Herobrine

(เปลี่ยนทางจาก ฮีโรไบรน์)
บทความนี้ยังเป็นโครง
ลักษณะตัวละครของ Herobrine; รูปร่างลักษณะเหมือน skin Steve แต่ดวงตาเป็นสีขาว
Herobrine มักถูกอ้างถึงโดย Mojang, 4J Studios, Minecraft Wiki และ Minecraft Forums แต่อย่างไรก็ตาม Herobrine ไม่เคยปรากฏตัวใน Minecraft มาก่อน

Herobrine (ฮีโรไบรน์) (About this sound /ˈhæ roˌbraɪn/ (คำอ่าน) แฮ-โร-บรายนฺ) เป็นเรื่อง creepypasta ที่ถูกแต่งขึ้นโดยชุมชน ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์หลัก ๆ ของชุมชน Minecraft ถึงแต่นั้นแล้ว Herobrine ก็ไม่เคยมีอยู่ในเวอร์ชันใด ๆ ของ Minecraft แต่อย่างใด

เรื่องเล่า "ฉบับแท้" ของ Herobrine ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นภาพ/เรื่องราวแรกที่เคยโพสต์เกี่ยวกับ Herobrine ซึ่งรวมทั้งไลฟ์สตรีมของ Brocraft โดยสิ่งที่โพสต์หลังจากเหตุการณ์ทั้งสองนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่แฟนคลับดัดแปลง/เปลี่ยนแปลงขึ้นมา

มี Herobrine อยู่ใน Minecraft จริงหรือไม่?[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ไม่มี Herobrine อยู่ใน Minecraft

ไม่มีอ้างอิงใด ๆ อิงถึงเขาเลยภายในซอร์ซโค้ด (source code) และไม่มีโค้ดใด ๆ ที่สามารถทำให้เอนทิตี้ทำตัวเหมือน Herobrine ได้เลย อีกทั้งยังไม่มีโค้ดระดับภูมิประเทศใด ๆ ที่สามารถทำให้เกิดอุโมงค์ขนาด 2×2 หรือดันเจี้ยนที่ซับซ้อนไปด้วยกับดักเลย

ไม่มีวิธีการใดที่เป็นไปได้เลยที่ Herobrine จะสามารถปรากฏตัวในไคลเอนต์หรือเซิร์ฟเวอร์ที่ไม่มีม็อด ดังนั้นคำกล่าวอ้างใด ๆ ที่บอกว่าเขามีอยู่จริงใน Minecraft นั้นล้วนไม่เป็นความจริงทั้งสิ้น โดยการปรากฏตัวของเขาอาจทั้งเกิดจากม็อดที่นำมาติดตั้ง หรือเกิดจากผู้เล่นคนอื่นใช้ skin Herobrine

สัญญาณการพบเจอ Herobrine อย่างเช่น ต้นไม้ที่ไม่มีใบ, ตึก Glowstone แบบสุ่ม ๆ, ข้อความไม่ชอบมาพากลบนป้าย ฯลฯ ล้วนมาจากทั้งข้อผิดพลาด, การเกิดขึ้นตามธรรมชาติ หรือการทำขึ้นจากผู้เล่นคนอื่นเพื่อทำให้คุณเข้าใจผิด

Minecraft Wiki และ Forums ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของไวรัล Herobrine ที่หลอกลวง มีการลบความคิดเห็นหรือเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับ Herobrine ออกอย่างหมดจดอันเนื่องมาว่า Herobrine นั้นไม่มีอยู่จริง และอีกทั้งนี่ยังเป็นเรื่องราวที่ถูกแต่งขึ้นด้วยความตั้งใจที่จะทำให้คนอื่นเข้าใจผิด หรืออาจเกิดการที่ผู้เล่นติดตั้งม็อดลงไปในเกม (อาจเป็นเพราะความไม่รู้)

ต้นกำเนิดและความนิยม[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ภาพตัดต่อของ Copeland ซึ่งนำเขาไปสู่การเริ่มต้นสตรีมเพื่อสร้างเรื่องหลอกหลวงขึ้น
เรื่องราวของ Herobrine
วิดีโอ "การปรากฏตัว" ครั้งแรกของ Herobine ที่ Brocraft
ฉากจากด้านบนที่ถูกทำขึ้นใหม่ด้วยคุณภาพภาพที่สูงกว่า
ภาพที่ผู้ชมของ Brocraft ทั้งหมดถูกเปลี่ยนเส้นทางไปที่ตอนท้ายของสตรีม

จากต้นฉบับเรื่อง creepypasta นั้น Herobrine จะสร้างโครงสร้างสุ่ม ๆ ไปเรื่อย อย่างเช่น พีระมิดทรายในมหาสมุทร และอุโมงค์ยาวขนาด 2×2 อีกทั้งเขายังตัดใบไม้ออกจากต้นไม้ทั้งต้นด้วย

รายละเอียดการปรากฏตัวครั้งแรกของ Herobrine อยู่ในรูปภาพด้านขวา มันได้ถูกโพสต์ลงบนบอร์ดของเว็บไซต์ 4chan แต่ได้รับความสนใจเพียงน้อยนิด ซึ่งระบุไว้ว่า Herobrine ได้ปรากฏตัวในเกมโหมดผู้เล่นคนเดียวของใครสักคนได้อย่างไร อีกทั้งแมปนั้นยังเกลื่อนไปด้วยพีระมิดและอุโมงค์มากมาย และเป็นสื่อแรกที่ตั้งชื่อให้เขาว่า "Herobrine"

ในเวลาต่อมา Herobine ก็ได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องมาจากการที่สตรีมเมอร์ของ Brocraft ชื่อ "Copeland" ได้ตัดต่อภาพของ Herobrine เป็นจำนวนหลายภาพและได้นำมาเผยแพร่ลงในแชทของเขา เขาเพิ่งชื่นชอบเรื่องราวนี้ในเวลานั้น และอยากที่จะเป็นส่วนหนึ่งของมันด้วย หลังจากได้รับกระแสตอบรับที่ดีส่วนใหญ่แล้ว เขาจึงตัดสินใจที่จะทำการแสดงสิ่งที่หลอกหลวงขึ้น เขาได้อธิบายแล้วว่าจริง ๆ มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ โดยส่งรายละเอียดมาทางอีเมล[1]

เมื่อถึงเวลา Copeland เล่นเกมตามปกติเหมือนการเล่นซีรีส์เอาชีวิตรอดทั่วไป แต่เขาจงใจหลีกเลี่ยงที่จะไม่เข้าห้องซึ่งเขาได้เตรียมการจัดฉากเรื่องหลอกหลวงไว้ โดย Herobrine ได้ปรากฏตัวในสตรีมที่นี้ (ตอน 20:45) ซึ่งเขาได้ยืนยันในภายหลังว่า Herobrine ตัวนั้นเป็นเพียงแค่ภาพวาด (painting) ที่ถูกเปลี่ยนเท็กซ์เจอร์เท่านั้น ต่อมา Copeland จึงกรีดร้องและวิ่งออกจากห้องนั้นไป ทันใดในการสตรีมก็จบลง

Copeland แกล้งทำเป็นกลัวจนตัวสั่นในแชท และต่อมาจึงได้โพสต์ข้อความลงบน Forum ซึ่งเป็นการเผยแพร่ลิงก์ของคลิปวิดีโอของเขาเพื่อหวังว่าจะทำให้เรื่องราวของเขาเป็นที่รู้จักมากขึ้นและได้กระแสตอบรับที่ดีเหมือนกับช่วงแรก ๆ

หลังจากนั้นไม่นาน Copeland จึงกลับไปนำภาพวาดออกและเปลี่ยนเท็กซ์เจอร์กลับเป็นเหมือนเดิม จากนั้นเขาจึงได้กลับมาทำการสตรีมต่อ เขาแกล้งทำเป็นรู้สึกหวาดกลัว และประกาศว่าจะลบโลกนั้นเพื่อจะได้ไม่เจอกับ Herobrine อีก

หลังจากนั้น Patimuss ได้ทำวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่ามี Herobrine อยู่ในทุ่งลาวาที่มีผู้เล่นทำขึ้น โดย Herobrine ตัวนี้ยืนอยู่เดี่ยว ๆ โดยไม่มีบล็อกข้าง ๆ ซึ่งไม่เหมือนกับวิดีโอก่อนหน้านี้ ทว่าแท้จริงแล้วสิ่งนี้น่าจะเป็นประตูที่ถูกเปลี่ยนเท็กซ์เจอร์ ต่อมาไลฟ์สตรีมก็จบลงเมื่อ Patimuss วิ่งหนีไปและบันทึกเกม แต่แล้ว 10 นาทีต่อมา เขาจึงกลับมาสตรีมต่อ ถึงอย่างนั้น Herobrine ก็หายไปแล้ว

หลังจากนั้นในระหว่างการสตรีมครั้งที่ 2 มีเสียงพูดคุยออกว่า Patimuss กำลังคุยกับภรรยาของเขาอยู่และบอกว่าเขากำลังหลอกหลวงคนดูอยู่ ซึ่งนี่ทำให้มีการส่งข้อความเข้ามาในแชทของไลฟ์สตรีมอย่างรัว ๆ และมากมาย ทำให้เขาจึงแกล้งเป็นว่าเกมแครช (crash) นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ Copeland ไม่ชอบที่ Patimuss เปิดเผยว่า Herobrine เป็นเรื่องหลอกหลวง

อย่างไรก็ตามนี่ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่ามันเกิดขึ้นในช่วงไหนเมื่อเทียบกับวิดีโอของ Patimuss, but Copeland then posted links in chat, leading to http://ghostinthestream.net/him.html (archive). This is likely where the nickname "Him" originated from. The page features Steve's face, but with real, frantically rolling eyes in the place of his block eyes, modified to be completely black.

Below the face, there are a jumble of characters and letters. After removing all non-alphabet characters, the following message is revealed:

It has been reported that some victims of torture, during the act, would retreat into a fantasy world from which they could not WAKE UP. In this catatonic state, the victim lived in a world just like their normal one, except they weren't being tortured. The only way that they realized they needed to WAKE UP was a note they found in their fantasy world. It would tell them about their condition, and tell them to WAKE UP. Even then, it would often take months until they were ready to discard their fantasy world and PLEASE WAKE UP.

The message keeps telling the viewer to "wake up", implying they're living in a fantasy world, and this text hidden in the page is their "note". The above text is from another creepypasta, entitled "Wake Up".

The stream proceeded later with no further Herobrine sightings. Copeland continued to adamantly state Herobrine was real for about a year onwards. The wiki asked Copeland several questions regarding the event, which are located here.

Since the stream, there has been a huge increase in his popularity, propelling Herobrine to meme status, and making him an icon of the community. There are several mods, animations, pieces of artwork and constructions of Herobrine that have been created.

In early June 2014 rumors of a new Minecraft "ghost" appeared, the earliest evidence of this being this video. The entity's name was allegedly "Entity 303" who was allegedly a former Mojang employee who killed Herobrine and intends to replace him. Notch replied with this twitter post.

อ้างอิงของไลฟ์สตรีมที่มี Herobrine[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ไลฟ์สตรีมที่มี Herobrine อยู่ ที่นี่ แต่อย่างน่าเศร้า มันได้ถูกลบไปแล้ว เราไม่สามารถหาสำเนาหรือการบันทึกสตรีมที่มีอยู่ได้เลย

Copeland และผู้ก่อตั้ง Brocraft ระบุว่าทั้งคู่ไม่มีสำเนาสำรองของสตรีมนี้ เรากำลังติดต่อผู้ใช้รายใดที่อาจบันทึกสตรีมนี้ไว้เพื่อใช้งานส่วนตัว โดยเราต้องการที่จะแชร์ภาพวิดีโอสำหรับให้แฟนคลับ Minecraft ในอนาคตต่อไป