พ่อค้าเร่ร่อน

พ่อค้าเร่ร่อน
Wandering Trader.png
พลังชีวิต

20 (Heart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svg)

พฤติกรรม

เป็นมิตร

ขนาด

สูง: 1.95 บล็อก
กว่าง: 0.6 บล็อก

การเกิด

ดูที่ § การเกิด

ไอดีภายใน

JE : 604[ตรวจสอบ]
BE : 118

wandering_trader

Per Landin Mojang avatar.png มีชาวบ้านใส่ชุดคลุมสีน้ำเงินลึกลับโผล่มากจากที่ไหนไม่รู้! คุณตะลึงจนอ้าปากค้าง ปล่อยคอนโทรลเลอร์ล่วงหล่น และทรุดลงไปกับพื้น เกิดคำถามมากมายในใจว่า "เขามาที่นี่ได้ไง?" "ทำไมเขาถึงมาแลกเปลี่ยนกับฉัน?" และ "ชาวบ้านนอกหมู่บ้านหรอ? นี่มันเรื่องบ้าอะไรกัน?!"
ใจเย็นก่อนเพื่อน! ทุกอย่างปกติดี! นายเพิ่งพบกับพ่อค้ามากประสบกาณ์ตัวล่าสุดของ Minecraft เลยนะ พ่อค้าเร่ร่อนยังไงล่ะ!
Per Landin[1]

พ่อค้าเร่ร่อน (อังกฤษ: Wandering Trader)

เป็นม็อบที่เป็นมิตร มีลักษณะคล้ายคลึงกับชาวบ้าน พบได้อย่างสุ่มตลอดทั้งโลก ซึ่งสามารถทำการแลกเปลี่ยนด้วยได้

การเกิด[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

พ่อค้าเร่ร่อน จะปรากฎอย่างสุ่มได้ตลอดทั้งโลก หรือในจุดนัดพบในหมู่บ้าน พร้อมกับลามะพ่อค้าอีก 2 ตัว

ที่เวลาใดก็ตาม จะมีพ่อค้าเร่ร่อนเพียงคนเดียวที่จะเกิดบนโลก หลังจาก 24000 ติ๊ก (20 นาทีในชีวิตจริง) ผ่านไปหลังจากสร้างโลก ตัวเกมจะพยายามทำให้พ่อค้าเร่ร่อนเกิดขึ้นมา[note 1] ถ้ายังไม่มีพ่อค้าเร่ร่อนบนโลก เกมจะทำให้พ่อค้าเร่ร่อนเกิดใหม่อีกทีในอีก 24000 ติ้ก, ภายในรัศมี 48 บล็อกจากผู้เล่น โดยการเกิดของพ่อค้าเร่ร่อนมีโอกาศที่จะเกิดสำเร็จ 2.5%; หากล้มเหลวจะต้องรออีก 24000 ติ้ก แต่คราวนี้จะมีโอกาส 5% ที่จะเกิดสำเร็จ หากรอบนี้ยังล้มเหลว คราวต่อไปจะมีโอกาสถึง 7.5%. หลังจากผ่านไปอีก 48000 หรือ 72000 ติ้กพ่อค้าเร่ร่อนจะเกิดพร้อมลามะ 2 ตัว และกลับวนต่อไปเรื่อยๆ

ลามะของพ่อค้าจะไม่หายไปพร้อมกับพ่อค้า หากถูกปล่อยจากสายจูงของพ่อค้า

พ่อค้าเร่ร่อนจะไม่เกิดหากผู้เล่นอยู่ใต้ดิน[เฉพาะรุ่น Java]

ในรุ่น Bedrock หากใช้ไข่ spawn หรือใช้คำสั่ง /summon ในการเสกพ่อค้าเร่ร่อนลามะจะเกิดมาด้วยเสมอ แต่หากพ่อค้าเร่ร่อนจะไม่เกิดเลยหากใช้คำสั่ง/mobevent แล้วตั้งminecraft:wandering_trader เป็นเท็จ

พ่อค้าเร่ร่อนจะมีข้อเสนอการแลกเปลี่ยนอยู่ 6 รายการ ซึ่งจะเป็นการสุ่มเลือกจากเซตของไอเท็มแลกเปลี่ยนของพ่อค้าเร่ร่อนทั้งหมด ซึ่งการแลกเปลี่ยนกับพ่อค้าเร่ร่อนจะไม่เป็นการปลดล็อกการแลกเปลี่ยนใหม่ๆ

หลังจากการเกิดแล้ว พ่อค้าเร่ร่อนจะมีจะมีตารางเวลาที่จัดการเป็นเวลา 40–60 นาที หลังจากนั้นพ่อค้าเร่ร่อนจะหายไป โดยจะหายไปแม้จะใช้ป้ายชื่อตั้งชื่อ หรือให้ไปนั่งใน รถราง หรือ เรือ หากพ่อค้าเร่ร่อนได้แลกเปลี่ยนสินค้าจนหมดทุกชนิด พ่อค้าจะหายตัวไปในอีกไม่ช้า และจะเกิดใหม่พร้อมกับสินค้าใหม่ๆ

พ่อค้าเร่ร่อนบางที่จะเกิดในรูปคาราวาน, เนื่องจากบางครั้งจะมีลามะป่าที่ติดตามพ่อค้าไปด้วย

พ่อค้าเร่ร่อนจะดื่มน้ำยาล่องหนเพื่อล่องหนในตอนพบค่ำ และจะดื่มนมเพื่อลบเอฟเฟคออกในตอนเช้าตรู่[เฉพาะรุ่น Java]

พ่อค้าเร่ร่อนจะหลีกเลี่ยงซอมบี้ชนิดต่างๆ อิลเลจเจอร์ชนิดต่างๆ และเวกซ์ที่อยู่ในรัศมี 8 บล็อกจากพ่อค้าเร่ร่อน

พ่อค้าเร่ร่อนจะดื่มน้ำยาล่องหนหากถูกโจมตีด้วยสัตว์ประหลาดต่างๆ เพื่อหลบจากมัน[เฉพาะรุ่น Bedrock]

Drops[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  • ถังนม (มีโอกาส 8.5%, และจะเพิ่มขึ้น 1% ต่อเลเวลของการร่ายมนตร์แบบฉกชิง (Looting))[เฉพาะรุ่น Java]
  • ยาแห่งความล่องหน (มีโอกาศ 8.5%, และจะเพิ่มขึ้น 1% ต่อเลเวลของการร่ายมนตร์แบบฉกชิง (Looting)) เมื่อถูกฆ่าในขณะที่กำลังถือ หรือดื่มน้ำยานี้อยู่

เมื่อถูกฆ่า พ่อค้าจะปล่อยลามะ และปล่อยเชือกที่ลากลามะออก ทำให้สามารถได้รับเชือกจูงมาได้ถึง 2 อัน

การแลกเปลี่ยน[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ระบบแลกของในเกมการเล่น จะอนุญาติให้แลกมรกต กับไอเท็ม การแลกอาจจะดีหรือไม่ไดีขึ้นอยู่กับความคุ้มค่าของของที่แลก

คลิ้กขวาที่พ่อค้าเร่ร่อนจะทำให้ผู้เล่นสามารถแลกเปลี่ยนกับพ่อค้าเร่ร่อนได้ อาจจะคลิ้กขวาหรือซ้ายขึ้นอยู่กับการเลือกของผู้เล่น โดยจะใช้ มรกต เป็นเงินตราแลกเปลี่ยน โดยของที่มีให้แลกอาจจะมีตั้งแต่ของที่ไม่มีค่า ไปถึงของที่ค่อนข้างหายากเช่น ปะการัง หรือ น้ำแข็งสีฟ้า

ไม่เหมือนกับชาวบ้านทั่งไปจะมีทั้งแลก หรือรับมรกตในการแลกเปลี่ยนสินค้า แต่พ่อค้าเร่ร่อนจะรับแค่มรกตอย่างเดียว กล่าวคือ พ่อค้าเร่ร่อนจะรับแลกมรกตเป็นสินค้าอื่นๆเท่านนั้น ไม่มีแลกอย่างอื่นเป็นมรกต และพ่อค้าเร่ร่อนยังไม่มีแถบประสบการณ์ แสดงให้เห็นว่าสินค้าใหม่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับปริมาณการแลกเปลี่ยน

เสียง[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ชื่อของเสียงคำบรรยายแหล่งที่มาของเสียงคำอธิบายNamespaced IDTranslation keyระดับเสียงPitchระยะห่างที่ได้ยิน
Wandering Trader mumbles? ? entity.wandering_trader.ambientsubtitles.entity.wandering_trader.ambient1.0? 16
Wandering Trader dies? ? entity.wandering_trader.deathsubtitles.entity.wandering_trader.death1.0? 16
Wandering Trader hurts? ? entity.wandering_trader.hurtsubtitles.entity.wandering_trader.hurt1.0? 16
Wandering Trader disagrees? ? entity.wandering_trader.nosubtitles.entity.wandering_trader.no1.0? 16
Wandering Trader trades? ? entity.wandering_trader.tradesubtitles.entity.wandering_trader.trade1.0? 16
Wandering Trader agrees? ? entity.wandering_trader.yessubtitles.entity.wandering_trader.yes1.0? 16
Wandering Trader drinks milk? ? entity.wandering_trader.drink_milk[ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม]1.0? 16
Wandering Trader drinks potion? ? entity.wandering_trader.drink_potion[ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม]0.65 / 0.7? 16
Wandering Trader disappears? ? entity.wandering_trader.disappeared[ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม]0.8? 16
Wandering Trader appears? ? entity.wandering_trader.reappeared[ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม]0.8? 16
  1. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ meet-it

แม่แบบ:See also พ่อค้าเร่ร่อนมีข้อมูลเอนทิตี้ที่เกี่ยวข้องที่ประกอบด้วยคุณสมบัติของม็อบที่หลากหลาย

พ่อค้าเร่ร่อน/ED

Advancement-plain-raw.pngWhat a Deal!แลกเปลี่ยนของกับชาวบ้านให้สำเร็จ
(Successfully trade with a Villager)
Adventureนำไอเทมออกจากช่องแลกเปลี่ยนของชาวบ้าน และเก็บไว้ในช่องเก็บของของคุณminecraft:adventure/trade

รุ่น Java
1.1419w05aWandering Trader.png เพิ่มพ่อค้าเร่ร่อน
19w06aพ่อค้าเร่ร่อนจะดื่มยาล่องหนตอนพลบค่ำ และจะดื่มนมตอนรุ่งเช้า
19w09aเพิ่มเสียงใหม่ 2 เสียงได้แก่ เมื่อพ่อค้าเร่ร่อนดื่มยาล่องหนและดื่มนม
1.15.2Pre-Release 1The spawning of wandering traders can now be controlled using /gamerule doTraderSpawning.
1.10.0beta 1.10.0.3Wandering Trader.png เพิ่มพ่อค้าเร่ร่อน ซึ่งมีเฉพาะใน Experimental Gameplay
1.11.0beta 1.11.0.3พ่อค้าเร่ร่อนจะดื่มยาล่องหนเมื่อตอนพลบค่ำ เมื่อถูกโจมตีเวทหรืออาวุธพุ่งไกล และเมื่อหนีจากอิลเลเจอร์และซอมบี้
If a player is holding an emerald, wandering traders now hold items they want to trade.
beta 1.11.0.4Fully implemented wandering traders, separate from Experimental Gameplay.
Wandering traders now disappear faster after all trades are disabled.
Wandering traders now have 6 random trades, instead of 4.
1.12.0beta 1.12.0.2Wandering traders now have sounds.
รุ่น PlayStation 4
1.91Wandering Trader.png Added the wandering trader.

ปัญหาเกี่ยวกับ “พ่อค้าเร่ร่อน” จะถูกซ่อมแซมให้ดีขึ้นได้ที่ ติดตามปัญหา โดยที่จะต้องรายงานปัญหาที่นี่

หมายเหตุ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

  1. ถ้าหากโลกนั้นเป็นเวอร์ชันเก่าแล้วถูกอัปเกรดเป็นรุ่น Java 1.14 (เริ่มตั้งแต่ snapshot 19w05a ขึ้นไป) เวลานั้นจะเริ่มนับเมื่อเราบันทึกโลกดังกล่าว ดังนั้นถ้าหากเราบันทึกโลกนั้นในตอนเที่ยงวันของเวอร์ชัน 1.13 และอัปเกรดเป็น 1.14 อัลกอริทึมจะพยายามทำให้พ่อค้าเร่ร่อนเกิดขึ้นมาในทุก ๆ วันในเวลาตอนเที่ยงวัน

  1. "Meet the Wandering Trader" – Minecraft.net