Chicken

Chicken
Chicken.png
Baby Chicken.png
พลังชีวิต

4 (Heart.svgHeart.svg)

ขนาด

ตัวโตเต็มวัย:
ความสูง: 0.7 บล็อก
ความกว้าง: 0.4 บล็อก
ตัวเล็ก:
ความสูง: 0.35 บล็อก
ความกว้าง: 0.2 บล็อก

การเกิด

บนพื้นผิวของบล็อกที่เป็นของแข็งด้วยความสูงอย่างน้อย 2 บล็อก
มีโอกาส 1/8 จากการปาไข่

ดรอปปกติ

ดูที่ การดรอป

ค่าประสบการณ์

ฆ่าตัวโตเต็มวัย: 1–3
ผสมพันธุ์: 1–7

ไอดีภายใน

JE: 93
BE: 10

chicken

ไก่ (อังกฤษ: chicken) เป็นม็อบที่เป็นมิตร สามารถออกไข่ได้

การเกิด[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ตามธรรมชาติไก่จะเกิดบนบล็อกหญ้าที่มีพื้นที่ว่างสูง 2 บล็อกและเกิดที่แสงระดับ 9 หรือสูงกว่า

ลูกไก่[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ลูกไก่กับพ่อแม่ของมัน

ไก่ที่โตเต็มวัยสามารถผสมพันธุ์ได้ด้วยเมล็ดข้าว, เมล็ดบีทรูท, เมล็ดแตงโต หรือเมล็ดฟักทอง (และก็สามารถผสมพันธุ์ได้ด้วย Nether Wart ในรุ่นคอนโซล) ซึ่งมันจะได้ลูกไก่ออกมา

การปาไข่ไก่มีโอกาส 18 ที่จะเกิดลูกไก่ ถ้าการปานั้นสำเร็จก็จะโอกาส 132 ที่จะเกิดลูกไก่ 4 ตัวแทน การปาไข่ใส่กำแพงในบางมุม อาจจะทำให้ลูกไก่เกิดในกำแพงและขาดอากาศหายใจตาย (Suffocate)

ลูกไก่จะไม่ดรอปเนื้อไก่ดิบ, ขนนก หรือค่าประสบการณ์ เมื่อฆ่ามัน ซึ่งไม่เหมือนกับไก่ที่โตเต็มวัย

ลูกไก่จะโตเต็มวัยภายในเวลา 20 นาที อย่างไรก็ตามเราก็สามารถเร่งการโตได้โดยใช้เมล็ดข้าว; แต่ละเมล็ดจะเร่งการโต 10%

ลูกไก่จะไม่เกิดได้ตามธรรมชาติ

การดรอป[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ไก่ที่โตเต็มวัยจะดรอปเมื่อตาย:

จำนวนการดรอปของเนื้อไก่ดิบ (หรือเนื้อไก่สุก) จะมีผลกับการร่ายมนตร์ "ฉกชิง" (Looting)

  • ฉกชิง I  : เนื้อไก่ 1–2 ชิ้น, ขนนก 0–2 ชิ้น
  • ฉกชิง II  : เนื้อไก่ 1–3 ชิ้น, ขนนก 1–3 ชิ้น
  • ฉกชิง III : เนื้อไก่ 1–4 ชิ้น, ขนนก 1–4 ชิ้น

และไก่จะดรอป ค่าประสบการณ์ 1–3 เมื่อถูกฆ่าโดยผู้เล่นหรือหมาที่เชื่องแล้ว

เหมือนกับลูกสัตว์ชนิดอื่น ๆ การฆ่าลูกไก่นั้นจะไม่ดรอปไอเทมหรือค่าประสบการณ์ใด ๆ เลย

ไก่นั้นสูง 0.7 บล็อก และกว้าง 0.4 บล็อก

ไก่ดูเหมือนจะเดินไปรอบ ๆ อย่างไร้จุดหมายและมักจะว่ายน้ำ เมื่อมันกำลังตกมันจะกระพือปีกอย่างรวดเร็วเพื่อที่จะได้ตกอย่างช้า ๆ ซึ่งทำให้มันไม่ได้รับ Damage จากการตก ถึงแม้จะมีความสามารถนี้ มันก็หลีกเลี่ยงที่การตกจากหน้าผาสูง ๆ

ขณะที่ชังก์โหลด ไก่จะออกไข่ทุก ๆ 5–10 นาที (6,000–12,000 ติ๊ก) เว้นแต่มันจะเป็นส่วนหนึ่งของซอมบี้ขี่ไก่ ถ้าคุณอยู่ใกล้ไก่พอตอนที่มันออกไข่ คุณจะได้ยินเสียงป็อป

ไก่นั้นมีพฤติกรรมที่เหมือนกับ "สัตว์ฟาร์ม" ตัวอื่น นั่นคือ

  • มันจะพยายามหาแสง เมื่ออยู่ในสภาวะแวดล้อมที่มืด
  • เมื่อมันได้รับความเสียหาย มันจะวิ่งไปรอบ ๆ อย่างรวดเร็วและไร้จุดหมาย
  • มันสามารถว่ายน้ำได้ โดยการกระพือปีกของมันเพื่อที่จะได้อยู่บนผิวน้ำ
  • มันสามารถถูกลากได้โดยถือเมล็ดข้าว และก็สามารถผสมพันธุ์ด้วยเมล็ดข้าวเช่นกัน

ไก่สามารถถูกโจมตีจากแมวป่าได้

ลูกไก่นั้นจะไม่ออกไข่ และมันก็สามารถลอดบล็อกที่ต่ำกว่า 1 บล็อกได้ แม้ว่ามันจะไม่เต็มใจ

เมื่อว่ายน้ำลูกไก่ต้องการ 1 บล็อกเหนือหัวเพื่อหายใจ และไก่ที่โตเต็มวัยต้องการ 2 บล็อกเพื่อหายใจ ถ้าไม่อย่างนั้นแล้วมันจะได้รับความเสียหาย

ดูเพิ่มเติมที่: Chunk format

ไก่มีข้อมูลเอนทิตี้ที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติทั่วไปของม็อบปกติ และไอดีเอนทิตี้ของมันคือ chicken.

  • Entity data
    • Tags common to all entities see Template:Nbt inherit/entity/template
    • Tags common to all mobs see Template:Nbt inherit/mob/template
    • Additional fields for mobs that can breed see Template:Nbt inherit/breedable/template
    •  IsChickenJockey: 1 or 0 (true/false) - Whether or not the chicken is a jockey for a baby zombie. If true, the chicken can naturally despawn and drops 10 experience upon death instead of 1-3. Baby zombies can still control a ridden chicken even if this is set false.
    •  EggLayTime: Number of ticks until the chicken lays its egg. Laying occurs at 0 and this timer gets reset to a new random value between 6000 and 12000.

Advancement-plain-raw.pngThe Parrots and the Batsผสมพันธุ์สัตว์สองตัวด้วยกัน
(Breed two animals together)
Husbandryminecraft:husbandry/breed_an_animal
Advancement-fancy-raw.pngTwo by Twoผสมพันธุ์สัตว์ทั้งหมดเลย!
(Breed all the animals!)
The Parrots and the Bats การผสมพันธุ์ม็อบนอกเหนือจากนี้ไม่ถือเป็นความก้าวหน้าminecraft:husbandry/bred_all_animals

java Alpha
1.0.14เพิ่มไก่
1.0.17ตอนนี้ไก่สามารถกระพือปีกได้ แทนที่จะตกและได้รับความเสียหาย
java Beta
1.0ไก่สามารถเกิดได้โดยการปาไข่ไก่
1.8ตอนนี้ไก่สามารถดรอปไก่ดิบ ซึ่งก่อนหน้านั้นไก่ดรอปขนนกเท่านั้นเมื่อมันตาย
ไก่จะวิ่งหนีเมื่อมันถูกโจมตี
รุ่น Java
1.0.0Beta 1.9-pre2ไก่สามารถผสมพันธุ์ได้ด้วยข้าวสาลี
Beta 1.9-pre3ลูกไก่ถูกเพิ่มเข้ามา
1.2.112w04aแมวป่าโจมตีไก่
12w07aไก่มี AI ใหม่
1.4.212w36aตอนนี้ไก่ใช้เมล็ดข้าว, เมล็ดแตงโม, เมล็ดฟักทอง และหูดเนเธอร์ แทนข้าวสาลีในการผสมพันธุ์
12w38aเพิ่มเสียงเดินใหม่
1.7.413w49aเพิ่มซอมบี้ขี่ไก่ - ลูกซอมบี้ที่เกิดโดยที่มันขี่ไก่
1.814w02aการโตของลูกไก่สามารถเร่งได้โดยใช้เมล็ดข้าว
14w34dไก่ไม่สามารถใช้เมล็ดแตงโม, เมล็ดฟักทอง หรือหูดเนเธอร์แล้ว
?ตอนนี้ลูกไก่สามารถว่ายน้ำได้
1.915w31aตอนนี้ไก่สามารถถูกลากหรือผสมพันธุ์ได้โดยเมล็ดแตงโม, เมล็ดฟักทอง และเมล็ดบีทรูท ซึ่งเป็นสิ่งที่เพิ่มจาก เมล็ดธรรมดา
15w43aตอนนี้ไก่สามารถดรอปเนื้อไก่ดิบ/สุกได้เยอะขึ้นเมื่อมันถูกฆ่าโดยใช้อาวุธที่ร่ายมนตร์ "ฉกชิง"
1.1116w32aเปลี่ยนเอนทิตี้ไอดีจาก Chicken เป็น chicken
Chicken.png เพิ่มเทกซ์เจอร์สำหรับใต้หัวไก่[1]
pocket Alpha
0.3.0เพิ่มไก่
0.6.0ลูกไก่ถูกเพิ่มเข้ามา
0.7.0ตอนนี้ไก่จะออกไข่ และมีโอกาส 1 ใน 8 ที่จะเกิดลูกไก่ และมีโอกาส 1 ใน 254 ที่ไข่ 1 ใบจะเกิดไก่ 4 ตัว
0.8.0ไก่จะตามผู้เล่นถ้าผู้เล่นถือเมล็ดฟักทอง, เมล็ดแตงโม, เมล็ดบีทรูท หรือเมล็ดข้าว
ตอนนี้การปาไก่จะสามารถเกิดลูกไก่
0.10.0ไก่ไม่มีเทกซ์เจอร์สีดำบนคางแล้ว
0.11.0เพิ่มซอมบี้ขี่ไก่ - ลูกซอมบี้ที่เกิดโดยที่มันขี่ไก่
0.14.0build 1ซอมบี้ขี่ไก่ตัวเล็กจะไม่เกิดบนไก่อีกต่อไป แต่จะตามหาไก่ที่โตเต็มวัยเพื่อขึ้นขี่แล้วจึงโจมตีผู้เล่น ชาวบ้าน หรือโกเลม
0.15.0build 1ซอมบี้ทะเลทรายตัวเล็กสามารถขึ้นขี่ไก่ที่โตเต็มวัยได้
รุ่น Pocket
?ไก่มีโอกาสดรอปไก่ดิบ/ไก่ย่างจำนวนมากเมื่อใช้อาวุธที่ร่ายมนตร์ฉกชิงฆ่า
TU1CU11.0Patch 1เพิ่มไก่
TU5ไก่จะวิ่งหนีเมื่อมันถูกโจมตี
TU7เพิ่มลูกไก่
ไก่สามารถผสมพันธุ์ด้วยเมล็ดข้าว
TU141.04ตอนนี้ลูกไก่สามารถเกิดได้โดยกดปุ่ม Left trigger บนไก่ที่โตเต็มวัยโดยใช้ไข่เกิด
TU31CU191.22Patch 3การโตของลูกไก่สามารถเร่งได้โดยใช้เมล็ดข้าว
รุ่น New Nintendo 3DS
0.1.0เพิ่มไก่

ปัญหาเกี่ยวกับ “Chicken” จะถูกซ่อมแซมให้ดีขึ้นได้ที่ ติดตามปัญหา โดยที่จะต้องรายงานปัญหาที่นี่

  • เมื่อไก่ถูกฆ่าขณะที่กำลังตกลงพื้น ศพของมันจะตกลงช้ากว่าปกติ และปีกก็ยังมีอะนิเมชันกระพืออยู่
  • ไก่สามารถ "ซ่อน" ในท่อรับส่ง (hopper) ได้เนื่องจากขนาดตัวที่เล็กของมัน เพื่อเป็นการป้องกันตัวจากลาวาหรือน้ำที่ไหลมาจากด้านบนของท่อรับส่ง
  • ไม่กี่สัปดาห์ก่อนช่วงสุดท้ายของ Beta Notch ได้ทวีตว่าเขาได้เปลี่ยนไก่เป็นเป็ด[2] ซึ่งทำให้เกิดความสับสนบนทวีตเตอร์ และในไม่กี่วันต่อ Jeb ก็ยังได้รับการตอบรับในไอเดียดังกล่าว และได้บอกว่ามันเป็นเพียงแค่มุกตลกเท่านั้น[3]
  • ในขณะที่คุณโหลด/สร้าง/ออกจากโลกของคุณในรุ่นคอนโซล จะสามารถมีข้อความปรากฏขึ้นมาว่า "Is it a Chicken, or a duck?" (มันคือไก่หรือเป็ด?) และก็มีการสรุปของ Avatar ม็อบในตอนจบที่บอกว่า "... and a chicken... Or is it a duck?" (...และไก่... หรือมันคือเป็ด?)
  • การเปลี่ยนแปลงสำหรับ Pocket Edition 0.3.0 นั้นกล่าวถึงไก่เป็นเป็ด[4]

สื่ออื่น ๆ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]