Survival

(เปลี่ยนทางจาก เอาชีวิตรอด)
เกมเอาชีวิตรอด Minecraft แสดงแถบเลือด (health) และความหิว (hunger) ด้านบน และช่องใช้งานลัด hotbar ด้านล่าง

โหมดเอาชีวิตรอด (อังกฤษ: Survival mode) เป็นหนึ่งในโหมดเกมหลักของ Minecraft โดยผู้เล่นจะต้องเก็บทรัพยากร สร้างสิ่งปลูกสร้าง ต่อสู้กับม็อบ จัดการความหิว และสำรวจโลก ด้วยความพยายามที่จะก้าวหน้าและมีชีวิตอยู่ต่อไป

ใน Minecraft Bedrock Edition ผู้เล่นจะได้รับความสำเร็จ (achievement) จากการทำภารกิจ เฉพาะต่อเมื่ออยู่ในโลกที่ไม่ใช่โลกแบน ตั้งค่าโหมดเอาชีวิตรอด ไม่ได้อยู่ในโหมดปลอดภัย ปิดสูตรโกง และปิดสิทธิพิเศษผู้เล่น (host privileges) ผู้เล่นจะไม่ได้รับความสำเร็จถึงแม้ว่าจะตั้งค่าโลกโหมดสร้างสรรค์ไว้และเปิดใช้งานโหมดเอาชีวิตรอดในภายหลัง

การเล่นเกม[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

โต๊ะคราฟต์ เป็นบล็อกที่จำเป็นมากสำหรับผู้เล่นทุก ๆ คนในโหมดเอาชีวิตรอด

ในการเอาชีวิตรอด ผู้เล่นจะมีช่องเก็บของเป็นที่เอาไว้เก็บไอเทม ซึ่งไอเทมเหล่านี้อาจจะได้มาจากสูตรบางอย่าง เพื่อที่จะสร้างเครื่องมือและไอเทมต่าง ๆ โดยที่กระบวนการนี้เรียกว่า การคราฟต์ สูตรการคราฟต์ส่วนใหญ่นั้นจะต้องใช้โต๊ะคราฟต์ แต่บางไอเทมก็ไม่สามารถได้มาจากการคราฟต์ปกติและต้องใช้เตาเผาสำหรับกระบวนการนี้ สถานที่คราฟต์นั้นมีอยู่หลากหลายสำหรับการใช้งานขั้นสูง เช่น การปรุงยา, การซ่อมแซม และการเอ็นชานต์

ช่องเก็บของขั้นพื้นฐานของโหมดเอาชีวิตรอด

ในโหมดเอาชีวิตรอด ผู้เล่นสามารถได้รับดาเมจจากสิ่งแวดล้อมและจากม็อบที่ไม่เป็นมิตร (เว้นแต่จะเล่นในระดับความยากปลอดภัย) ถ้าผู้เล่นได้รับดาเมจที่มากพอ ผู้เล่นจะตายและกลับไปเกิดยังจุดเกิด (Spawn point)

ถ้าการใช้คำสั่งถูกเปิด ผู้เล่นจะสามารถเปลี่ยนเป็นโหมดเอาชีวิตรอดได้โดยใช้คำสั่ง /gamemode survival

เป้าหมาย[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ดูเพิ่มเติมที่: Tutorials/Beginner's guide
ถ้ำในลักษณะนี้เป็นที่ที่ผู้เล่นจะสามารถหาทรัพยากรที่จำเป็นส่วนใหญ่ที่ใช้ผจญภัยในโหมดเอาชีวิตรอด

แม้ว่าจะมีการวางตลาดว่าเป็นเกมที่ไม่มีการกำหนดเป้าหมายก่อนเล่น แต่ Minecraft ก็มีสิ่งโครงสร้างพื้นฐานที่สำหรับออกให้ค้นหา ในขณะที่มุ่งมั่นในการสร้างและขยายที่อยู่อาศัย ผู้เล่นก็จะเก็บไอเทมที่หลากหลายและทรัพยากรด้วย เพื่อที่จะเพิ่มความสามารถของตัวเอง, การโจมตี และการป้องกัน ด้วยไอเทมที่หลากหลายที่สามารถเข้าถึงได้กันและกัน และเมื่อเวลาผ่านไป ผู้เล่นจะเดินทางไปยังมิติอื่นเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายของเกม

ผู้เล่นสามารถไปถึง "จุดสิ้นสุดที่แท้จริง" ในโหมดเอาชีวิตรอดได้โดยการจัดการกับ Ender dragon แต่นั้นก็ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของการเล่น; มันจะให้ไอเทมรางวัลต่าง ๆ, ค่าประสบการณ์เป็นจำนวนมาก และพาออกจากมิติ The End เพื่อที่จะเปิดกว้างการสำรวจต่อไป อย่างไรก็ตามมันก็ยังบอสทางเลือกอีกด้วย นั่นคือ Wither ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ในช่วงกลางถึงปลายเกม อีกทั้งผู้เล่นก็ยังสามารถกำหนดเป้าหมายในแบบของตัวเองได้ด้วย; หนึ่งในเป้าหมายทั่ว ๆ ไป คือการพิชิต Achievement ทั้งหมดภายในเกม

เอาชีวิตรอดแบบผู้เล่นคนเดียว (SSP)[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

เอาชีวิตรอดแบบผู้เล่นคนเดียว (Survival single-player) เป็นโหมดเกมพื้นฐานและเริ่มต้นของ Minecraft การเอาชีวิตรอดแบบผู้เล่นคนเดียวอาจจะสามารถเล่นในโหมดออนไลน์หรืออฟไลน์ก็ได้ ตราบใดที่ผู้เล่นเล่นเกมอย่างน้อยหนึ่งครั้งเพื่อให้สามารถดาวน์โหลดไฟล์เกมลงในคอมพิวเตอร์ได้

เอาชีวิตรอดแบบหลายผู้เล่น (SMP)[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ผู้เล่น 2 คนที่กำลังช่วยกันสร้างที่พักอาศัยในโหมดเอาชีวิตรอดหลายผู้เล่น

เอาชีวิตรอดแบบหลายผู้เล่น (Survival multiplayer) จะอนุญาตให้ผู้เล่นหลายคนเชื่อมต่อเข้ามายังใจกลางเซิร์ฟเวอร์ Minecraft นี่จะช่วยให้พวกเขามีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ และทำงานด้วยกัน (หรือต่อสู้กัน) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเอาชีวิตรอดของพวกเขา

รุ่นจาวา Classic
0.24เริ่มต้นทดสอบโหมดเอาชีวิตรอด ซึ่งไม่มีหลอดเลือด แต่จะเป็นการทดสอบการจัดการทรพยากร
0.24_03เลือดได้ถูกเพิ่มเข้ามา ม็อบได้รับดาเมจเมื่อถูกตี
0.24 SURVIVAL TESTเพิ่มโหมดเอาชีวิตรอดใน Survival Test ในช่วงเวลานั้น การตายเป็นสิ่งที่ถาวร หมายความว่าผู้เล่นจะไม่สามารถเกิดใหม่ได้และโลกจะถูกรีเซ็ต เว้นแต่จะมีการบันทึกไฟล์นั้น
จนกระทั่งช่วงกลาง Alpha เอาชีวิตรอดแบบผู้เล่นคนเดียวเป็นโหมดที่มีอยู่อย่างเดียว นอกเหนือจากโหมดสร้างสรรค์แบบ Classic
รุ่นจาวา Indev
0.31January 29, 2010เพิ่มการคราฟท์
รุ่นจาวา Infdev
March 27, 2010การตายไม่เป็นสิ่งที่ถาวรแล้ว; ในตอนนี้ผู้เล่นสามารถเกิดใหม่ได้
รุ่นจาวา Alpha
v1.0.15เพิ่มโหมดหลายผู้เล่น (multiplayer) เดิมที Notch ได้เชิญผู้เล่นเพียงจำนวนจำกัดจากช่อง Minecraft IRC เข้าร่วมการทดสอบโหมดหลายผู้เล่น โดยที่ผู้ได้รับเชิญสามารถชวนผู้เล่นคนอื่น ๆ ต่อไปได้ อย่างไรก็ตามมีการรั่วไหลของรหัสผ่านทำให้เซิร์ฟเวอร์เต็มอย่างรวดเร็ว ต่อมา Notch จึงได้ปล่อยซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์หลายผู้เล่นรุ่นแรกเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ค.ศ. 2010 ลูกค้าได้รับการอัปเดตทำให้ผู้เล่นสามารถเข้าเล่นโดยใช้ไอพีของเซิร์ฟเวอร์
รุ่นจาวา
1.3.1โหมดผู้เล่นคนเดียวถูกยกเลิก (ในทางเทคนิค) โดยถือว่าผู้เล่นมีเซิร์ฟเวอร์ของตัวเอง ซึ่งผู้เล่นสามารถเปิดหรือปิดให้ผู้เล่นอื่นเข้ามาได้ทุกเวลา การปรับปรุงครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดภาระการแก้บั๊กที่แตกต่างกันใน Minecraft ทั้งสองโหมด ซึ่งใช้งบประมาณด้านประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย
รุ่นโทรศัพท์ Alpha
0.2.0เพิ่มโหมดเอาชีวิตรอด
0.3.0เพิ่มการคราฟท์
รุ่นเลกาซี่คอนโซล
TU1CU11.0Patch 1เพิ่มโหมดเอาชีวิตรอด

ปัญหาเกี่ยวกับ “Survival” จะถูกซ่อมแซมให้ดีขึ้นได้ที่ ติดตามปัญหา โดยที่จะต้องรายงานปัญหาที่นี่