Hello there! We are conducting a survey to better understand the user experience in making a first edit. If you have ever made an edit on Gamepedia, please fill out the survey. Thank you!

Survival

(เปลี่ยนทางจาก เอาชีวิตรอด)
เกมเอาชีวิตรอด Minecraft แสดงแถบเลือด (health) และความหิว (hunger) ด้านบน และช่องใช้งานลัด hotbar ด้านล่าง

โหมดเอาชีวิตรอด (อังกฤษ: Survival mode) เป็นหนึ่งในโหมดเกมหลักของ Minecraft โดยผู้เล่นจะต้องเก็บทรัพยากร สร้างสิ่งปลูกสร้าง ต่อสู้กับม็อบ จัดการความหิว และสำรวจโลก ด้วยความพยายามที่จะก้าวหน้าและมีชีวิตอยู่ต่อไป

ใน Minecraft Bedrock Edition ผู้เล่นจะได้รับความสำเร็จ (achievement) จากการทำภารกิจ เฉพาะต่อเมื่ออยู่ในโลกที่ไม่ใช่โลกแบน ตั้งค่าโหมดเอาชีวิตรอด ไม่ได้อยู่ในโหมดปลอดภัย ปิดสูตรโกง และปิดสิทธิพิเศษผู้เล่น (host privileges) ผู้เล่นจะไม่ได้รับความสำเร็จถึงแม้ว่าจะตั้งค่าโลกโหมดสร้างสรรค์ไว้และเปิดใช้งานโหมดเอาชีวิตรอดในภายหลัง

การเล่นเกม[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

โต๊ะคราฟต์ เป็นบล็อกที่จำเป็นมากสำหรับผู้เล่นทุก ๆ คนในโหมดเอาชีวิตรอด

ในการเอาชีวิตรอด ผู้เล่นจะมีช่องเก็บของเป็นที่เอาไว้เก็บไอเทม ซึ่งไอเทมเหล่านี้อาจจะได้มาจากสูตรบางอย่าง เพื่อที่จะสร้างเครื่องมือและไอเทมต่าง ๆ โดยที่กระบวนการนี้เรียกว่า การคราฟต์ สูตรการคราฟต์ส่วนใหญ่นั้นจะต้องใช้โต๊ะคราฟต์ แต่บางไอเทมก็ไม่สามารถได้มาจากการคราฟต์ปกติและต้องใช้เตาเผาสำหรับกระบวนการนี้ สถานที่คราฟต์นั้นมีอยู่หลากหลายสำหรับการใช้งานขั้นสูง เช่น การปรุงยา, การซ่อมแซม และการเอ็นชานต์

ช่องเก็บของขั้นพื้นฐานของโหมดเอาชีวิตรอด

ในโหมดเอาชีวิตรอด ผู้เล่นสามารถได้รับดาเมจจากสิ่งแวดล้อมและจากม็อบที่ไม่เป็นมิตร (เว้นแต่จะเล่นในระดับความยากปลอดภัย) ถ้าผู้เล่นได้รับดาเมจที่มากพอ ผู้เล่นจะตายและกลับไปเกิดยังจุดเกิด (Spawn point)

ถ้าการใช้คำสั่งถูกเปิด ผู้เล่นจะสามารถเปลี่ยนเป็นโหมดเอาชีวิตรอดได้โดยใช้คำสั่ง /gamemode survival

เป้าหมาย[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ดูเพิ่มเติมที่: Tutorials/Beginner's guide
ถ้ำในลักษณะนี้เป็นที่ที่ผู้เล่นจะสามารถหาทรัพยากรที่จำเป็นส่วนใหญ่ที่ใช้ผจญภัยในโหมดเอาชีวิตรอด

แม้ว่าจะมีการวางตลาดว่าเป็นเกมที่ไม่มีการกำหนดเป้าหมายก่อนเล่น แต่ Minecraft ก็มีสิ่งโครงสร้างพื้นฐานที่สำหรับออกให้ค้นหา ในขณะที่มุ่งมั่นในการสร้างและขยายที่อยู่อาศัย ผู้เล่นก็จะเก็บไอเทมที่หลากหลายและทรัพยากรด้วย เพื่อที่จะเพิ่มความสามารถของตัวเอง, การโจมตี และการป้องกัน ด้วยไอเทมที่หลากหลายที่สามารถเข้าถึงได้กันและกัน และเมื่อเวลาผ่านไป ผู้เล่นจะเดินทางไปยังมิติอื่นเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายของเกม

ผู้เล่นสามารถไปถึง "จุดสิ้นสุดที่แท้จริง" ในโหมดเอาชีวิตรอดได้โดยการจัดการกับ Ender dragon แต่นั้นก็ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของการเล่น; มันจะให้ไอเทมรางวัลต่าง ๆ, ค่าประสบการณ์เป็นจำนวนมาก และพาออกจากมิติ The End เพื่อที่จะเปิดกว้างการสำรวจต่อไป อย่างไรก็ตามมันก็ยังบอสทางเลือกอีกด้วย นั่นคือ Wither ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ในช่วงกลางถึงปลายเกม อีกทั้งผู้เล่นก็ยังสามารถกำหนดเป้าหมายในแบบของตัวเองได้ด้วย; หนึ่งในเป้าหมายทั่ว ๆ ไป คือการพิชิต Achievement ทั้งหมดภายในเกม

เอาชีวิตรอดแบบผู้เล่นคนเดียว (SSP)[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

เอาชีวิตรอดแบบผู้เล่นคนเดียว (Survival single-player) เป็นโหมดเกมพื้นฐานและเริ่มต้นของ Minecraft การเอาชีวิตรอดแบบผู้เล่นคนเดียวอาจจะสามารถเล่นในโหมดออนไลน์หรืออฟไลน์ก็ได้ ตราบใดที่ผู้เล่นเล่นเกมอย่างน้อยหนึ่งครั้งเพื่อให้สามารถดาวน์โหลดไฟล์เกมลงในคอมพิวเตอร์ได้

เอาชีวิตรอดแบบหลายผู้เล่น (SMP)[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ผู้เล่น 2 คนที่กำลังช่วยกันสร้างที่พักอาศัยในโหมดเอาชีวิตรอดหลายผู้เล่น

เอาชีวิตรอดแบบหลายผู้เล่น (Survival multiplayer) จะอนุญาตให้ผู้เล่นหลายคนเชื่อมต่อเข้ามายังใจกลางเซิร์ฟเวอร์ Minecraft นี่จะช่วยให้พวกเขามีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ และทำงานด้วยกัน (หรือต่อสู้กัน) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเอาชีวิตรอดของพวกเขา

รุ่น Java Classic
0.24เริ่มต้นทดสอบโหมดเอาชีวิตรอด ซึ่งไม่มีหลอดเลือด แต่จะเป็นการทดสอบการจัดการทรพยากร
0.24_03เลือดได้ถูกเพิ่มเข้ามา ม็อบได้รับดาเมจเมื่อถูกตี
0.24 SURVIVAL TESTเพิ่มโหมดเอาชีวิตรอดใน Survival Test ในช่วงเวลานั้น การตายเป็นสิ่งที่ถาวร หมายความว่าผู้เล่นจะไม่สามารถเกิดใหม่ได้และโลกจะถูกรีเซ็ต เว้นแต่จะมีการบันทึกไฟล์นั้น
จนกระทั่งช่วงกลาง Alpha เอาชีวิตรอดแบบผู้เล่นคนเดียวเป็นโหมดที่มีอยู่อย่างเดียว นอกเหนือจากโหมดสร้างสรรค์แบบ Classic
รุ่น Java Indev
0.31January 29, 2010เพิ่มการคราฟท์
รุ่น Java Infdev
March 27, 2010การตายไม่เป็นสิ่งที่ถาวรแล้ว; ในตอนนี้ผู้เล่นสามารถเกิดใหม่ได้
รุ่น Java Alpha
v1.0.15เพิ่มโหมดหลายผู้เล่น (multiplayer) เดิมที Notch ได้เชิญผู้เล่นเพียงจำนวนจำกัดจากช่อง Minecraft IRC เข้าร่วมการทดสอบโหมดหลายผู้เล่น โดยที่ผู้ได้รับเชิญสามารถชวนผู้เล่นคนอื่น ๆ ต่อไปได้ อย่างไรก็ตามมีการรั่วไหลของรหัสผ่านทำให้เซิร์ฟเวอร์เต็มอย่างรวดเร็ว ต่อมา Notch จึงได้ปล่อยซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์หลายผู้เล่นรุ่นแรกเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ค.ศ. 2010 ลูกค้าได้รับการอัปเดตทำให้ผู้เล่นสามารถเข้าเล่นโดยใช้ไอพีของเซิร์ฟเวอร์
รุ่น Java
1.3.1โหมดผู้เล่นคนเดียวถูกยกเลิก (ในทางเทคนิค) โดยถือว่าผู้เล่นมีเซิร์ฟเวอร์ของตัวเอง ซึ่งผู้เล่นสามารถเปิดหรือปิดให้ผู้เล่นอื่นเข้ามาได้ทุกเวลา การปรับปรุงครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดภาระการแก้บั๊กที่แตกต่างกันใน Minecraft ทั้งสองโหมด ซึ่งใช้งบประมาณด้านประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย
รุ่น Pocket Alpha
0.2.0เพิ่มโหมดเอาชีวิตรอด
0.3.0เพิ่มการคราฟท์
TU1CU11.0Patch 1เพิ่มโหมดเอาชีวิตรอด

ปัญหาเกี่ยวกับ “Survival” จะถูกซ่อมแซมให้ดีขึ้นได้ที่ ติดตามปัญหา โดยที่จะต้องรายงานปัญหาที่นี่