานอกการทำงาน Persson มักจะใช้เวลาส่วนหนึ่งในการแข่งขันรวมถึง Ludum Dare, LD12 และ the Java 4K Game Programming Contest เขาอาศัยอยู่ที่เดนมาร์กมาก่อนที่เขาจะย้ายมาที่สวีเดนกับครอบครัวของเขา และเขาก็ได้ไปเรียนที่นั้น

Persson ได้มีส่วนที่เขาเป็นเจ้าของในเว็บไซต์ Mojang ซึ่งสามารถดูได้ที่ http://www.mojang.com/notch

Persson ได้ขาย Mojang และสินทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทให้กับ Microsoft ในวันที่ 15 กันยายน 2557 (ค.ศ. 2014) และในโพสต์ของบล็อก Notch ได้กล่าวว่า "ผมรักเกมและการเขียนโปรแกรม แต่ผมไม่ต้องการให้เกมที่ผมสร้างมีชื่อเสียงมากถึงขนาดนี้ และผมไม่ได้ต้องการที่จะเปลี่ยนโลกด้วย" และเขาก็ยังได้บอกไว้ว่า "ตอนนี้ผมเป็นสัญลักษณ์ แต่ผมไม่ต้องการที่จะเป็นสัญลักษณ์ ความรับผิดชอบสำหรับบางอย่างที่ใหญ่มาก ผมไม่เข้าใจ นั่นเป็นสิ่งที่ผมไม่อยากจะทำงานเกี่ยวกับสิ่งนี้"

Persson ออกจาก Mojang ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2557 (ค.ศ. 2014) พร้อมกับผู้ก่อตั้งคนอื่น ๆ ด้วย เขาได้เขียนข้อความไว้ว่า "ทันทีที่ข้อตกลงนี้มีการสรุปผล ผมจะออกจาก Mojang และกลับไปทำเกม Ludum Dares และทดลองเว็บขนาดเล็ก ถ้าผมได้บังเอิญทำอะไรบางอย่างที่ดูเหมือนจะได้รับแรงกดดันมาก ๆ ผมอาจจะละทิ้งมันได้ทันที"

เกมและงานอื่น ๆ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

Notch ได้ทำผลงานไว้มากมายไม่เพียงแต่มีเท่านี้

เกม:

  • MEG4kMAN Mega Man clone ที่มีฟีเจอร์กราฟิก old-school
  • Left 4k Dead เกมยิงซอมบี้ ได้แรงบันดาลใจจาก Left 4 Dead
  • t4kns เกมกลยุทธ์เวลาจริง
  • Miners4k game kinda ได้แรงบันดาลใจจาก lemmings and diggers.
  • Hunters4k การยิงแบบมุมมองบุคคลที่หนึ่ง
  • Dungeon4k เกมสำรวจดันเจี้ยน
  • Sonic Racer 4k เกมแข่งรถ
  • Dachon4k การยิงตามแรงโน้มถ่วง
  • l4krits Luxor clone
  • Blast Passage 8-Bit การโต้ตอบระหว่าง Bomberman และ Gauntlet.
  • Bunny Press เกมแนวปริศนาความรุนแรงทำสำหรับ Ludum Dare 14.
  • Breaking the Tower เกมกลยุทธ์เดินช้า
  • The Europa Arcology Incident เกมสไตล์ RPG Notch ใช้เวลาสร้าง 48 ชั่วโมง สำหรับ Ludum Dare 16.
  • Infinite Mario Bros a Super Mario clone ที่มี Feature อยู่ในระดับยาวไม่มีที่สิ้นสุด
  • Metagun เกมแนวปริศนา Notch ใช้เวลาสร้าง 48 ชั่วโมง สำหรับ Ludum Dare 18.
  • Minecraft 4k, Minecraft ในขนาดน้อยกว่า 4kb สำหรับ Java 4kb competition.
  • Prelude of the Chambered เกมหาทางออก Notch ใช้เวลาสร้าง 48 ชั่วโมง สำหรับ Ludum Dare 21.
  • MiniCraft, จากบนลงล่างเกม Zelda-esque จะมีแร่จาก Minecraft สร้างสำหรับ Ludum Dare 22.

2.5d Engines:

รูปภาพ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

วันเกิด[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  • ในวันที่ 1 มิถุนายน 2554 Notch ได้โพสต์ใน Twitter ว่าเขาอายุ 25 ปี[3] ซึ่ง 25 เท่ากับ 32 ซึ่งนั่นก็คืออายุของเขาในเวลานั้น
  • Notch โปรแกรมให้หน้าจอ Splash ของ Minecraft ขึ้นคำว่า "Happy Birthday, Notch!" (สุขสันต์วันเกิด Notch!) ทุกวันที่ 1 มิถุนายน ซึ่งนี่ก็ได้ถูกลบออกในเวอร์ชัน 1.8.5 ในเวลาต่อมา

เพิ่มเติม[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  • Ez - อตีดภรรยา
  • Kristoffer - อดีตพี่เขย