ฮาร์ดคอร์

แม่แบบ:Exclusive

ในโหมดฮาร์ดคอร์ รูปหัวใจแทนเลือดของผู้เล่นจะดูแตกต่างไปจากโหมดอื่น
หน้าจอแสดงการตายในโหมดฮาร์ดคอร์

โหมดฮาร์ดคอร์ (อังกฤษ: Hardcore mode) เป็นโหมดเกมหนึ่งใน 5 โหมดเกมหลักของ Minecraft โหมดนี้มีลักษณะเหมือนกับโหมดเอาชีวิตรอด แต่ปรับให้มีความยากและท้าทายมากกว่าโดยมีเงื่อนไขเพิ่มเติม ได้แก่

  • เมื่อผู้เล่นตายจะไม่สามารถเกิดใหม่ (respawn) ได้อีกต่อไป แต่จะมีตัวเลือกให้เพียง 2 อย่าง คือ ลบโลกออกไป (Delete world) หรือสลับโหมดเป็นโหมดผู้ชม (Spectate world) ซึ่งจะไม่สามารถแก้ไขอะไรก็ตามในโลกนั้นได้อีกต่อไป
  • ระดับความยากจะถูกตั้งค่าให้เป็น "ยาก" ตั้งแต่เริ่มเกมและไม่สามารถเปลี่ยนได้
  • โดยปกติแล้วผู้เล่นไม่สามารถเปลี่ยนโหมดเกมได้โดยใช้สูตรโกง ยกเว้นแต่เพียงเมื่อเล่นเปิด LAN พร้อมทั้งเปิดสูตรโกง ผู้เล่นจะสามารถใช้คำสั่งโกงได้ เช่น /difficulty (แต่ก็ไม่มีผลใด ๆ)

นอกจากนี้ในรูปหัวใจแต่ละดวงที่แทนเลือดของผู้เล่น จะมีรูปดวงตาขนาดเล็กมองมาอย่างก้าวร้าว แตกต่างจากรูปหัวใจที่ปรากฏในโหมดอื่น ๆ เพื่อย้ำเตือนผู้เล่นว่ากำลังอยู่ในโหมดฮาร์ดคอร์

โหมดฮาร์ดคอร์เหมือนกับโหมดเอาชีวิตรอดตรงที่ผู้เล่นต้อง

การเล่นแบบผู้เล่นหลายคน[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

โหมดฮาร์ดคอร์สามารถเล่นแบบมีผู้เล่นหลายคน (multiplayer) ซึ่งมีการทำงานเหมือนกับการเล่นคนเดียว (singleplayer) โดยในโลกหนึ่ง ๆ ผู้เล่นทุกคนจะอยู่ในโหมดฮาร์ดคอร์ เป็นไปไม่ได้ที่ในโลกเดียวกันจะมีผู้เล่นบางคนในโหมดฮาร์ดคอร์และผู้เล่นบางคนอยู่ในโหมดอื่น เมื่อผู้เล่นคนใดตายจะมีตัวเลือกให้ระหว่างเปลี่ยนเป็นโหมดผู้ชมหรือกลับหน้าเมนูหลัก (เฉพาะผู้เล่นที่ตาย)

ผู้ดำเนินการเซิร์ฟเวอร์สามารถใช้คำสั่ง /gamemode เพื่อเปลี่ยนโหมดเกมให้ตนเองหรือผู้เล่นคนอื่น ๆ

หมายเหตุ: วิดีโอนี้ล้าสมัย - เมื่อผู้เล่นตายจะมีตัวเลือกให้ระหว่างลบโลกหรือเปลี่ยนเป็นโหมดผู้ชม

ภาพแสดงปุ่มโหมดฮาร์ดคอร์ โพสต์โดย Notch ในทวิตเตอร์

แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History

แม่แบบ:Issue list

เกร็ด[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ปุ่ม "อัลตร้าฮาร์ดคอร์"
  • ตอนที่ Notch แจ้งข่าวการเพิ่มโหมดฮาร์ดคอร์ในทวิตเตอร์ เขายังได้โพสต์ภาพตัวเลือกโหมด "อัลตร้าฮาร์ดคอร์" (ultra hardcore) ด้วยและอ้างว่าเมื่อผู้เล่นตายในโหมดนี้ สถานะพรีเมียมของบัญชีผู้เล่นจะถูกลบออก (ซึ่งเป็นเพียงมุกตลกของเขาเอง)[1]
  • เมื่อสร้างโลกในโหมดฮาร์ดคอร์ในรุ่นก่อนหน้าที่จะมีโหมดฮาร์ดคอร์จริง ๆ จะถูกเปลี่ยนเป็นโลกในโหมดเอาชีวิตรอด และถึงแม้ว่าจะโหลดโลกดังกล่าวในรุ่นที่รองรับโหมดฮาร์ดคอร์ ก็จะไม่กลับไปเป็นโหมดฮาร์ดคอร์
  • ผู้เล่น Minecraft บางคนเล่นโลกเสมือนอยู่ในโหมดฮาร์ดคอร์ คือ เมื่อตายเขาก็จะลบโลกออกด้วยตัวเอง สมญานามของผู้เล่นแนวนี้คือ "Ironman"
  • ผู้เล่นบางคนสามารถปรับแต่งเกมให้มีโหมดผสมระหว่างโหมดฮาร์ดคอร์และโหมดสร้างสรรค์ได้ ซึ่งผู้เล่นจะบินได้และมีบล็อกให้ใช้งานไม่จำกัด แต่เมื่อตาย โลกก็จะถูกลบออก
  • ผู้เล่นบางคนที่เล่นโหมดฮาร์ดคอร์ในโลกแบนราบ (Superflat) กำลังทำสิ่งท้าท้ายที่เรียกกันว่า "Flatcore Challenge", "Superflat Hardcore" หรือเรียก "Hardcore Challenge"

แม่แบบ:Reflist

แม่แบบ:Gameplay