Hello there! We are conducting a survey to better understand the user experience in making a first edit. If you have ever made an edit on Gamepedia, please fill out the survey. Thank you!

Player

(เปลี่ยนทางจาก ผู้เล่น)
บทความนี้ยังเป็นโครง
Player
Steve.pngAlex.png
เลือด

20 (Heart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svg)

เกราะ

ตามประเภทและจำนวนเกราะที่สวมใส่

ความแรงในการโจมตี

1 (Half Heart.svg)
2 (Heart.svg)[เฉพาะรุ่น Bedrock]
เมื่อใช้ไอเทมจะแตกต่างกันไป

ขนาด

สูง: 1.8 บล็อก
กว้าง: 0.6 บล็อก
เมื่อย่อตัว:
สูง: 1.65 บล็อก
กว้าง: 0.6 บล็อก
เมื่อร่อนด้วยปีก/ว่ายน้ำ:
สูง: 0.6 บล็อก
กว้าง: 0.6 บล็อก
เมื่อนอนบนเตียง:
สูง: 0.2 บล็อก
กว้าง: 0.2 บล็อก

การเกิด

จุดเกิดผู้เล่น (สามารถเปลี่ยนได้โดยนอนบนเตียงหรือใช้คำสั่ง)

ดรอป

ไอเทมในช่องเก็บของทั้งหมด ยกเว้นเมื่อตั้งค่า /gamerule keepInventory ให้เป็น true

ค่าประสบการณ์

เลเวล XP ในขณะนั้นคูณ 7 (สูงสุด 100 ) ยกเว้นเมื่อตั้งค่า /gamerule keepInventory ให้เป็น true

เสียง

บาดเจ็บ

โจมตี

ไอดีภายใน

JE: N/A
BE: 63

ไอดีเอนทิตี้

player

ผู้เล่น (อังกฤษ: Player) คือตัวละครหลักใน Minecraft และเป็นตัวละครเพียงตัวเดียวที่สามารถควบคุมโดยตรงได้ โดยปกติจะถูกควบคุมในมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (แต่สามารถสลับมุมมองให้เป็นบุคคลที่สองหรือสามได้) มีสกินปกติสองสกินชื่อว่า สตีฟ (Steve) สวมใส่ชุดสีฟ้า และอเล็กซ์ (Alex) มีผมสีส้มและสวมใส่ชุดสีเขียวอ่อน

คุณสมบัติ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ลักษณะภายนอก[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

สกินปกติของผู้เล่นมีสองสกินซึ่งรู้จักกันในชื่อ "สตีฟ" และ "อเล็กซ์" มอบให้กับผู้เล่นแต่ละคนโดยยึดไอดีบัญชีเป็นหลักหากไม่ได้ใช้สกินแต่งเอง

"สตีฟ" มีผมสีน้ำตาลเข้ม ผิว จมูกและปากสีเข้ม และตาสีน้ำเงิน สวมใส่เสื้อเชิ้ตสีฟ้า (ปล่อยชายเสื้อออกบริเวณมือข้างซ้ายและด้านหลัง) ยีนส์น้ำเงิน รองเท้าสีเทา และแขนขนาด 4px "อเล็กซ์" มีผมยาวสีส้มสว่างปกไหล่ซ้าย ผิวขาวซีด ปากชมพู และตาสีเขียวเข้ม สวมใส่เสื้อเชิ้ตสีเขียวอ่อน (ปล่อยชายเสื้อออกทั้งสองข้าง สวมเข็มขัดสีเขียวเข้มรอบเสื้อ) กางเกงสีน้ำตาล รองเท้าบูทสีเทา และแขนขนาด 3px ซึ่งดู "ผอม" กว่าสตีฟ สกินผู้เล่นทั้งสองแบบมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงความเป็นตัวแทนอันปกติของมนุษย์[1] แต่ผู้เล่นก็ยังสามารถเปลี่ยนหรือแต่งสกินเองได้

ในรุ่น Legacy Console สกินปกติของผู้เล่นจะมีเพิ่มอีก 7 สกินนอกเหนือจากสกินสตีฟและอเล็กซ์ และยังมีสกินแพ็คจำนวนมากวางขายบน Xbox Live Marketplace, PlayStation Network และ Nintendo Network

ผู้เล่นขณะยืนมีความสูง 1.8 บล็อก เมื่อทำท่าย่อตัวจะสูง 1.65 บล็อก เมื่อร่อนด้วยปีกหรือว่ายน้ำสปรินท์จะสูง 0.6 บล็อก และมีความกว้าง 0.6 บล็อก

การควบคุมและการเคลื่อนที่[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ผู้เล่นเป็นม็อบที่สามารถควบคุมได้ เมื่อต้องการเดินไปในทิศทางต่าง ๆ ให้กดปุ่มเดิน ค่าเริ่มต้นคือ W, A, S และ D เพื่อเดินไปข้างหน้า ซ้าย หลัง ขวา ตามลำดับ และกระโดดขึ้น 1 บล็อกในแนวตั้งได้ด้วยการกดปุ่มกระโดด (ค่าเริ่มต้นคือ Space) ผู้เล่นเดินด้วยอัตราเร็ว 4.317 เมตร (บล็อก) ต่อวินาที ทำให้ในหนึ่งวันในโลก Minecraft ผู้เล่นจะเดินได้เป็นระยะทางทั้งสิ้น 5181 บล็อก (5.2 กิโลเมตร) การกระโดดสูงสุดที่ผู้เล่นทำได้คือ 1.25219 บล็อกโดยที่ไม่ได้อยู่ในสถานะเอฟเฟกต์กระโดดสูง

ผู้เล่นสามารถวิ่ง (sprint) ได้โดยการกดปุ่มเดินไปข้างหน้าซ้ำกันสองครั้ง (ค่าเริ่มต้นคือ W) และกดปุ่มค้างต่อไป หรือกดปุ่มเดินค้างไว้แล้วจึงกดปุ่มวิ่ง (ค่าเริ่มต้นคือ Ctrl) ผู้เล่นเมื่อวิ่งจะมีอัตราเร็ว 5.612 บล็อกต่อวินาที ขณะวิ่งผู้เล่นสามารถกระโดดเป็นระยะทางสูงสุด 4 บล็อกในแนวราบได้ การวิ่งจะทำให้แถบอาหารลดลงเร็วกว่าการเดินปกติ และเมื่อแถบความหิวลดเหลือ 6 (Hunger.svgHunger.svgHunger.svg) หรือต่ำกว่าจะไม่สามารถวิ่งได้ นอกจากนี้ในโหมดสร้างสรรค์เมื่อกดปุ่มวิ่งดังกล่าวในขณะที่ผู้เล่นกำลังบิน (อัตราเร็ว 10.89 บล็อกต่อวินาที) จะทำให้บินเร็วขึ้น (เพิ่มเป็น 21.78 บล็อกต่อวินาที)

ผู้เล่นสามารถย่อตัว (sneak) ได้โดยการกดปุ่มย่อค้างไว้ (ค่าเริ่มต้นคือ ⇧ Shift) เมื่อผู้เล่นย่อตัวจะยังคงเดินได้ โดยมีอัตราเร็ว 1.295 บล็อกต่อวินาที ซึ่งช้ากว่าการเดินปกติ การย่อตัวช่วยไม่ให้ผู้เล่นเดินตกขอบบล็อกเมื่อเดินออกไปในอากาศเกินระยะครึ่งบล็อก ซึ่งช่วยในการก่อสร้างสิ่งต่าง ๆ ออกไปในอากาศในแนวราบได้มาก เมื่อผู้เล่นกดย่องไปจนติดขอบบล็อกแล้วจะไม่ตกลงไป ถึงแม้ว่าจะเลิกกดปุ่มย่อ ยกเว้นแต่การกระโดดในขณะย่อเท่านั้นที่ผู้เล่นสามารถออกไปจากขอบบล็อกได้

การว่ายน้ำหรือดำน้ำใช้ปุ่มควบคุมเดียวกันกับการเดินปกติ เมื่อต้องการให้ผู้เล่นลอยอยู่เหนือน้ำให้กดปุ่มกระโดด (ค่าเริ่มต้นคือ Space) เช่นเดียวกับการเดิน ผู้เล่นสามารถว่ายน้ำเร็วขึ้นได้จากการกดปุ่มวิ่งไปพร้อมกับปุ่มเคลื่อนที่

หน้าต่างผู้เล่น[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

การแสดงผลบนหน้าจอ (head-up display, HUD) ของผู้เล่นจะประกอบด้วย "แถบเลือด" (health) "แถบความหิว" (hunger) "แถบประสบการณ์" (experience) และ "แถบช่องลัด" (hotbar) สำหรับเก็บไอเทมที่ถือไว้ในมือได้ นอกจากนี้ยังมี "แถบเกราะ" (armor) ที่ปรากฏเฉพาะเมื่อผู้เล่นกำลังใส่ชุดเกราะเท่านั้น "แถบอากาศหรือออกซิเจน" (oxygen) ที่ปรากฏเฉพาะเมื่อผู้เล่นอยู่ใต้น้ำ การแสดงผลอื่น ๆ ได้แก่ "เป้าเล็ง" (สัญลักษณ์ + กึ่งกลางหน้าจอ) และมือขวาของผู้เล่นหรือวัตถุที่กำลังถืออยู่ ในโหมดสร้างสรรค์จะปรากฏเพียงแถบช่องลัดเพียงแถบเดียวเท่านั้น เราสามารถเปิดปิด HUD ได้โดยการกดปุ่ม F1

แถบเลือด[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ผู้เล่นมีหัวใจ 10 ดวง เทียบเท่าค่าเลือด 20 (Heart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svg) นั่นคือหัวใจหนึ่งดวงแทน hitpoint 2 ค่า ซึ่งเลือดสามารถลดลงได้จากอิทธิพลต่าง ๆ ในสิ่งแวดล้อมอย่างเช่น ตกจากที่สูง จมน้ำ ถูกเผา หรือจากการโจมตีของมอนสเตอร์หรือผู้เล่นคนอื่นในโหมดผู้เล่นหลายคน (ทั้งด้วยมือเปล่า มือที่ถือไอเทมและอาวุธ) ที่ระดับความยาก "ปลอดภัย" เลือดของผู้เล่นจะเพิ่ม 1 (Half Heart.svg) ทุก ๆ วินาทีและจะไม่หิวเลย การใส่ชุดเกราะจะช่วยป้องกันไม่ให้เลือดลดได้ในระดับหนึ่ง

การกินอาหารบางชนิดหรือเมื่อถูกแมงมุมถ้ำหรือแม่มดโจมตี ผู้เล่นมีโอกาสที่จะติดพิษ ซึ่งเมื่อติดพิษเลือดของผู้เล่นจะลดลงครึ่งหัวใจ 1 (Half Heart.svg) ต่อการติดพิษหนึ่งครั้ง

แถบความหิว[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ผู้เล่นจะเติมแถบความหิวได้เมื่อกินอาหาร จำนวนค่าความหิว Hunger.svg ที่มากหมายถึงหิวน้อยหรือไม่มีความหิว จำนวนค่าความหิว Hunger.svg ที่น้อยหมายถึงหิวมาก เมื่อค่าความหิวอยู่ที่ 18 (Hunger.svgHunger.svgHunger.svgHunger.svgHunger.svgHunger.svgHunger.svgHunger.svgHunger.svg) หรือมากกว่า แถบเลือดจะเพิ่มขึ้นเป็นการรักษาตัวเอง 1 (Half Heart.svg) ทุก 4 วินาทีิ เมื่อผู้เล่นกระโดด วิ่ง โจมตีม็อบ หรือขุด/ทุบทำลาย ค่าความหิวจะลดลงด้วยอัตราเร็วกว่าเดินหรืออยู่เฉย ๆ เมื่อแถบความหิวเหลือ 6 (Hunger.svgHunger.svgHunger.svg) หรือน้อยกว่า ผู้เล่นจะไม่สามารถวิ่งได้ และเมื่อใดก็ตามที่ค่าความหิวลดลงจนหมด ผู้เล่นจะเริ่มอดอยากพร้อมทั้งเลือดจะลดลงเป็นลำดับ จนเหลือ 10 (Heart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svg) ที่ระดับ "ง่าย", 1 (Half Heart.svg) ที่ระดับ "ปานกลาง" และถึงตายได้ 0 (Empty Heart.svg) ที่ระดับ "ยาก"

นอกจากแถบความหิวที่มองเห็นได้แล้วยังมีค่า "ความอิ่ม" (saturation) ที่มองไม่เห็น การกินอาหารแต่ละครั้งจะเพิ่มทั้งค่าความหิวและค่าความอิ่ม โดยค่าความอิ่มจะถูกใช้ไปก่อนค่าความหิว เมื่อค่าความอิ่มหมด แถบความหิวจะสั่นและค่าความหิวจะเริ่มลดลงต่อไป

การกินอาหารบางชนิดเช่น เนื้อเน่าที่ดรอปจากซอมบี้ หรือเนื้อดิบชนิดอื่น ๆ ผู้เล่นมีโอกาสที่จะติดสถานะเอฟเฟกต์ความหิว (ติดพิษ) เมื่อติดพิษแล้วแถบความหิวจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง-เขียว Poisoned Hunger.svg

แถบประสบการณ์[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

เกร็ด[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]