สร้างสรรค์

(เปลี่ยนทางจาก Creative)
ศิลปะจากพิกเซล ที่ถูกสร้างในโหมดสร้างสรรค์

โหมดสร้างสรรค์ (อังกฤษ: Creative mode) เป็นหนึ่งในโหมดเกมหลักใน ไมน์คราฟต์ โดยที่โหมดสร้างสรรค์ได้แยกมุมมองการเอาชีวิตรอดของ ไมน์คราฟต์ ออก และอนุญาตให้ผู้เล่นสร้างและทำลายสิ่งก่อสร้างและกลไกต่าง ๆ ได้อย่างอิสระและง่ายดาย นอกจากนี้ยังเปลี่ยนเพลงพื้นหลังด้วย

การเล่นเกม[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

CreativeButton.png

ในโหมดสร้างสรรค์ ผู้เล่นจะมีรายการบล็อกสำหรับสร้างทุกประเภทไม่จำกัดจำนวน ด้านบนช่องใช้งานลัด (hotbar) จะไม่แสดงหลอดเลือดและหลอดความหิวที่จะมารบกวนการสร้างสรรค์ ผู้เล่นสามารถตีทำลายบล็อกทุกประเภทได้ในพริบตา แม้กระทั่งบล็อกที่ปกติไม่สามารถทำลายได้อย่าง หินดาน (bedrock) และ ขอบประตูมิติเอนต์ (end portal frame) ตราบเท่าที่ผู้เล่นไม่ได้ถือดาบหรือตรีศูรอยู่ในขณะนั้น นอกจากนี้ ไอเทมที่ปกติใช้ครั้งเดียวหมดก็ใช้ได้ไม่มีวันหมด ยกเว้นแต่การใช้ลูกไฟ (fire charge) จุดระเบิด ทีเอ็นที[1]

ผู้เล่นกำลังบินในโหมดสร้างสรรค์

ในโหมดสร้างสรรค์ ผู้เล่นยังสามารถบินได้ โดยเริ่มต้นการบินจากการกดปุ่ม แม่แบบ:Control สองครั้งติดกัน กดปุ่มกระโดดเพื่อบินขึ้น กดปุ่ม แม่แบบ:Control เพื่อบินลง และกดปุ่ม WASD เพื่อบินไปข้างหน้า ข้างซ้าย ข้างหลัง และข้างขวาตามลำดับ เมื่อต้องการเลิกบิน ให้กดปุ่ม แม่แบบ:Control สองครั้งติดกันเช่นเดิม หากผู้เล่นกดปุ่มดังกล่าวในขณะที่กำลังบินอยู่ในอากาศ ก็จะตกกลับลงมาสู่พื้นดิน นอกจากนี้การเลิกบินยังทำได้โดยการกดปุ่มบินลงจนเท้าสัมผัสกับพื้นดิน อย่างไรก็ตาม การขึ้นไปบนรถราง (minecart) หรือขึ้นนอนบนเตียงในขณะที่กำลังบินอยู่ เมื่อออกจากรถรางหรือลุกจากเตียงก็จะกลับมาสู่โหมดการบินเหมือนเดิม

ผู้เล่นในโหมดสร้างสรรค์ไม่สามารถรับความเสียหายได้ (เช่น การถูกม็อบโจมตี การตกจากที่สูง) อย่างไรก็ตาม ยังมีวิธีที่จะทำให้ผู้เล่นตายได้ในโหมดนี้ 3 วิธีแม่แบบ:Only ได้แก่ ใช้คำสั่ง /kill การแก้ไขจากภายนอก (mod) และบินลงไปในความว่างเปล่า (the Void) ที่ความลึกต่ำกว่า y=-64 (ผู้เล่นสามารถบินไปมาในความว่างเปล่าได้แต่ที่ความสูงมากกว่านี้โดยไม่เป็นอันตราย) ส่วนในรุ่น Bedrock Edition ผู้เล่นไม่สามารถตายได้เลยเหมือนอยู่ในโหมดผู้ชม (spectator mode)

ม็อบในโหมดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นเป็นปกติเหมือนในโหมดอื่น ๆ (รวมทั้งจากเครื่องต้นกำเนิดม็อบ) แต่ที่ต่างคือม็อบทุกชนิดจะไม่สนใจและจะไม่พยายามโจมตีผู้เล่น ยกเว้นเมื่อผู้เล่นเข้าสู่ดิเอ็นด์ มังกรเอ็นเดอร์จะยังคงโจมตีผู้เล่นถึงแม้ว่าจะไม่เกิดอันตรายใด ๆ ต่อผู้เล่น นอกจากนี้ ซอมบี้ที่ถูกเรียกโดยซอมบี้ตัวอื่นเพื่อเป็นกำลังเสริมก็จะยังคงพยายามโจมตีผู้เล่น โดยที่ผู้เล่นไม่ได้รับอันตรายเช่นกัน เมื่อเวลาผ่านไปไม่กี่วินาทีพวกมันก็จะเลิกโจมตี

เมื่อสร้างโลกที่สามารถใช้สูตรโกงได้ ก็จะสามารถเปลี่ยนโหมดเกมเป็นโหมดสร้างสรรค์ (และโหมดอื่น ๆ) ได้โดยใช้คำสั่ง /gamemode และเจาะจงไปว่า /gamemode creative ในการเล่นหลายผู้เล่น ผู้เล่นแต่ละคนสามารถเปลี่ยนโหมดเกมได้โดยใช้คำสั่ง /gamemode ตราบเท่าที่ผู้ดำเนินการเซิร์ฟเวอร์นั้นอนุญาต ซึ่งหมายความว่า ผู้เล่นแต่ละคนสามารถเล่นในโหมดสร้างสรรค์ (เท่าที่เซิร์ฟเวอร์นั้นตั้งค่าไว้) บนแผนที่ของโหมดเอาชีวิตรอดและในทางตรงกันข้าม การเปลี่ยนกลับให้เป็นโหมดปกติสามารถเปลี่ยนโดยใช้คำสั่ง /defaultgamemode

ช่องเก็บของโหมดสร้างสรรค์[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ช่องเก็บของโหมดสร้างสรรค์แสดงช่องค้นหา ในรุ่นจาวา
ช่องเก็บของโหมดสร้างสรรค์แสดงทุกแท็บ ในรุ่น Bedrock (รุ่นวินโดวส์ 10)
ช่องเก็บของโหมดสร้างสรรค์แสดงแท็บบล็อกก่อสร้าง ในรุ่นเลกาซี่คอนโซล

ในโหมดสร้างสรรค์ หน้าจอช่องเก็บของปกติได้ถูกแทนที่โดยหน้าจอสำหรับเลือกไอเทมที่บรรจุไอเทมและบล็อกเกือบทั้งหมดในรูปของแท็บ (บางไอเทมไม่ปรากฏ) มีช่องค้นหาแม่แบบ:Only มีแท็บที่คล้ายกับช่องเก็บของในโหมดเอาชีวิตรอดซึ่งมีช่องใส่ชุดเกราะ แต่ไม่มีช่องสำหรับคราฟต์ของ (ยกเว้นในรุ่น Bedrock Edition และเลกาซี่คอนโซล เมื่อเปิดใช้งาน Classic Crafting) แท็บอื่น ๆ ได้แก่ อาหาร บล็อกก่อสร้าง ของตกแต่ง เป็นต้น ไอเทมและบล็อกบางชนิดพบได้เฉพาะในโหมดสร้างสรรค์ เช่น ไข่เกิด (spawn egg) รวมทั้งบล็อกบางชนิดที่สามารถแม่แบบ:Controlได้เฉพาะในโหมดสร้างสรรค์ เช่น บล็อกคำสั่ง และบล็อกโครงสร้าง

ในโหมดสร้างสรรค์ ไอเทมบางชิ้นประพฤติต่างออกไป เช่น ถังเปล่าจะไม่สามารถบรรจุน้ำหรือลาวาได้ ถังน้ำและถังลาวาจะไม่มีวันหมดไม่ว่าจะเทออกไปใช้กี่ครั้ง การนำไอเทมประทับในกรอบโชว์สิ่งของ (Item Frame) หรือบนแท่นวางชุดเกราะ (Armor Stand) จะไม่ทำให้ไอเทมที่ถืออยู่นั้นหายไป แต่จะประทับไอเทมนั้นซ้ำ เช่นเดียวกับการใส่ชุดเกราะโดยการคลิกขวาที่ไอเทมเกราะในช่องลัด (hotbar) ก็จะไม่ทำให้ไอเทมเกราะนั้นหายไป

ผู้เล่นสามารถหยิบเอาดร็อปที่ตกอยู่ได้ หากในขณะนั้นช่องลัดเต็มอยู่ ไอเทมจะเข้าไปเก็บในช่องเก็บของโหมดเอาชีวิตรอดแทน บล็อกที่ถูกทำลายโดยวิธีอื่นที่ไม่ใช่การคลิกทำลายโดยตรงก็สามารถหยิบเก็บได้ เช่น การทำลายบล็อกที่สิ่งนั้นยึดติดอยู่ หรือเมื่อบล็อกที่แรงโน้มถ่วงสามารถดึงให้ตกใส่บล็อกที่ไม่ตัน (non-solid block) เป็นต้น

ในรุ่น Bedrock Edition และเลกาซี่คอนโซล การสร้างโลกในโหมดสร้างสรรค์หรือการเปลี่ยนโลกที่มีอยู่ให้เป็นโหมดสร้างสรรค์จะยกเลิกคุณสมบัติความสำเร็จ (Achievements) ถ้วยรางวัล (Trophy) และอัปเดตการจัดอันดับ (Leaderboard) ต่อเกมนั้น ๆ โดยถาวร นอกนั้นการเล่นเกมยังคงเดิม (คุณสมบัติ 3 อย่างที่กล่าวไปนั้นจะทำงานเฉพาะในโหมดเอาชีวิตรอดเท่านั้น) ช่องเก็บของที่ปรากฏในรุ่นเลกาซี่คอนโซลนั้นคล้ายกับในรุ่นจาวา แต่ต่างกันเล็กน้อยที่แท็บและชุดไอเทมในแท็บนั้น

การหยิบบล็อก[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ในโหมดสร้างสรรค์ ผู้เล่นสามารถหยิบเอาบล็อกใด ๆ ที่ปรากฏอยู่ในโลกมาใช้ได้โดยการแม่แบบ:Control บล็อกที่คลิกจะเข้าไปอยู่ในช่องลัด (hotbar) ทันที ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้จะไม่มีบล็อกดังกล่าวอยู่ในช่องลัดหรือช่องเก็บของโหมดเอาชีวิตรอดก็ตาม กรณีที่มีบล็อกอยู่ในช่องเก็บของก่อนหน้านั้นแล้ว เมื่อทำการหยิบบล็อก บล็อกจะย้ายออกมาอยู่ในช่องลัดด้วยจำนวนเท่ากับที่เรามีอยู่ก่อนหน้า กรณีที่ช่องลัดเต็ม บล็อกที่เราหยิบจะเข้ามาแทนที่บล็อกในช่องลัดที่กำลังเลือกอยู่

บล็อกส่วนใหญ่ที่ผู้เล่นหยิบนั้นปกติจะเหมือนเดิม ยกเว้นบางอย่างเช่น เมื่อกดแม่แบบ:Controlที่กรอบโชว์สิ่งของ (Item Frame) ที่มีภาพไอเทมอยู่ภายใน เราจะได้ไอเทมที่อยู่ภายในนั้นมาแทน (จะไม่ได้กรอบโชว์) และเมื่อกดหยิบบล็อกที่ม็อบ เราจะได้ไข่เกิด (Spawn Egg) ของม็อบชนิดนั้น ๆ มาแทน

ถ้าหากกดแม่แบบ:Controlพร้อมกับกด Ctrl ค้างไว้ นอกจากจะได้รับไอเทมเหมือนปกติแล้ว แท็ก NBT ของบล็อกที่เราหยิบจะคงเดิม ทำให้สามารถวางบล็อกคัดลอกซึ่งเหมือนเดิมทุกประการ

การแม่แบบ:Controlไม่สามารถใช้ได้กับเครื่องต้นกำเนิดมอนสเตอร์ (Monster Spawner) เพียงอย่างเดียว

บล็อกและไอเทมที่ไม่มีในช่องเก็บของ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อกและไอเทมบางชิ้นมีตัวตนในเกม แต่ไม่ปรากฏอยู่ในช่องเก็บของเลยแม้แต่ในโหมดสร้างสรรค์ วิธีการเรียกบล็อกหรือไอเทมนั้น ๆ ทำได้โดยใช้คำสั่ง /give หรือวางลงในตำแหน่งที่ต้องการโดยใช้คำสั่ง /setblock ชื่อไอเทมนั้นดูได้จากไอดีในตารางด้านล่าง บล็อกเหล่านี้สามารถใช้การแม่แบบ:Controlได้บางชิ้น (ดูในตาราง) ส่วนบล็อกเทคนิค เช่น ประตูมิติ (Portal) หรือคบเพลิงเรดสโตนที่กำลังดับอยู่ (off-state) ไม่มีในช่องเก็บของและไม่สามารถเรียกใช้ได้

ชื่อ สามารถแม่แบบ:Controlได้ มีในช่องเก็บของ ไอดี
รุ่นจาวา รุ่นเลกาซี่คอนโซล รุ่น Bedrock
แม่แบบ:BlockLink (Barrier) ได้ ไม่มี ใช่ ไม่มี barrier
แม่แบบ:BlockLink (Command Block) ได้ ไม่มี ใช่ ไม่มี command_block
repeating_command_block
chain_command_block
แม่แบบ:ItemLink (Debug Stick) ไม่ใช่บล็อก ไม่มี ใช่ ใช่ debug_stick
แม่แบบ:ItemLink (Minecart with Command Block) ได้ (เอ็นทิตี้) ไม่มี ใช่ ไม่มี command_block_minecart
แม่แบบ:ItemLink (Firework Rocket) ไม่ได้ (เอ็นทิตี้) บางส่วน บางส่วน บางส่วน firework_rocket
แม่แบบ:BlockLink (Monster Spawner) ไม่ได้ ไม่มี มี มี spawner
แม่แบบ:BlockLink (Structure Block) ได้ ไม่มี ใช่ ไม่มี structure_block
แม่แบบ:BlockLink (Structure Void) ได้ ไม่มี ใช่ ใช่ structure_void
แม่แบบ:BlockLink (Dragon Egg) ได้ ไม่มี ไม่มี มี dragon_egg
แม่แบบ:ItemLink (Knowledge Book) ไม่ใช่บล็อก ไม่มี ใช่ ใช่ knowledge_book

ค่าแทนใน level.dat[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

โหมดสร้างสรรค์แทนค่า 1 ใน GameType ในไฟล์ level.dat การเปลี่ยน GameType ด้วยตนเองนั้นต้องเปิดไฟล์โดยใช้ external NBT editor

หมายเหตุ: โลกผู้เล่นคนเดียว (Singleplayer) ไม่ได้ใช้พื้นที่ดังกล่าวในการบันทึกโหมดเกมที่ผู้เล่นกำลังเล่นในปัจจุบัน

แม่แบบ:Video note

บล็อกในโหมดสร้างสรรค์ทั้งหมดก่อนรุ่น 0.0.19a
หน้าต่างสำหรับเลือกไอเทมในโหมดสร้างสรรค์ก่อนรุ่น 12w21b

แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History

แม่แบบ:Issue list

แม่แบบ:Reflist

แม่แบบ:Gameplay