การคราฟต์

(เปลี่ยนทางจาก Crafting)

งานหัตถกรรม หรือ การคราฟต์ (อังกฤษ: Crafting) เป็นวิธีการที่ไอเทมและบล็อกส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นใน Minecraft ตามลำดับในการที่จะคราฟต์ของ ผู้เล่นจะต้องเริ่มจากตารางคราฟต์ในช่องเก็บของ (Inventory) ก่อน โดยตารางคราฟต์ 2×2 สามารถเข้าถึงได้จากช่องเก็บของของผู้เล่น และตารางคราฟต์ 3×3 สามารถเข้าถึงได้จากการใช้โต๊ะคราฟต์ (Crafting table)

ระบบคราฟต์ในรุ่น Java Edition[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ช่องคราฟต์ขนาด 2×2 (ช่องเก็บของ)
Crafting Table Grid
ช่องคราฟต์ขนาด 3×3 (โต๊ะคราฟต์)

สำหรับไอเท็มบางชนิดนั้น การจัดเรียงส่วนประกอบ หรือวัตถุดิบนั้นเป็นสิ่ง ไม่ ทำสำคัญ หรือเรียกว่า "สูตรไร้แบบแผน" เช่น fermented spider eye สามารถทำโดยวางวัตถุดิบไว้ในช่องยังไงก็ได้[note 1]

ในทางกลับกัน สิ่งต่างๆจะต้องวางตามตำแหน่ง ตามแบบถึงจะคราฟต์ได้ หรือเรียกว่า "สูตรมีแบบแผน"

วัตถุดิบสูตรมีแบบแผนสามารถ "เลื่อน" ขึ้น, ลง, ซ้าย, หรือขวาได้ และยังสามารถพลิกแนวนอนได้อีกด้วย

เช่น การคราฟแบบ 3×1 ช่อง, เช่น bread (ขนมปัง), สามารถวางไว้ที่แถวบนสุด ตรงกลาง หรือล่างสุดก็ได้ ของช้อง 3x3, และ bow (ธนู) สามารถคราฟโดยวางเส้นใยไว้ที่ด้านขวา หรือซ้ายก็ได้

นอกจากนี้ยังมีวิธีการคราฟต์ที่ไม่สามารถขยับ หรือพลิกแนวนอนได้เลย เรียกว่า "สูตรมีแบบแผนชัดเจน"[note 2]

ผู้เล่นจะสามารถเข้าถึงการคราฟแบบ 2x2 ในหน้า ช่องเก็บของ การคราฟแบบ 2x2 ทั้งหมดจะสามารถคราฟต์ที่นี่ได้ เช่น แผ่นไม้, แท่งไม้, โต๊ะคราฟต์, คบเพลิง. ส่วนการคราฟต์แบบ 3×3 นั้น, จะต้องคราฟต์ โต๊ะคราฟต์ ก่อนวางไว้ที่ไหนก็ได้ แล้วจึงคลิกขวาที่โต๊ะ จะเป็นการเปิดหน้าคราฟต์แบบ 3x3 ขึ้นมา ซึ่งสามารถคราฟต์ทุกอย่างได้

โน้ต

แม่แบบ:Notelist

หนังสือสูตร[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

หนังสือสูตรเป็น เป็นที่รวบรวมวิธีการคราฟสิ่งต่างๆ ไว้ โดยจะแสดงวิธีการคราฟต์ทุกอย่างตามวัตถุดิบที่ผู้เล่นมี

หนังสือสูตรจะมีการจัดเรียงหน้า แบ่งตามประเภทดังนี้:

  • ในช่องแรกจะเป็นช่องที่รวมทุกๆ สูตรจากทุกๆ หน้ารวมไว้
  • ในหน้าที่สอง จะเป็นของจำพวก เครื่องมือ อาวุธ และชุดเกราะต่างๆ
  • ในหน้าที่สาม จะเป็นวัสดุก่อสร้างต่างๆ
  • ในหน้าที่สี่ จะเป็นของจำพวกอาหาร
  • ในหน้าที่ห้าจะเป็นวัสดุ หินแดง 

ระบบคราฟต์ในคอลโซล[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ส่วนนี้อยู่ในช่วงการเขียนและต้องการความช่วยเหลือจากคุณ

The crafting system on the Legacy Console Edition may be changed to use the system from the Java Edition by checking the "Classic Crafting" option under "User Interface" in the options menu.

By default, Legacy Console Edition uses a simplified crafting system. It does not require the player to place items in the correct place in the crafting interface, but instead displays the ingredients required to craft the selected item and allows the player to craft that item as long as the player has the required crafting ingredients. The crafting table orders all craftable items into seven categories: Structures, Tools & Weapons, Food, Armor, Mechanisms, Transportation, and Decoration. Two alternative side tabs can be used to craft Banners or Fireworks. A third side tab is used to dye armor or certain blocks.

Pressing X button or Square button opens the 2×2 crafting menu, or the 3×3 crafting menu if looking at a Crafting Table. The Armor tab is missing in the 2×2 crafting menu as armor recipes require the 3×3 crafting grid.

The PlayStation Vita and Wii U versions do not have the ability to craft using touch input.

รายการสูตรทั้งหมด[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

To save space, some recipes are animated (requires JavaScript). Shapeless recipes are marked with a pair of intertwined arrows on the crafting table graphic, and fixed recipes with an exclamation mark.

Shaped Recipes Shapeless Recipes Fixed Recipes

Building blocks

[edit]

Decoration blocks

[edit]

[edit]

Redstone

[edit]

Transportation

[edit]

Foodstuffs

[edit]

Tools

[edit]

Combat

[edit]

Brewing

[edit]

Materials

[edit]

Miscellaneous

[edit]

Removed recipes[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

Some items were craftable previously, but cannot be crafted in the current version of Minecraft.

แม่แบบ:Video note การคราฟต์/video

แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History

แม่แบบ:Gameplay

อ้างอิงผิดพลาด: มีป้ายระบุ <ref> สำหรับกลุ่มชื่อ "note" แต่ไม่พบป้ายระบุ <references group="note"/> ที่สอดคล้องกัน หรือไม่มีการปิด </ref>