บล็อก

(เปลี่ยนทางจาก Blocks)

แม่แบบ:About

บล็อคทั้งหมดในรุ่น Java

บล็อก (อังกฤษ: Block) เป็นหน่วยพื้นฐานของโครงสร้างเกม ไมน์คราฟต์ ที่สามารถวางได้โดยตรงในโลกของเกม

ความหลากหลายของบล็อกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในแนวปะการังใต้น้ำ สามารถมองเห็นทรายเรียงรายไปตามพื้นดิน หินทรายตัดในซากปะระหักพังใต้น้ำและปะการังหลากหลายรูปแบบ

ส่วนมาก มีแค่หนึ่งบล็อกที่สามารถบรรจุในหนึ่งช่องว่างเท่านั้น ยกเว้น ชั้นหิมะ[เฉพาะรุ่น Bedrock] ซึ่งสามารถวางทับกันได้ถึง 8 ครั้งในหนึ่งช่อง และ น้ำ ซึ่งสามารถรวมกับบล็อกไม่เต็มได้ด้วยระบบ น้ำขัง

ทั้งบล็อกของแข็งและบล็อกของเหลวนั้น ต่างก็สร้างสิ่งแวดล้อมในเกม และสามารถเก็บและใช้ในแฟชั่นที่หลากหลาย บางบล็อก เช่น ดิน, หินทราย จะทึบแสง ในขณะที่บล็อกอื่น ๆ เช่น กระจก, น้ำแข็ง จะโปร่งแสง

บางบล็อก เช่น คบเพลิง, หินเรืองแสง จะเปล่งแสง ซึ่งปริมาณของแสงที่มันเปล่งนั้นก็จะแตกต่างกันไป (ดูที่ ตารางค่าของแสง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม) บล็อกทึบแสงส่วนใหญ่จะกันแสงโดยสมบูรณ์ ในขณะที่บล็อกโปร่งแสงจะไม่มีผลใด ๆ ต่อแสงหรือการกระจายของแสงเลย

บล็อกส่วนใหญ่จะไม่มีผลต่อแรงโน้มถ่วง ยกเว้น ทราย, ทรายแดง, กรวด, ทั่ง, ไข่มังกร, ผงคอนกรีต, นั่งร้าน และแผ่นหิมะ[เฉพาะรุ่น Legacy Console และ Bedrock]

ความสูงของบล็อก[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อกตันส่วนใหญ่จะสูง 1 เมตร (3.28084 ฟุต) แต่บางบล็อก (อย่างเช่น แผ่น และบันได) จะมีความสูงที่ไม่เป็นมาตรฐาน

ผู้เล่นสามารถเดินขึ้นจากบล็อกที่ต่ำกว่าไปยังบล็อกที่สูงกว่าได้โดยอัตโนมัติ โดยบล็อกนั้นจะต้องสูงต่างกันได้มากสุดแค่ 0.6 (35) ของบล็อก หรือ 1.9685 ฟุต

นอกจากนี้ขีดจำกัดความสูงของโลกคือ 256 บล็อก/เมตร (839.895 ฟุต)

เทกซ์เจอร์[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

เทกซ์เจอร์บนหน้าของบล็อกนั้นเป็น 16×16 พิกเซล โดยบล็อกส่วนใหญ่จะมีปริมาตร 1 ลูกบาศก์เมตรโดยค่าเริ่มต้น แต่รูปร่างของมันสามารถเปลี่ยนได้โดยโมเดล และบล็อกส่วนใหญ่ก็มีเทกซ์เจอร์ที่ขยับได้ด้วย เช่น น้ำ, ลาวา, Nether portal, End portal, End gateway, ไฟ, Sea lantern, บล็อกคำสั่ง, Prismarine และ Magma block

การใช้รีซอร์ซแพ็กนั้น ผู้เล่นจะสามารถเปลี่ยนเทกซ์เจอร์ และความละเอียดของบล็อกได้ รวมไปทั้งเท็กเจอร์ ที่ขยับได้ด้วย มันสามารถที่จะเปลี่ยนรูปร่างของบล็อกโดยโมเดลและขนาดของบล็อกเป็นขนาดเท่าไรก็ได้ที่เท่ากับความกว้างและความสูงของการยกกำลัง 2

บล็อกทั้งหมด[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

รุ่น Bedrock หรือ รุ่น New Nintendo 3DS เท่านั้น[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อกเหล่านี้สามารถหาได้เฉพาะใน รุ่น Bedrock และ รุ่น New Nintendo 3DS เท่านั้น In this edition, item frames work as block entities, old stonecutters are obtainable only by inventory editing, and glowing obsidian, invisible bedrock, and nether reactor cores are not obtainable at all but continue to exist in old worlds.

รุ่นสำหรับการศึกษา (โทรศัพท์มือถือ) เท่านั้น[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อกเหล่านี้สามารถหาได้เฉพาะใน รุ่นสำหรับการศึกษา และ รุ่น Bedrock เท่านั้น when education options are enabled. (Elements are not listed here.)

บล็อกที่ถูกลบ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อกที่ถูกลบไปแล้ว และไม่มีอยู่ในตัวเกมรุ่นปัจจุบันอีกต่อไป

ทางเทคนิค[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อกทางเทคนิค - บล็อกในรูปภาพนี้ไม่มีอยู่ในเวอร์ชันปัจจุบันของ ไมน์คราฟต์ แล้ว ยกเว้น ที่เกษตรกรรม และบล็อกกำเนิด

บล็อกทางเทคนิค (อังกฤษ: Technical block) เป็นบล็อกที่มีหน้าที่หลักเกี่ยวข้องกับการใช้บล็อกอื่น ๆ พวกมันไม่สามารถหาได้จากเกมการเล่นปกติ ส่วนใหญ่แล้วจะไม่สามารถหาได้จากคำสั่ง แต่ก็มีบางส่วนที่สามารถหาได้จากคำสั่งหรือม็อบ พวกเขาตอบสนองวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ในช่วงเหตุการณ์ภายในเกม ถ้าหากเราได้รับมัน โดยปกติมันจะมี Missing Texture Block.png เทกซ์เจอร์ที่หายไป

บล็อกส่วนใหญ่เหล่านี้มีการแสดงที่แตกต่างกันในช่องเก็บของที่จุดไฟ ใช้ในการจุดไฟ น้ำและลาวาสามารถใช้วางได้โดยใช้ถังของพวกมัน และบล็อกอย่างเช่น เตียง, ประตู, เค้ก และกระถางดอกไม้มีช่องเก็บของที่แยกจากกันโดยสิ้นเชิง

java pre-Classic
rd-132211เพิ่มบล็อกที่สามารถวางและทำลายได้
เพิ่มอากาศแต่ภายในไม่ใช่บล็อก
rd-160052ตอนนี้มีการสนับสนุนบล็อกประเภทต่าง ๆ
ตอนนี้อนุภาคใหม่จะปรากฏขึ้นเมื่อทำลายบล็อก
การสนับสนุนใหม่สำหรับ dynamic บล็อก
Added pick blocks functionality.
java Classic
?เพิ่มหลายเสียงสำหรับบล็อก
4 สิงหาคม พ.ศ. 2552Breaking blocks allows picking them up and place them, thus adding and removing them from the inventory.
14 สิงหาคม พ.ศ. 2552 The requirement to have to hold down the mouse button to break blocks, creating a block-breaking animation, was first shown.
0.27 SURVIVAL TESTThe player will now begin with 10 TNT blocks and can now obtain dirt, cobblestone from stone, wooden planks from wood, gold blocks from gold ore, iron blocks from iron ore, stone slabs from coal ore, and white wool from sheep.
0.28Right click will now add blocks and left click will now remove them.
The player can now build with naturally occurring blocks.
The player can now use bookshelves, sponges, colored wools, bricks, obsidians and moss stones.
Operators of servers can now also build bedrock. Some custom servers can now give the ability to place grass blocks and fluid blocks, too.
All new block types have now been added.
java Indev
0.31 (December 23, 2009, 2)Blocks can now be dropped on the ground.
Blocks that are thrown on the ground can now also be picked up.
0.31 (22 มกราคม พ.ศ. 2553)Blocks can now be placed on resource items. As a result, resource items will now be pushed off.
0.31 (January 25, 2010, 1)Added new block particles.
java Infdev
February 27, 2010It is now possible to place blocks inside the player.
?It is now impossible to place blocks inside the player.
Solid blocks will now cause suffocation.
รุ่น Java
1.7.213w37aThe ability to obtain the item form of 26 technical blocks has now been removed. These were the bed (26), piston head and extension (34 & 36), redstone wire (55), wheat crops (59), standing and wall sign (63 & 68), wooden and iron door (64 & 71), lit redstone ore (74), unlit redstone torch (75), sugar cane (83), cake (92), unpowered and powered repeater (93 & 94), pumpkin and melon stem (104 & 105), nether wart (115), brewing stand (117), cauldron (118), lit redstone lamp (124), tripwire (132), flower pot (140), skull (144), and unpowered and powered comparator (149 & 150).
13w38bAir is now internally a block[1] and can be kept in the inventory. It has a missing texture, MissingTextureInventory.png.
13w38cAir can now no longer be kept in the inventory anymore.
1.814w25aThe ability to obtain the item form of 12 technical blocks has now been removed. These blocks were flowing and stationary water and lava blocks (8, 9, 10 & 11), double stone and wooden slabs (43 & 125), fire blocks (51), nether and end portal blocks (90 & 119), cocoa pods (127), and potato and carrot crops (141 & 142).
Blocks will now show the closest item form to themselves as the icon in the superflat settings menu.
14w26bAll technical blocks, except for the monster spawner (52) and farmland (60), will now have a missing texture in the inventory, Missing Texture Block.png, due to their item models being nonexistent.
1.915w49aThe ability to obtain the item form of lit furnaces (62) has now been removed.
pocket Alpha
Pre-releaseAdded exclusive cyan flowers and invisible bedrock.
0.2.0Breaking blocks will now allow the player to pick them up and place them, thus adding and removing them from the inventory.
0.2.1เพิ่มแอนิเมชันการทำลายบล็อค
0.5.0Added exclusive nether reactor core and glowing obsidian.
0.6.0Added exclusive stonecutter.
0.9.0?นำ cyan flower ออก
0.12.1?Nether Reactor Core ในตอนนี้ไม่สามารถหาได้ในโหมดเอาชีวิตรอดหรือโหมดสร้างสรรค์ได้อีกต่อไป
0.13.0?ลบสูตรการคราฟต์และฟังก์ชั่นการทำงานของ stonecutter ซึ่งสามารถพบได้ในช่องเก็บของโหมดสร้างสรรค์

ปัญหาเกี่ยวกับ “บล็อก” จะถูกซ่อมแซมให้ดีขึ้นได้ที่ ติดตามปัญหา โดยที่จะต้องรายงานปัญหาที่นี่

Gallery[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  • Certain blocks may interpret positions they cannot be placed in by normal means as a valid position. For example, a sign placed in midair via แม่แบบ:Command or through แม่แบบ:Bug will remain in midair even when updated, until either it is broken, or a block is placed below it and broken.