ลาวา

(เปลี่ยนทางจาก Lava)
ลาวา
Lava.png
Transparent

ใช้

Luminance

ใช้ (15)

Blast resistance

?

Tool

Creates sources?

ไม่

Flow distance

4 (โลกปกติ, ดิเอนด์)
8 (เนเทอร์)

Flow speed

1/30 m/ติ๊ก (ในบางมิติ)

แม่แบบ:About แม่แบบ:Quote

ลาวา (อังกฤษ: Lava) is a light-emitting fluid block that causes fire damage, which generates below y-level 10 in the Overworldแม่แบบ:Only and below y-level 31 in the Nether.

เราไม่สามารถเก็บลาวาในถานะไปเทมได้แม่แบบ:Only แต่จะสามารถเก็บโดยใช้ ถัง ได้

แต่ในรุ่น Bedrock Edition เราจะสามารถเก็บมาในถานะไอเทมได้แม่แบบ:Only

โดยลาวาจะแทนที่บล็อกอากาศที่เกิดขึ้นภายในถ้ำ และหุบเหวที่ระหว่างระดับ 1 - 10 หากผู้เล่นสร้างโลกที่กำหนดว่าให้ไม่มีถ้ำหีือหุบเหวใดๆ ลาวาจะไม่ปรากฎ รวมถึงลาวาในหมู่บ้าน และ Stronghold อีกด้วย เพราะตัวเกมจะไม่สร้างหมู่บ้านไว้ ดังนั้นจะพบได้ที่เนเทอร์ หรือนรกเพียงที่เดียว แล้วลาวาก็จะไม่แทนที่บล็อกอากาศภายในเหมืองร้าง ดันเจียนอีกด้วย

ลาวายังสามารถเกิดในรูปของทะเลสาบได้อีกด้วย ซึ่งสามารถพบได้ที่ทุกระดับความสูง ในทุกไบโอม และสามาถเกิดเป็นทะเลลาวได้หากผู้เล่นได้ปรับแต่งโลกในระหว่างการสร้าง

นอกจากนี้ ยังจะสามารถพบลาวาได้ที่บ้านของช่างตีเหล็กในหมู่บ้าน เป็นจำนวน 2 บล็อกอีกด้วย

แล้วก็ยังพบในห้องประตูมิติใน stronghold อีกด้วย โดยจะมี 3 บล็อกอยู่ข้างๆติดกับกำแพงด้านซ้าย-ขวาและอีก 9 บล็อกใต้ประตูมิติ รวมกันเป็น 15 บล็อก

ใน เนเทอร์ หรือนรก จะพบลาวาเกิดตามธรรมชาติอยู่เป็นจำนวนมาก โดยจะเกิดบ่อยกว่าอัตตราการเกิดน้ำในโลกปกติอีก โดยทะเลลาวานี้จะเกิดขึ้นที่ระดับความสูง 31 บล็อก ซึ่งคิดเป็นประมาณ 1 ใน 4 ของควาสูงเนเทอร์ทั้งหมด (เนื่องจากความสูง 63 บล็อก มีความสูงประมาณ 1 ใน 4 ของโลกปกติ) และจะลึกไปถึงที่ความสูง 22 บล็อกเป็นส่วนมาก และลาวายังเกิดเป็นบล็อกๆแทรกตัวอยู่ระหว่าง เนเทอร์แร็กอีกด้วย ในรุ่น Legacy Console Edition ลาวาจะเป็นรัพยากรที่ไม่มีวันหมด เนื่องจากผู้เล่นสามารถรีเซ็ตเนเทอร์ในเมนูการตั้งค่าของโลกได้

และมันก็ยังเกิดใน คฤหาสน์กลางป่า ได้อีกด้วย

การเผา[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

เสารั้วจะไม่ไหม้จากลาวาด้านบน
ภาพจากใต้ลาวา

เอนทิตี้ส่วนใหญ่ จะบาดเจ็ลเลือลดไป 4 (แม่แบบ:Healthbar) ระดับทุกๆครึ่งวินาทีหลังจากมีการสัมผัสกับลาวา แล้วไฟก็จะลุกอีกด้วย

ม็อบต่างๆที่เกิดในเนเทอร์ หรือนรก จะไม่ได้รับบาดเจ็บจากลาวา(หรือแม้กระทั่งไฟ)

ผู้เล่นสามารถอยู่ในลาวาได้เป็นเวลาที่ต่างกัน โดยข้อมูลนี้ทดสอบตอนที่ระดับ ความหิว เต็มหลอด

  • 3.5 วินาที พร้อมกับชุดเกราะหนังครบชุด และไม่ผ่านการร่ายมนตร์
  • 5 พร้อมกับชุดเกราะทองครบชุด และไม่ผ่านการร่ายมนตร์
  • 5.5 พร้อมกับชุดเกราะโซ่ครบชุด และไม่ผ่านการร่ายมนตร์
  • 6.5 พร้อมกับชุดเกราะเหล็กครบชุด และไม่ผ่านการร่ายมนตร์
  • 14 พร้อมกับชุดเกราะเพชรครบชุด และไม่ผ่านการร่ายมนตร์

การลุกลามของไฟ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

The orange area represents areas
where air could catch flame if the
gray and orange areas are not clear
of flammable blocks. The wood
is all at a safe distance.

ลาวาสามารถทำให้บล็อกอากาศรอบๆ ให้กลายเป็นไฟได้

  • ในระยะ 3×3 ด้านบนของลาวา และ
  • ในระยะ 5×5 ด้านบนไปอีก

ในการที่ไฟจะสามารถกระจายตัวไปได้บล็อกอากาศนั้นจะต้องอยู่ติดกับบล็อกที่สามารถติดไฟได้,

การไหล[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

แม่แบบ:See also

ผภาพเคลื่อนไหวแสดง การไหลของลาวาในรุ่นเก่าๆ

ลาวาสามารถไหลได้เหมือนกับน้ำ แต่จะหนืดกว่าน้ำ

ลาวา และน้ำ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

หากลาวา และน้ำได้มาสัมพัสกันจะทำให้เกิดหิน, หินหยาบ, หรือออบซีเดียน โดยจะขึ้นอยู่กับวิธีการสัมผัส

แหล่งกำเนิดแสง[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อกลาวาปล่อยแสงที่ระดับ 15

หม้อปรุงยา[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ลาวาสามารถวางไว้ในหม้อต้มยาได้ และจะทำให้ผู้เล่นบาดเจ็บ หากผู้เล่นเข้าไปอยู่ในหม้อต้มยา แม่แบบ:Only

การแลกเปลี่ยน ค้าขาย[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ถังลาวาสามารถขายให้กับชาวบ้านนักขายชุดเกราะระดับ Journeyman เพื่อแลกกับ มรกต ได้‌[กำลังมา: BE 1.11.0]

อื่นๆ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

หากมีลาวาอยู่เหนือบล็อก จะทำให้เกิดหยดลาวาในลักษณะนี้

หากลาวาอยู่เหนือบล็อกที่ทึบ (ยกเว้น บันได รั้ว บล็อกครึ่ง หรือ สเเล็บ) จะทำให้เกิด อนุภาคหยดน้ำที่ด้ายใต้ของบล็อกนั้นๆ โดยน้ำก็จะเกิดเป็นหยดในลักษณะนี้เช่นเียวกัน แต่น้ำจะหยอดเร็วกว่าหยด

ลูกศรไฟจะยิงผ่านลาวาที่กำลังไหลเท่านั้น ไม่สามารถยิงผ่านลาวานิ่งได้

ถังลาวา[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

แม่แบบ:Item

บล็อกลาวาสามารถเก็บโดยใช้ถัง และจะเก็บอยู่ในรูป ถังลาวาคล้ายกับที่น้ำทำ

ถังลาวาสามารถใช้เป็น เชื้อเพลิง ที่มีประสิทธิภาพสูงมาก โดยให้เวลาเผาสูงถึง 1000 วินาที เมื่อเทียบกับ บล็อกถ่านที่มห้เวลาเผาเพียง 800 วินาที (ถังลาวาเผาไอเทมได้ 100 ชิ้น และบล็อกถ่านเผาได้ 80 ชิ้น) และหากทำการเผาเสร็จเรียบร้อยแล้วถังลาวาจะกลายเป็นถังเปล่า

ID[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ลาวา/ID

ข้อมูลไอเท็ม[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ข้อมูลบล็อก[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

แม่แบบ:See also

สถานะบล็อก[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

แม่แบบ:See also ลาวา/BS

สถานะของเหลว[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

แม่แบบ:See also ลาวา/FS

รางวัลความสำเร็จ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

แม่แบบ:Load achievements

รางวัลความสำเร็จ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

Advancement-plain-raw.pngHot Stuffเติมลาวาให้เต็มถัง
(Fill a bucket with lava)
Acquire Hardwareมีถังลาวาอยู่ในช่องเก็บของminecraft:story/lava_bucket

แม่แบบ:Issue list

สาระน่ารู้[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  • The player can swim in lava, if they are under the effects of a Fire Resistance Potion, although the swimming speed is noticeably slower. Additionally, flowing lava doesn't move players/mobs.
  • A water source block placed 1 block away upwards diagonally (but not through corners) from a lava block will first flow in the direction of the lava, then other directions facing away from the lava. This happens because water physics treat the place that lava occupies as empty, and try to flow to it. Once the water turns the lava into obsidian, the water physics update to flow in all directions. (The same thing happens with lava flowing over water.)
  • Although lava is a liquid, it is not possible to drown in lava. This applies to all mobs.
  • When the player is in a bed, they cannot be damaged by lava.
  • In the Legacy Console Edition, lava near the spawn point won’t flow and a warning is shown when trying to place lava.
  • If lava is changed to be transparent via a resource pack, it will not be transparent.
  • Lava does not prevent explosions from activating. Instead it has a very high blast resistance and absorbs regular explosions.
  • The lava texture used prior to Java Edition Java Edition 1.5 is still being used in Bedrock Edition.[จนถึง BE 1.11.0]

แกลเลอรี่[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

แม่แบบ:Reflist

ลิงค์เพิ่มเติม[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

glassบล็อกเดียวมีกรอบ 2-1000บล็อกไม่มีกรอบ แม่แบบ:Items