โลมา

(เปลี่ยนทางจาก Dolphin)

แม่แบบ:Entity

แม่แบบ:Quote

โลมา แม่แบบ:Lang-en เป็นม็อบที่เป็นกลางที่อาศัยอยู่ในมหาสมุทร

การเกิด[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

โลมาพบได้เป็นกลุ่มใหญ่ในไบโอมมหาสมุทรทุกแบบ ยกเว้นมหาสมุทรเยือกแข็ง

การดรอป[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

เมื่อถูกฆ่ามันจะดรอปปลาคอดดิบ 0–1 ซึ่งเราสามารถเพิ่มโอกาสในการดรอปปลาคอดดิบได้โดยใช้เอ็นชานต์ Looting

โลมาที่กำลังกระโดด

โดยปกติแล้วโลมาจะว่ายน้ำเป็นกลุ่ม เป็นบางครั้งที่มันจะกระโดดจากน้ำขึ้นมาหายใจ ที่มากไปกว่านั้นคือพวกมันก็สามารถกระโดดจากแหล่งน้ำหนึ่งไปยังอีกแหล่งน้ำหนึ่งได้ด้วย และพวกมันก็ชอบที่จะไล่ตามผู้เล่นที่อยู่ในเรืออีกด้วย

ผู้เล่นที่ว่ายใกล้โลมาจะได้รับเอฟเฟกต์ Dolphin's Grace เป็นเวลา 5 วินาทีแม่แบบ:Only ส่วนในรุ่น Bedrock และรุ่นเลกาซี่คอนโซลผู้เล่นจะได้รับแค่การเพิ่มความเร็วเท่านั้นโดยที่ไม่มีสถานะเอฟเฟกต์ใด ๆ

สิ่งล่อตาล่อใจโลมาคือไอเทมที่ดรอปอยู่ พวกมันจะเตะและว่ายไล่ตามไอเทมไปรอบ ๆแม่แบบ:Only ถ้าผู้เล่นหรือม็อบตัวอื่นโจมตีโลมา โลมาทั้งฝูงจะกลายเป็นศัตรูกับผู้ที่มาโจมตีทันที (เหมือนกับหมาป่า และ Zombie Pigman)

การให้อาหารโลมาด้วยปลาคอดดิบนั้นจะเป็นการเพิ่ม "ความเชื่อใจ" ของพวกมันกับผู้เล่นโดยขึ้นอยู่กับปริมาณปลาที่ผู้เล่นให้ ซึ่งนี้จะเป็นการทำให้พวกมันมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นมากขึ้น

เมื่อโลมาถูกให้ปลาคอดดิบหรือปลาแซลมอนดิบแล้ว พวกมันจะว่ายไปยังซากเรือหรือซากปรักหักพังใต้น้ำที่ใกล้ที่สุด นั่นเพราะว่าพวกมันสามารถหาที่อยู่ของหีบสมบัติในสิ่งปลูกได้มากกว่าที่จะหาสิ่งปลูกสร้างนั้น ๆ และการทำลายหีบจะเป็นการทำให้โลมาหาที่อยู่ของหีบสมบัติอันใหม่ซึ่งยังไม่ได้ถูกเปิดที่อยู่ในสิ่งปลูกสร้างแห่งใหม่ได้แม่แบบ:Verify

โลมาจะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับ Guardian และ Elder Guardian ด้วย

ความอ่อนแอ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ถ้าโลมาไม่ได้อยู่ในน้ำ มันจะเริ่มขาดอากาศหายใจเมื่อผ่านไประยะเวลาหนึ่ง (ประมาณ 2 นาที) จนตายในที่สุด ซึ่งคล้ายคลึงกับปลาหมึก และนี่ก็มีผลกับโลมาที่อยู่ในเรือด้วยแม่แบบ:Only โลมาไม่สามารถขี่เรือได้ในเวอร์ชัน Bedrock ซึ่งเหมือนกับ ปลาหมึก, เต่า และปลาทุกชนิด เมื่อมันอยู่บนบกมันจะพยายามหาแหล่งน้ำ และพวกจะขาดอากาศหายใจทันทีหลังจากที่เข้าไปในนรก

พวกมันไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ถ้าหากไม่ได้ขึ้นมาหายใจเหนือน้ำหลังจากที่ผ่านไประยะเวลาหนึ่ง ดังนั้นแล้วถ้าพวกมันอยู่ใต้น้ำเป็นเวลาประมาณ 4 นาที พวกมันจะเริ่มที่จะจมน้ำตาย และเอฟเฟกต์ Water Breathing ก็ไม่ได้ป้องกันไม่ให้มันจมน้ำตายด้วย

เนื่องจากโลมาเป็นม็อบที่อยู่ในน้ำ ดั้งนั้นพวกมันจึงได้รับผลกระทบจากเอ็นชานต์ Impaling ด้วย

แม่แบบ:See also โลมามีข้อมูลเอนทิตี้ที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติทั่วไปของม็อบปกติ และไอดีเอนทิตี้ของมันคือ dolphin

  • Nbtsheet.png Entity data
    • Tags common to all entities see Template:Nbt inherit/entity/template
    • Tags common to all mobs see Template:Nbt inherit/mob/template
    • Nbtsheet.png TreasurePosX: The X coordinate that this dolphin will lead you to when leading you to treasure, 0 if CanFindTreasure is false.
    • Nbtsheet.png TreasurePosY: The Y coordinate that this dolphin will lead you to when leading you to treasure, 0 if CanFindTreasure is false.
    • Nbtsheet.png TreasurePosZ: The Z coordinate that this dolphin will lead you to when leading you to treasure, 0 if CanFindTreasure is false.
    • Nbtsheet.png GotFish: 1 or 0 (true/false) - If this dolphin got fish from a player.
    • Nbtsheet.png CanFindTreasure: 1 or 0 (true/false) - If this dolphin will lead you to treasure.

Painting.png
หน้านี้จะได้รับประโยชน์จากการเพิ่มรูปภาพ
กรุณานำประกาศนี้ออกเมื่อคุณได้เพิ่มรูปภาพที่เหมาะสมแล้ว คำแนะนำเฉพาะ: Pre-update Bedrock Edition dolphin model.

แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History

แม่แบบ:Issue list

  • ในการสร้างเสียงของโลมาในเกมนั้นทางหัวหน้าออกแบบเสียงของ Mojang Samuel Åberg ได้ไปที่ Kolmården Wildlife Park เพื่อบันทึกเสียงโลมาตัวจริง[1]
  • ถ้าโลมาอยู่บนบกและอยู่ในสถานะไม่เป็นมิตร มันจะเคลื่อนที่ไปหาศัตรูเป้าหมายของมันได้ช้าลง

แม่แบบ:Reflist

แม่แบบ:Entities

  1. "Talking Dolphins" – Minecraft.net, May 19, 2018