พ่อค้าเร่ร่อน

  1. REDIRECT Template:Entity

แม่แบบ:Exclusive แม่แบบ:Quote

พ่อค้าเร่ร่อน แม่แบบ:Lang-en เป็นม็อบที่เหมือนกับชาวบ้าน พบได้อย่างสุ่มตลอดทั้งโลก

การเกิด[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

พ่อค้าเร่ร่อน จะปรากฎอย่างสุ่มได้ตลอดทั้งโลก หรือในจุดนัดพบในหมู่บ้าน พร้อมกับ ลามะ 2 ตัว

ที่เวลาใดก็ตาม จะมีพ่อค้าเร่ร่อนเพียงคนเดียวที่จะเกิดบนโลก หลังจาก 24000 ติ๊ก (20 นาทีในชีวิตจริง) ผ่านไปหลังจากสร้างโลก ตัวเกมจะพยายามทำให้พ่อค้าเร่ร่อนเกิดขึ้นมา[note 1] ถ้ายังไม่มีพ่อค้าเร่ร่อนบนโลก เกมจะทำให้พ่อค้าเร่ร่อนเกิดใหม่อีกทีในอีก 24000 ติ้ก, ภายในรัศมี 48 บล็อกจากผู้เล่น โดยการเกิดของพ่อค้าเร่ร่อนมีโอกาศที่จะเกิดสำเร็จ 2.5%; หากล้มเหลวจะต้องรออีก 24000 ติ้ก แต่คราวนี้จะมีโอกาส 5% ที่จะเกิดสำเร็จ หากรอบนี้ยังล้มเหลว คราวต่อไปจะมีโอกาสถึง 7.5%. หลังจากผ่านไปอีก 48000 หรือ 72000 ติ้กพ่อค้าเร่ร่อนจะเกิดพร้อมลามะ 2 ตัว และกลับวนต่อไปเรื่อยๆ

ลามะของพ่อค้าจะไม่หายไปพร้อมกับพ่อค้า หากถูกปล่อยจากสายจูงของพ่อค้า

พ่อค้าเร่ร่อนจะไม่เกิดหากผู้เล่นอยู่ใต้ดินแม่แบบ:Only

ในรุ่น Bedrock หากใช้ไข่ spawn หรือใช้คำสั่ง /summon ในการเสกพ่อค้าเร่ร่อนลามะจะเกิดมาด้วยเสมอ แต่หากพ่อค้าเร่ร่อนจะไม่เกิดเลยหากใช้คำสั่ง/mobevent แล้วตั้งminecraft:wandering_trader เป็นเท็จ

พ่อค้าเร่ร่อนจะสุ่งสินค้าที่จะมาแลกเปลี่ยน 6 อย่าง การแลกเปลี่ยนอื่นๆนอกเหนือจากนี้จะไม่ปลดล็อกแม้แลกอย่างอื่นไปแล้วก็ตาม

หลังจากการเกิดแล้ว พ่อค้าเร่ร่อนจะมีจะมีตารางเวลาที่จัดการเป็นเวลา 40–60 นาที หลังจากนั้นพ่อค้าเร่ร่อนจะหายไป โดยจะหายไปแม้จะใช้ป้ายชื่อตั้งชื่อ หรือให้ไปนั่งใน รถราง หรือ เรือ หากพ่อค้าเร่ร่อนได้แลกเปลี่ยนสินค้าจนหมดทุกชนิด พ่อค้าจะหายตัวไปในอีกไม่ช้า และจะเกิดใหม่พร้อมกับสินค้าใหม่ๆ

พ่อค้าเร่ร่อนบางที่จะเกิดในรูปคาราวาน, เนื่องจากบางครั้งจะมีลามะป่าที่ติดตามพ่อค้าไปด้วย

พ่อค้าเร่ร่อนจะดื่มน้ำยาล่องหนเพื่อล่องหนในตอนพบค่ำ และจะดื่มนมเพื่อลบเอฟเฟคออกในตอนเช้าตรู่แม่แบบ:Only

พ่อค้าเร่ร่อนจะหลีกเลี่ยงซอมบี้ชนิดต่างๆ อิลเลจเจอร์ชนิดต่างๆ และเวกซ์ที่อยู่ในรัศมี 8 บล็อกจากพ่อค้าเร่ร่อน

พ่อค้าเร่ร่อนจะดื่มน้ำยาล่องหนหากถูกโจมตีด้วยสัตว์ประหลาดต่างๆ เพื่อหลบจากมันแม่แบบ:Only

การดรอป[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

เมื่อถูกฆ่า พ่อค้าจะปล่อยลามะ และปล่อยเชือกออก

พ่อค้าเร่ร่อนมีโอกาศเล็กน้อย หรือ 8.5% ที่จะดรอบถังนมแม่แบบ:Only หรือน้ำยาล่องหน หากถูกฆ่าในระหว่างการดื่มสิ่งนั้นๆ หากฆ่าด้วยเครื่องมีที่ผ่านการร่ายมนตร์แบบ Looting จะเพิ่มโอกาศการดรอบ 1% ต่อเลเวล

การแลกของ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

แม่แบบ:For ระบบแลกของใน เกมการเล่น จะอนุญาติให้แลก มรกตกับไอเท็ม การแลกอาจจะดีหรือไม่ไดีขึ้นอยู่กับความคุ้มค่าของของที่แลก

คลิ้กขวาที่พ่อค้าเร่ร่อนจะทำให้ผู้เล่นสามารถแลกเปลี่ยนกับพ่อค้าเร่ร่อนได้ อาจจะคลิ้กขวาหรือซ้ายขึ้นอยู่กับการเลือกของผู้เล่น โดยจะใช้ มรกต เป็นเงินตราแลกเปลี่ยน โดยของที่มีให้แลกอาจจะมีตั้งแต่ของที่ไม่มีค่า ไปถึงของที่ค่อนข้างหายากเช่น ปะการัง หรือ น้ำแข็งสีฟ้า

ไม่เหมือนกับชาวบ้านทั่งไปจะมีทั้งแลก หรือรับมรกตในการแลกเปลี่ยนสินค้า แต่พ่อค้าเร่ร่อนจะรับแค่มรกตอย่างเดียว กล่าวคือ พ่อค้าเร่ร่อนจะรับแลกมรกตเป็นสินค้าอื่นๆเท่านนั้น ไม่มีแลกอย่างอื่นเป็นมรกต และพ่อค้าเร่ร่อนยังไม่มีแถบประสบการณ์ แสดงให้เห็นว่าสินค้าใหม่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับปริมาณการแลกเปลี่ยน

แม่แบบ:See also พ่อค้าเร่ร่อนมีข้อมูลเอนทิตี้ที่เกี่ยวข้องที่ประกอบด้วยคุณสมบัติของม็อบที่หลากหลาย

พ่อค้าเร่ร่อน/ED

แม่แบบ:Load advancements

แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History

แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History

แม่แบบ:History แม่แบบ:History แม่แบบ:History

แม่แบบ:Issue list

หมายเหตุ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

แม่แบบ:Notelist

แม่แบบ:Reflist

  1. ถ้าหากโลกนั้นเป็นเวอร์ชันเก่าแล้วถูกอัปเกรดเป็นรุ่น Java 1.14 (เริ่มตั้งแต่ snapshot 19w05a ขึ้นไป) เวลานั้นจะเริ่มนับเมื่อเราบันทึกโลกดังกล่าว ดังนั้นถ้าหากเราบันทึกโลกนั้นในตอนเที่ยงวันของเวอร์ชัน 1.13 และอัปเกรดเป็น 1.14 อัลกอริทึมจะพยายามทำให้พ่อค้าเร่ร่อนเกิดขึ้นมาในทุก ๆ วันในเวลาตอนเที่ยงวัน
  1. "Meet the Wandering Trader" – Minecraft.net