แกะ

แม่แบบ:Entity

แกะ แม่แบบ:Lang-en เป็นม็อบที่เป็นมิตรซึ่งให้ขนแกะ เมื่อได้รับการตัดขนหรือถูกฆ่า สามารถย้อมสีแกะด้วยสีย้อมได้ ก่อนที่จะตัดขน เพื่อให้ได้ขนและสีต่างๆ แกะสูง 1.25 บล็อก, กว้าง 0.625 บล็อก และ ยาว 1.4375 บล็อก แกะที่เกิดเองตามธรรมชาติ อาจมีสีดังต่อไปนี้คือ ขาว, ดำ, เทา, เทาอ่อน, น้ำตาล และ ชมพู การฆ่าแกะที่โตเต็มวัยจะได้ขนแกะ 1 บล็อก ในขณะที่การตัดขนจะได้ขนแกะ 1-3 บล็อก ต่อครั้ง ส่วนการฆ่าลูกแกะนั้นไม่ได้ขนแกะ

ประโยชน์[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ขนแกะสามารถหาได้ง่ายที่สุดจากแกะ ถึงแม้ว่าจะสร้างได้จากเส้นใยก็ตาม ขนแกะสามารถหาได้จากการตัดขนแกะด้วยที่ตัดขนแกะ หรือฆ่าแกะ การตัดขนจะทำให้ได้ขนแกะ 1-3 บล็อก ถ้าใช้ดาบ enchant ด้วย fire aspect ฆ่าแกะ จะทำให้ได้ขนแกะมากขึ้นกว่าปกติ เมื่อแพท 1.1.0 แกะจะงอกขนใหม่โดยการกินหญ้า(หรือหญ้าสูง) และทำให้บล็อกหญ้านั้นกลายเป็นบล็อกดิน ลูกแกะจะกินหญ้าเร็วกว่าแกะที่โตเต็มวัย เมื่อแกะตายเพราะ ไฟ, กระบองเพชร หรือ หมาป่า ขนแกะจะตกเพียงบล๊อกเดียว ขนแกะอาจสร้างได้จากเส้นใย 4 เส้น แต่ใช้วิธีตัดขนแกะจะอันตรายน้อยกว่าที่จะไปล่าเส้นใยจากแมงมุมโดยตรง ในการสร้างขนแกะสีต้องใช้ขนแกะและสีย้อมอย่างละอัน อย่างไรก็ตาม มีอีกวิธีหนึ่งซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่า คือ ใช้สีย้อมไปย้อมตัวแกะโดยตรง โดยคลิกขวาที่แกะในขณะที่ถือสีย้อม การตัดขนแกะที่ย้อมสีแล้วจะได้ขนแกะสี 1-3 บล็อก เมื่อแกะที่ย้อมสีแล้วงอกขนใหม่ ขนของมันจะยังคงเป็นสีที่ย้อมอยู่เหมือนเดิม สามารถใช้เป็นแหล่งผลิตขนแกะสีได้อย่างไม่จำกัด

แกะจะเตร็ดเตร่อย่างไร้จุดหมายเหมือนมอนส์เตอร์ที่เป็นมิตรอื่นๆ และมักจะเกิดเป็นฝูง 2-8 ตัว บางครั้งอาจได้ยินแกะร้องจากระยะไกลๆได้ เมื่อแกะเจอสิ่งกีดขวาง มันจะพยายามกระโดดข้าม แม้ว่าสิ่งกีดขวางนั้นจะสูงเกินกว่าที่จะกระโดดข้ามได้ก็ตาม แกะว่ายน้ำได้และไม่มีพฤติกรรมที่หลีกเลี่ยงน้ำ จึงเป็นเหตุให้พบฝูงแกะในน้ำได้ สีของแกะไม่มีผลต่อพฤติกรรม แกะกินหญ้าและเปลี่ยนบล็อกหญ้านั้นเป็นบล็อกดิน เพื่อทำให้ขนของมันงอกใหม่ตามสีของมัน ฝูงหมาป่าจะโจมตีแกะ

การผสมพันธุ์[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บทความหลัก : การผสมพันธุ์
เมื่อแกะสองตัวผสมพันธุ์กันจะคลอดลูกแกะซึ่งมีสีเหมือนตัวพ่อหรือตัวแม่ สีของลูกแกะมักจะมีสีตามตัวพ่อหรือตัวแม่ที่ได้รับข้าวก่อน กล่าวคือ ถ้าให้ข้าวกับแกะสีแดงแล้วจึงให้แกะสีเหลือง ลูกแกะที่เกิดมาจะมีโอกาสเป็นสีแดงมากกว่าสีเหลือง ไม่มีการได้เป็นสีผสม (สีส้ม = สีแดง + สีเหลือง) ลูกแกะจะยังคงมีสีตามตัวพ่อหรือตัวแม่ แม้ว่าแกะตัวพ่อและ/หรือแกะตัวแม่จะได้รับการตัดขนแล้วก็ตาม

สีต่างๆของแกะ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

สีตามธรรมชาติ (เรียงตามโอกาสที่เกิด)[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

*สีขาวเป็นสีพื้นฐานก่อน Beta 1.2.

สีย้อม[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  • แกะเป็นมอนส์เตอร์ตัวที่สองรองจากหมูที่ใช้สองไฟล์ในหนึ่งตัว คือ ไฟล์ร่างกาย กับ ไฟล์เกราะ โดยแกะ “ในชุดเกราะ” คือแกะที่ยังมีขนอยู่(ยังไม่ถูกตัด) และหมู “ในชุดเกราะ” คือ หมูที่ถูกสวมอาน
  • หลังจากที่แกะถูกตัดขน จะเหลือขนบางส่วนซึ่งมีสีขาวบนหัวและตัวแกะ ไม่ว่าก่อนถูกตัดขนจะมีสีอะไร
  • แกะที่ถูกตัดขนจะมีหัวที่เล็กลงและสามารถมองเห็นหูได้
  • ถ้าคุณโจมตีแกะ 7 ครั้ง (เลือดที่ลด 3.5 (แม่แบบ:Healthbar)) คุณจะได้ขนแกะ 5 บล็อก โดยต้องคลิกซ้ายและขวาพร้อมกัน แต่ต้องฝึกฝนเพราะว่าต้องคลิกห่างกันไม่เกิน 1/20 วินาที
  • แกะเป็นมอนส์เตอร์ตัวเดียวที่ให้บล็อก ในขณะที่มอนส์เตอร์ตัวอื่นให้เป็นไอเท็ม
  • บล็อกกำเนิดแกะจะมีรูปแกะสีดำอยู่ข้างใน แต่แกะที่เกิดมาทั้งหมดจะเป็นสีขาว
  • ถ้าตัดขนลูกแกะจะได้ขนแกะเหมือนกับการตัดขนแกะที่โตเต็มวัย เมื่อลูกแกะที่ถูกตัดขนโตขึ้น จะยังคงไม่มีขนเหมือนเดิมจนกว่าจะกินหญ้า
  • ถ้าโจมตีแกะให้กระเด็นออกไปขณะที่แกะกำลังกินหญ้าอยู่ มันจะกินหญ้าบล็อกที่มันกระเด็นไป และไม่วิ่งหนีไปตอนที่กินหรือหลังจากกินเสร็จ
ฝ่าเท้าของแกะ
  • แกะสามารถกินหญ้าผ่านบล็อกต่างระดับได้
  • ฝ่าเท้าของแกะนั้นหันกลับด้าน 180 องศา กีบของมันหันไปด้านหลัง
  • แกะสามารถล่อได้ ถ้าคุณถือข้าวอยู่ แกะจะตามคุณไป ทำให้สามารถล่อมันไปเข้าฟาร์มได้
  • แกะสามารถกินหญ้าได้ แม้อยู่ในรถราง
  • แกะไม่สามารถผ่านช่องว่างที่เกิดจากการย้ายรั้วที่เป็นจุดตัดของรั้วออกได้ ถึงแม้ว่าผู้เล่นจะผ่านได้ก็ตาม
  • ก่อนที่ที่ตัดขนแกะจะถูกเพิ่มเข้ามา คุณสามารถหาขนแกะได้โดยต่อยแกะ

บั๊ค[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  • แกะจมอยู่ในดิน อาจเกิดขึ้นได้เพราะแกะตัวสูงมากกว่า 1 บล็อก
  • แกะกระโดดสูง 6-7 บล็อก และ/หรือ ทะลุข้ามรั้วออกมาได้
  • แกะอาจหลุดออกมาจากพื้นที่ปิดซึ่งมีแกะอยู่จำนวนมากได้ เกิดขึ้นเฉพาะกับพื้นที่ปิดซึ่งมีผนังหนา 1 บล๊อก

แม่แบบ:See also แกะมีค่าเอนทิตี้ที่เกี่ยวข้องที่ประกอบด้วยคุณสมบัติของม็อบที่หลากหลาย

แกะ/ED

แม่แบบ:Load advancements

แม่แบบ:Video note

แม่แบบ:Issue list

แม่แบบ:Reflist

แม่แบบ:Entities