รุ่น Java 1.14.3 - Combat Test

(เปลี่ยนทางจาก Java Edition 1.14.3 - Combat Test)

Minecraft 1.14.3 - Combat Test
Release 1.14.3 Combat Test.png
รุ่น

รุ่น Java

ประเภท

Snapshot

26 มิถุนายน 2562

วันที่คอมไพล์

20 มิถุนายน 2562

Snapshot สำหรับ

Combat Tests

ดาวน์โหลด

Client(.json[note 1])
Server

เวอร์ชันโพรโทคอล

500

เวอร์ชันดาต้า

2067

1.14.3 - Combat Test เป็นเวอร์ชันทดลองสำหรับการอัปเดตระบบการต่อสู้ในอนาคต[1] ถึงแม้จะเป็นเวอร์ชันสำหรับการอัปเดตหลักในอนาคต แต่การทดลองระบบการต่อสู้นี้เป็นส่วนหนึ่งของเวอร์ชัน 1.14.3-pre4[note 2] หมายความว่าเวอร์ชันนี้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่เหนือกว่า 1.14.3-pre4 และอีกทั้งเวอร์ชันนี้ถูกปล่อยออกมาให้ดาวน์โหลดแค่ในเว็บไซต์ Reddit เท่านั้น ฉะนั้นเวอร์ชันนี้จะไม่ปรากฏอยู่ในลันเชอร์ หรือในโพสต์บล็อกใด ๆ ของเว็บไซต์ minecraft.net

สิ่งที่เพิ่มเข้ามา[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ระบบเกม[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

การต่อสู้
  • เพิ่มแอตทริบิวต์ (attribute) ใหม่: generic.attackReach
    • ใช้แสดงระยะการโจมตีของผู้เล่น
    • ใช้ได้แค่กับผู้เล่นเท่านั้น
    • ค่าเริ่มต้น: 3.0, ค่าต่ำสุด: 0.0, ค่าสูงสุด: 6.0
      • ค่านี้คือระยะบล็อกที่ผู้เล่นโจมตีได้ถึง
    • ตัวดัดแปลงอาวุธ (Weapon modifier) จะดัดแปลงค่า generic.attackReach ด้วย Operation 0 และ UUID 26cb07a3-209d-4110-8e10-1010243614c8.
  • เพิ่มพารามิเตอร์ "Combat Reach" (ระยะโจมตี) (ใช้แอตทริบิวต์ generic.combatReach) ในดาบ จอบ และตรีศูล

ระบบเกม[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

การต่อสู้
  • ผู้เล่นสามารถโจมตีได้เมื่ออาวุธชาร์จเต็มแล้วเท่านั้น
  • อาวุธและไอเทมต่างชนิดกันจะมีระยะโจมตีที่ต่างกัน โดยต่างกันที่ระยะการทุบบล็อก
    • ดาบมีระยะ 3.5 บล็อก
    • ตรีศูลและจอบมีระยะ 4 บล็อก
    • ไอเทมอื่น ๆ มีระยะ 3 บล็อก
  • ระยะคูลดาวน์ของอาวุธสามารถชาร์จได้ถึง 200%
    • ระยะคูลดาวน์จะชาร์จได้ถึง 200% หลังจากที่แอนิเมชันการชาร์จดาบมีการชาร์จอย่างสมบูรณ์แล้ว
    • การชาร์จ 200% มีไว้เพื่อตีติดคริติคัล (critical) และโจมตีแบบกวาด (sweeping attack)
    • อีกทั้งการชาร์จ 200% จะทำให้ศัตรูกระดอนกลับได้ไกลกว่าในการวิ่งตี
  • อาวุธที่มีระยะคูลดาวน์ที่สั้นกว่าจะทำให้เหยื่อที่ถูกโจมตีมีระยะคงกระพันจากการโจมตี (attack invulnerability time) ที่สั้นกว่า
  • สามารถกดปุ่มโจมตีค้างไว้ได้ ซึ่งจะทำผู้เล่นโจมตีเมื่อระยะคูลดาวน์ชาร์จถึง 100% แล้ว (กล่าวง่าย ๆ คือ สามารถกดตีค้างไว้ได้ แต่จะไม่มีการตีแบบติดคริติคัลหรือแบบกวาดเกิดขึ้น)
  • สามารถตีม็อบผ่านบล็อกที่ไม่เต็มขนาดได้แล้ว เช่น หญ้า เป็นต้น
HUD
  • เปลี่ยนการทำงานของตัวบ่งชี้การโจมตี (attack indicator)
    • เมื่อเป็นโหมดเป้าเล็ง (crosshair):
      • มาตรวัดจะปรากฏหลังจากชาร์จถึง 100% แล้วเท่านั้น และจะแสดงกระบวนการชาร์จไปยังจุดชาร์จ 200% แทน
      • เครื่องหมาย "+" จะปรากฏใต้ตัวบ่งชี้การโจมตีเมื่อชาร์จถึง 200% แล้ว
    • เมื่อเป็นโหมดแถบลัด (hotbar):
      • มาตรวัดจะปรากฏเมื่อเริ่มกระบวกการชาร์จตั้งแต่ 100% ขึ้นไปเท่านั้น
โจมตีแบบกวาด
  • การโจมตีแบบกวาดจะต้องใช้การร่ายมนตร์กวัดแกว่งดาบ (Sweeping Edge) เท่านั้น
  • จะโจมตีแบบนี้ได้เมื่อชาร์จอาวุธถึง 200% แล้วเท่านั้น
  • เกิดการโจมตีแบบนี้ทุกครั้งไม่ว่าจะตีโดนเอนทิตี้หรือไม่ก็ตาม

ไอเทม[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  • ขวาน
    • เพิ่มความเร็วการโจมตี (attack speed) สำหรับขวานทุกชนิดเป็น 2
    • ขวานทุกชนิดจะทำดาเมจมากกว่าดาบชนิดเดียวกันกับขวานนั้น 1 (Half Heart.svg) (เช่น ขวาน ไม้ จะทำดาเมจมากกว่าดาบ ไม้ 1 (Half Heart.svg))
    • ระยะโจมตียังคงอยู่ที่ 3 บล็อก
  • จอบ
    • เปลี่ยนแปลงความเร็วการโจมตีสำหรับจอบส่วนใหญ่ดังต่อไปนี้
      • ไม้: 2
      • หิน: 2.5
      • เพชรและทอง: 3.5
    • เปลี่ยนแปลงดาเมจที่เกิดจากจอบทุกชนิดดังต่อไปนี้
      • ไม้ หิน และทอง: 2 (Heart.svg)
      • เหล็กและเพชร: 3 (Heart.svgHalf Heart.svg)
    • เพิ่มระยะโจมตีเป็น 4 บล็อก
  • อีเต้อ
    • เพิ่มความเร็วการโจมตีสำหรับอีเต้อทุกชนิดเป็น 2.5
    • เพิ่มดาเมจขึ้น 1 (Half Heart.svg) สำหรับอีเต้อทุกชนิด
    • ระยะโจมตียังคงอยู่ที่ 3 บล็อก
  • โล่
    • การตีติดคริติคัลสามารถทะลุผ่านโล่ได้
    • นำดีเลย์อุ่นเครื่อง (warm-up delay) จากโล่ออก (การเกิดคูลดาวน์ 0.25 วินาที ก่อนที่จะใช้งานโล่ได้)
    • เมื่ออยู่ในมือรอง (off-hand) โล่จะใช้งานได้โดยการกดย่อง
    • การบล็อกด้วยโล่ไม่สามารถทำให้ผู้โจมตีกระดอนกลับได้แล้ว
  • พลั่ว
    • เพิ่มความเร็วการโจมตีสำหรับพลั่วทุกชนิดเป็น 2
    • ลดดาเมจลง 1 (Half Heart.svg) สำหรับพลั่วทุกชนิด
    • ระยะโจมตียังคงอยู่ที่ 3 บล็อก
  • ดาบs
    • เพิ่มความเร็วการโจมตีสำหรับดาบทุกชนิดเป็น 3
    • เพิ่มดาเมจขึ้น 1 (Half Heart.svg) สำหรับดาบทุกชนิด
    • เพิ่มระยะโจมตีเป็น 3.5 บล็อก
  • ตรีศูล
    • เพิ่มความเร็วการโจมตีเป็น 2
    • ลดฐานดาเมจจาก 9 (Heart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHalf Heart.svg) เป็น 7 (Heart.svgHeart.svgHeart.svgHalf Heart.svg)
    • เพิ่มระยะโจมตีเป็น 4 บล็อก
เครื่องมือ ขวาน จอบ อีเต้อ พลั่ว ดาบ
ดาเมจ ความเร็ว ดาเมจ ความเร็ว ดาเมจ ความเร็ว ดาเมจ ความเร็ว ดาเมจ ความเร็ว
ไม้ 6 (Heart.svgHeart.svgHeart.svg) 2 2 (Heart.svg) 2 3 (Heart.svgHalf Heart.svg) 2.5 2 (Heart.svg) 2 5 (Heart.svgHeart.svgHalf Heart.svg) 3
ทอง 6 (Heart.svgHeart.svgHeart.svg) 2 2 (Heart.svg) 3.5 3 (Heart.svgHalf Heart.svg) 2.5 2 (Heart.svg) 2 5 (Heart.svgHeart.svgHalf Heart.svg) 3
หิน 7 (Heart.svgHeart.svgHeart.svgHalf Heart.svg) 2 2 (Heart.svg) 2.5 4 (Heart.svgHeart.svg) 2.5 3 (Heart.svgHalf Heart.svg) 2 6 (Heart.svgHeart.svgHeart.svg) 3
เหล็ก 8 (Heart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svg) 2 3 (Heart.svgHalf Heart.svg) 3 5 (Heart.svgHeart.svgHalf Heart.svg) 2.5 4 (Heart.svgHeart.svg) 2 7 (Heart.svgHeart.svgHeart.svgHalf Heart.svg) 3
เพชร 9 (Heart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHalf Heart.svg) 2 3 (Heart.svgHalf Heart.svg) 3.5 6 (Heart.svgHeart.svgHeart.svg) 2.5 5 (Heart.svgHeart.svgHalf Heart.svg) 2 8 (Heart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svg) 3

วิดีโอจัดทำโดย slicedlime:

เวอร์ชันนี้ไม่รองรับในบั๊กแทรกเกอร์ (bug tracker) และปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเวอร์ชันนี้จะไม่ถูกแก้ไข

หมายเหตุ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  1. ให้แตกไฟล์ในโฟลเดอร์ .minecraft/versions
  2. 1.14.3 - Combat Test ถูกคอมไพล์มาหลังจากที่มีการปล่อย 1.14.3-pre4 ซึ่งเป็น 4 วันก่อนที่จะมีการปล่อย 1.14.3 ตัวเต็มออกมา

  1. "A custom Java Edition snapshot to test new combat mechanics" – u/jeb_, 26 มิถุนายน 2562