มันฝรั่ง

มันฝรั่ง
มันฝรั่ง.png
ความหายาก

Common

ฟื้นฟู

1 (Half Hunger.svg)

ได้

ได้ (64)

ค่าข้อมูล

dec: ? hex: ? bin: ?

ชื่อ

มันฝรั่ง

มันฝรั่ง เป็นไอเทมอาหาร ที่สามารถเพาะปลูกได้ สามารถรับประทานตอนดิบอยู่ได้ หรือนำไปเผา/อบใน เตาเผา หรือแคมป์ไฟในการทำมันฝรั่งอบ

การเกิด[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

แปลงการเกษตรของหมู่บ้าน จะมีโอกาส 20% ที่จะเป็นแปลงมันฝรั่ง

จากบล็อก[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

Namespaced IDSourceDrops
Default
blocks/potatoesPotatoesSee #Block loot

จากม็อบ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ซอมบี้, ซอมบี้ทะเลทราย, และซอมบี้ชาวบ้าน นั้นจะมีโอกาส 2.5% ที่จะดรอป เศษเหล็ก, แคร์รอต, หรือมันฝรั่งเมื่อมันถูกฆ่าโดยผู้เล่น หรือหมาป่าที่ทำให้เชื่องโดยผู้เล่นแล้ว ซึ่งจะเพิ่มโอกาสนี้ิอีก 1% ต่อระดับการร่ายมนต​ร์ ฉกชิง (Looting) ซึ่งจะดรอปฝรั่งตามตารางนี้:

  • 1120 (ประมาณ 0.83%)
  • 11600 (ประมาณ 1.83%) ด้วยการร่ายมนตร์ ฉกชิง ๑
  • 17600 (ประมาณ 2.83%) ด้วยการร่ายมนตร์ ฉกชิง ๒
  • 23600 (ประมาณ 3.83%) ด้วยการร่ายมนตร์ ฉกชิง ๓

แม่แบบนี้อยู่ในระหว่างการแปล

Potatoes can be found in 44.9% of shipwreck supply chests in stacks of 2–6; in 66.3% of snowy village house chests, 73.4% of plains village house chests, and 65.6% of taiga village house chests, all in stacks of 1–7; and in 57.5% of pillager outpost chests in stacks of 2–5.

In Bedrock Edition they can be found in 49.6% of shipwreck supply chests in stacks of 2–6, in 69.3% of taiga village house chests in stacks of 1–7, and in 50.0% of bonus chests in stacks of 1–2.

Block loot[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

Namespaced IDSourceDrops
DefaultFortune IFortune IIFortune III
blocks/potatoesPotatoes
อายุ=0–6
1 (100%)1 (100%)1 (100%)1 (100%)
blocks/potatoesPotatoes
อายุ=7
[2 (≈7.87%) หรือ
3 (≈31.48%) หรือ
4 (≈41.98%) หรือ
5 (≈18.66%)];
1 (2%)
[2 (≈3.37%) หรือ
3 (≈17.99%) หรือ
4 (≈35.99%) or
5 (≈31.99%) หรือ
6 (≈10.66%)];
1 (2%)
[2 (≈1.45%) หรือ
3 (≈9.64%) หรือ
4 (≈25.70%) หรือ
5 (≈34.27%) หรือ
6 (≈22.84%) หรือ
7 (≈6.09%)];
1 (2%)
[2 (≈0.62%) หรือ
3 (≈4.96%) หรือ
4 (≈16.52%) หรือ
5 (≈29.38%) หรือ
6 (≈29.38%) หรือ
7 (≈15.67%) หรือ
8 (≈3.48%)];
1 (2%)

การทำฟาร์ม[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

เมื่อทำการฟาร์ม มันฝรั่งต้องการเจริญเติบโตที่ 8 สถานะ อย่างไรก็ตาม จะสามารถมองเห็นได้เพียงแค่ 4 สถานะเนื่องจากเทกซ์เจอร์ที่มีอยู่อย่างจำกัด : ในทุกๆ 2 สถานะ จะสามารถมองเห็นเทกซ์เจอร์แบบเดียวกัน ยกเว้นในสาถนะที่ 7 จะยังคงเทกซ์เจอร์เหมือนในระดับที่ 5–6, ด้งนั้นจะได้มีเพียงเทกซ์เจอร์เดียวสำหรับสถานะลำดับที่ 8 ซึ่งเป็นสถานะสุดท้าย ทำให้มันฝรั่งโตเต็มวัย และพร้อมเก็บเกี่ยว

มันฝรั่งที่โตเต็มวัย นั้นจะดรอปมันฝรั่งที่ 1 ถึง 5 อัน(ซึ่งโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ราวๆ 3 อันต่อหนึ่งต้น) และมีโอกาส 2% ที่จะดรอปมันฝรั่งพิษ จะสามารถเพิ่มจำนวนการดรอปของมันฝรั่งได้ โดยการใช้เครื่องมือที่ผ่านการร่ายมนต​ร์ โชคลาภ และสามารถใช้ผงกระดูกในการเร่งการเจริญเติบโต หรือเร่งการเปลี่ยนผ่านสถาณะของมันฝรั่งไปยังสถาระสุดท้าย ที่พร้อมทำการเก็บเกี่ยวได้

อาหาร[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ในการรับประทานมันฝรั่ง ทำการกดปุ่มใช้ค้างไว้ ในขณะที่ถือมันฝรั่งไวอยู่ในมือ การรับประทานมันฝรั่งจะเป็นการหื้นฟู้ความหิวที่ 1 (Half Hunger.svg) และ 0.6 ความอิ่ม

การขยายพันธ์ุ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

สามารถใช้มันฝรั่งในการขยายพันธ์ุหมู โดยการที่ผู้เล่นป้อนมันฝรั่งให้กับหมูสองตัว

ชาวบ้านสามารถหยิบมันฝรั่งขึ้นมาได้ และหากมีมากพอจะทำให้ชาวบ้านเจ้าสู่สถานะพร้อมขยายพันธ์ุ และสามารถขยายพันธ์ุได้เช่นเดียวกัน โดยชาวบ้านต้องการมันฝรั่ง 12 อันเพื่อเข้าสู่สถานะพร้อมขยายพันธ์ุ

การเผา[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ชื่อ ส่วนผสม สูตร Smelting
Baked Potato Potato +
Any fuel

การแลกเปลี่ยน[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ชาวบ้านชาวนาระดับน้องใหม่ จะมีโอกาส 25%[เฉพาะรุ่น Bedrock] หรือ 40%[เฉพาะรุ่น Java] ที่จะซื้อมันฝรั่ง 26 อัน ในราคา 1 มรกต

การหมักปุ๋ย[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

การใส่มันฝรั่งลงในถังหมักปุ๋ยจะมีโอกาส 65% ที่จะเพิ่มระดับของปุ๋ยมากหนึ่งระดับ

เสียง[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อก[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

Java Edition:

ชื่อของเสียงคำบรรยายแหล่งที่มาของเสียงคำอธิบายNamespaced IDTranslation keyระดับเสียงPitchระยะห่างที่ได้ยิน
บล็อกถูกทำลายบล็อกเมื่อบล็อกถูกทำลายblock.crop.breaksubtitles.block.generic.break0.9? 16
None[sound 1]บล็อกการตกลงไปบังบล็อก ที่ได้รับความบาดเจ็บblock.grass.fallNone[sound 1]0.50.7516
Block breakingบล็อกการขุดบล็อกblock.grass.hitsubtitles.block.generic.hit0.250.516
เมื่อวางบล็อกบล็อกวางบล็อกitem.crop.plant[sound 2]subtitles.block.generic.place0.45?, 1.216
ฝีเท้าบล็อกเดินบนบล็อกblock.grass.stepsubtitles.block.generic.footsteps0.151.016

ไอเทม[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

Java Edition:

กิน? การกินอาหารentity.generic.eatsubtitles.entity.generic.eat? ? ?
เรอ? การกินอาหารธรรมดาentity.generic.burpsubtitles.entity.generic.burp? ? ?
สวมใส่ชุดเกราะผู้เล่นปรากฎในบางครั้งในระหว่างการกินอาหารในโหมดเอาชีวิตรอด
ดูที่ MC-97507
item.armor.equip_genericsubtitles.item.armor.equip1.01.016

ID[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

Java Edition:

Icon Dec Hex Name Block
0 0 (unused)
1 1 (unused)

Bedrock Edition:

Icon Dec Hex Name Block
2 2 (unused)
3 3 (unused)

.

ข้อมูลบล็อก[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ดูเพิ่มเติมที่: Data values

ในรุ่น Bedrock, มันฝรั่งมีค่าข้อมูลดังนี้:

ไอคอน ค่า
0, 1
2, 3
4, 5, 6
7

สถาณะบล็อก[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ดูเพิ่มเติมที่: Block states
ชื่อ ค่าเริ่มต้น ค่าที่ใช้ได้ คำอธิบาย
อายุ[เฉพาะรุ่น Java]
การเติบโต[เฉพาะรุ่น Bedrock]
0 0
1
2
3
4
5
6
7 โตเต็มวัย

Advancement-plain-raw.pngHusbandryโลกที่เต็มไปด้วยอาหารและเพื่อน ๆ
(The world is full of friends and food)
กินสิ่งใด ๆ ที่กินได้minecraft:husbandry/root
Advancement-fancy-raw.pngA Balanced Dietกินทุกอย่างที่กินได้ แม้ว่ามันจะไม่ดีสำหรับคุณ
(Eat everything that is edible, even if it's not good for you)
A Seedy Place การกินอาหารชนิดอื่น เช่น เค้ก ไม่ถือเป็นความก้าวหน้าminecraft:husbandry/balanced_diet

รุ่น Java
1.4.212w34aPotato JE1 BE1.png เพิ่มมันรั่ง
Crops Age 0 JE1 BE1.png Crops Age 1 JE1 BE1.png Crops Age 2 JE1 BE1.png Potatoes Age 3 JE1 BE1.png เพิ่มต้นมันฝรั่ง
32px ต้นมันฝรั่งในรูปของบล็อก ที่อยู่ในช่องเก็บของ
12w36aมันฝรั่งตอนนี้สามารถพบได้ในหมู่บ้านต่างๆ
1.513w09bการร่ายมนตร์โชคลาภตอนนี้มีผลต่ออัตตราการดรอปของมันฝรั่งแล้ว[1]
1.814w02aมันฝรั่งตอนนี้สามารถขายให้กับชาวบ้านชาวนาได้แล้ว โดยรับซื้อมันฝรั่งที่ 15–19 อันต่อมรกต 1 อัน
14w04aชาวบ้านชาวนาตอนนี้สามารเก็บเกี่ยวมันฝรั่งที่โตเต็มวัยได้แล้ว
14w25aPotato crop block has now been removed from the game. It can no longer exist in inventories, only as a block in the world.
1.915w31aPotatoes can now be used to lead and breed pigs.
15w38aThe drop chances of potatoes has now been slightly improved from average 2 35 per potato crop harvested to 2 57.
1.1317w47aPrior to The Flattening, this block's numeral ID was 142, and the item's 392.
18w11aPotatoes now have a chance of generating in shipwreck chests.
1.1418w43aPotato JE2.png The texture of potatoes has now been changed.
Potatoes Age 0 JE2 BE2.png Potatoes Age 1 JE2 BE2.png Potatoes Age 2 JE2 BE2.png Potatoes Age 3 JE2 BE2.png The textures of potato crops have now been changed.
18w47aPotatoes now generate in pillager outpost chests.
18w50aPotato JE3 BE2.png The texture of potatoes has now been changed, once again.
19w03aAdded placement and new breaking sounds to potatoes.
Placing a potato into the new composter has a 50% chance of raising the compost level by 1.
19w05aPotatoes now have a 65% chance of increasing the compost level in a composter by 1.
1.1519w34aBees can now pollinate potato crops.
pocket Alpha
0.8.0build 2Potato JE1 BE1.png Added potatoes.
Crops Age 0 JE1 BE1.png Crops Age 1 JE1 BE1.png Crops Age 2 JE1 BE1.png Potatoes Age 3 JE1 BE1.png Added potato crops.
Potatoes are a rare drop from killing zombies.
build 3Potatoes now have a chance to drop when tilling grass blocks.
build 4Potatoes are no longer dropped from tilling grass blocks.
0.9.0build 1Potato crops now naturally spawn in villages.
Potatoes can now be used to lead and breed pigs.
0.12.1build 1Potatoes now restore hunger instead of health.
Farmer (profession) villagers now plant and harvest potatoes.
0.16.2Potatoes can now be found in the chest inside large houses in ice plains and cold taiga villages.
1.10.0beta 1.10.0.3Potatoes can now be found in pillager outposts and plains village houses.
Potato JE3 BE2.png The texture of potatoes has now been changed.
1.11.0beta 1.11.0.1Potatoes can now be used to fill up composters.
Potatoes can now be found in taiga, snowy taiga and snowy tundra village house chests.
beta 1.11.0.4Trading has now been changed, farmer villagers now have a 25% chance to buy 26 potatoes for an emerald.
1.14.0beta 1.14.0.1Bees can now pollinate potato crops.
TU14CU11.04Patch 11.0.1Potato JE1 BE1.png Added potatoes.
1.90Potato JE3 BE2.png The texture of potatoes has now been changed.
รุ่น New Nintendo 3DS
0.1.0Potato JE1 BE1.png เพิ่มมันฝรั่ง

ปัญหาเกี่ยวกับ “มันฝรั่ง” จะถูกซ่อมแซมให้ดีขึ้นได้ที่ ติดตามปัญหา โดยที่จะต้องรายงานปัญหาที่นี่

แกลเลอรี่[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

อ้างอิงผิดพลาด: มีป้ายระบุ <ref> สำหรับกลุ่มชื่อ "sound" แต่ไม่พบป้ายระบุ <references group="sound"/> ที่สอดคล้องกัน หรือไม่มีการปิด </ref>