Hello there! We are conducting a survey to better understand the user experience in making a first edit. If you have ever made an edit on Gamepedia, please fill out the survey. Thank you!

Squid

(เปลี่ยนทางจาก ปลาหมึก)
Squid
Squid.png
เลือด

10 (Heart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svgHeart.svg)

ขนาด

สูง: 0.8 บล็อก
กว้าง: 0.8 บล็อก

การเกิด

บล็อกน้ำ 1 บล็อกหรือมากกว่า ที่ความสว่างเท่าไรก็ได้
เกิดเฉพาะในแม่น้ำ ทะเล และหาด
เกิดเฉพาะในทะเลและหาด[เฉพาะรุ่น Bedrock]

ปรากฏครั้งแรก

ดูที่ § ประวัติ

ดรอปปกติ
ค่าประสบการณ์

1–3

เสียง
ไอดีภายใน

JE: 94
BE: 17

ไอดีเอนทิตี้

squid

ปลาหมึก (อังกฤษ: squid) เป็นม็อบ 8 แขนที่เกิดในน้ำ ปลาหมึกจะเป็นม็อบที่เป็นมิตรเสมอ พวกมันสามารถเจอได้ที่ระดับน้ำลึกเท่าไรก็ได้ biomeอะไรก็ได้และเกิดในระดับความยากระดับความยากไหนก็ได้

รูปร่าง[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ปลาหมึกมีหนวด 8 หนวด ผิวหนังสีน้ำเงินและฟันที่เจอด้านลางหัว มันมีตา 2 ตาอยู่ที่หัว เราเรียกมันปลาหมึกในเกมแต่รูปร่างของมันเหมือนหมึกยักษ์

การดรอป[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

เมื่อเราฆ่าปลาหมึกเราจะได้ 1-3 หมึกที่สามารถนำมาใช้ทำสีย้อม ขนแกะ หมึกจะเหมือนกับสีย้อมธรรมดาที่สามารถย้อมสีแกะได้ก่อนตัดเพื่อให้ได้ขนแกะดำหรือนำหมึกมาคราฟกับผงกระดูกให้ได้สีย้อมสีเทา และหากเอาสีย้อมสีเทามาคราฟกับผงกระดูกอีกครั้งเป็นสีย้อมสีเทาอ่อน หมึกยังเป็นส่วนประกอบที่ใช้คราฟหนังสือกับปากกาขนนกที่ใช้หมึก ขนนกและหนังสือทำ

เมื่อปลาหมึกขยับตัวหนวดของปลาหมึกจะเปิด-ปิดทำให้พวกมันผลักตัวมันเองเป็นข้างหน้า ปลาหมึกจะว่ายไปมั่วๆอย่างไรทิศทางและจะไม่มีพฤติกรรมกับผู้เล่นจนกว่าผู้เล่นจะไปโจมตีมันมันจะพยายามว่ายห่างออกไป

ปลาหมึกจะเคลื่อนที่ไปหาแหล่งกำเนิดแสงใต้น้ำ เช่น หลอดไฟเรดสโตน,ผงหินเรืองแสงหรือโคมไฟฟักทอง

เมื่ออยู่บนบกปลาหมึกสามารถมีชีวิตรอดแต่ขยับตัวไม่ตั้งแต่ก่อนเวอร์ชั่น 1.4.4-pre หลังจากเวอร์ชั้นนั้นมันจะขาดอากาศ ปลาหมึกสามารถได้รับบาดเจ็บจากการตกและไฟเหมือนmobทั่วไปแต่เพราะเป็นสัตว์น้ำจึงไม่สามารถจมน้ำตาย

ปลาหมึก(ไม่เหมือนmobบนบกทั่วไป)สามารถว่ายทวนน้ำและไม่โดนน้ำผลัก

การทำฟาร์ม[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ปลาหมึกสามารถว่ายไปทางไหนก็ได้แต่ไม่สามารถว่ายขึ้นไปหาน้ำตกได้ วิธีที่ง่ายที่จะขังปลาหมึกจำนวนมากไว้คือขุดหลุมขนาด8x8ความลึก3ไว้ด้านใต้ของมหาสมุทรหรือแม่น้ำขนาดใหญ่ น้ำที่ไหลลงไปจะดึงปลาหมึกไปในหลุม การขุดอุโมงที่กับดักหลายๆแห่งให้เชื่อมกับสถานที่ใจกลางสามารถนำปลาหมึกจากกับดักหลายๆแห่งมาที่สถานที่ใจกลางเพื่อให้ผู้เล่นฆ่าได้ ตัวอย่างการทำฟาร์ม

ดูเพิ่มเติมที่: Chunk format

ปลาหมึกมีค่าเอนทิตี้ที่เกี่ยวข้องที่ประกอบด้วยคุณสมบัติของม็อบที่หลากหลาย

รุ่น Java Beta
1.2เพื่มปลาหมึก
1.3ปลาหมึกสามารถเคลื่อนที่ได้3ทิศทาง(ดีกว่าแค่ว่ายไปตามน้ำเรื่อยๆ)
1.4แก้บัคที่ใช้ถังน้ำกดคลิกขวาที่ปลาหมึกในขณะที่ปลาหมึกไม่แตะบล็อคอื่นแล้วได้นม
1.5ปลาหมึกจะไม่ว่ายขึ้นด้านบน เมื่อพวกมันจะว่ายขึ้นมันจะดำลงแทน
1.7แก้บัคที่เกิดจากการที่ปลาหมึกว่ายขึ้นไม่ว่ายขึ้นด้านบน
ตั้งแต่ ก่อน beta 1.7 ปลาหมึกจะไม่ de-spawn ไม่เหมือน mob อื่นๆ ทำให้ปลาหมึกกลายเป็นสัตวเลื้ยงที่ได้รับความนิยมมากเพราะสามารถจับใส่น้ำและเก็บไว้จนกว่าจะโดนผู้เล่นฆ่า อีกอย่างในช่วงนั้นปลาหมึกจะว่ายน้ำลงไปทำให้ปลาหมึกอยู่ลึกจึงทำให้ ink sac หายาก ใน 1.7 ปลาหมึก de-spawn เหมือน mob อื่นๆ
1.8-pre1ปลาหมึกจะไม่ให้Expเมื่อโดนฆ่าโดยผู้เล่น
1.8-pre2ปลาหมึกจะให้Expเมื่อโดนฆ่าโดยผู้เล่น
1.9pre5ปลาหมึกจะเกิดระหว่างความสูง45-62เท่านั้น
รุ่น Java
1.4.4-preปลาหมึกจะเจ็บแล้วตายเมื่ออยู่ในอากาศสักพักหนึ่ง
รุ่น Pocket Alpha
0.11.0build 1เพิ่มปลาหมึกและลูกของมัน ซึ่งลูกปลาหมึกมีในรุ่นนี้เท่านั้น
ปลาหมึกเมื่อถูกโจมตีจะพ่นอนุภาคหมึกดำออกมา
0.14.0build 5เพิ่มอนุภาคฟองน้ำ
0.16.0build 1เพื่มเสียงใหม่
TU1CU11.0Patch 1เพื่มปลาหมึก
TU43CU331.36Patch 13เพื่มเสียงปลาหมึก
รุ่น New Nintendo 3DS
0.1.0เพื่มปลาหมึก

ปัญหาเกี่ยวกับ “Squid” จะถูกซ่อมแซมให้ดีขึ้นได้ที่ ติดตามปัญหา โดยที่จะต้องรายงานปัญหาที่นี่

  • ปลาหมึกเป็นสัตว์น้ำตัวแรกและเป็นสัตว์น้ำตัวเดียวอีกนาน
  • ตีปลาหมึกจะทำให้มันเคลื่อนที่ไป1/3ถึง1/2บล็อค
  • ปลาหมึกจะไม่เจ็บถ้าโจมตีตรงหนวดของมัน
  • ปลาหมึกเหมือนสัตว์บกและสามารถนั่งรถรางได้อย่างไรก็ตามการให้ปลาหมึกนั่งรถรางไม่ได้ใช้ประโยชน์มากนักเพราะรางกับน้ำไม่สามารถเป็นบล็อคเดียวกัน
  • ปลาหมึกเป็นสัตว์ตัวแรกทึ่สามารถเกิดในระดับแสงเท่าไรก็ได้,เกิดในน้ำและไม่ต้องมีหญ้า
  • เมื่อสร้างโลกหนวดของปลาหมึกจะหันไปทางทิศตะวันออก
  • ใน RC2 เมืิ่อปลาหมึกออกมาจากน้ำแล้วเจ็บมันจะเป็นเสียง new player hurt
  • spawnerปลาหมึกจะทำให้ปลาหมึกเกิดในระดับความสูงที่60ที่แหล่งน้ำขนาดใหญ่(เช่นมหาสมุทร,แม่น้ำและทะเลสาบ)หมายความว่าปลาหมึกจะไม่เกิดในแหล่งน้ำบนภูเขาหรือแม่น้ำใต้ดินโดย spawner
  • ปลาหมึกกับค้างคาวเป็นสัตว์ที่ไม่สามารถขยายพันธุ์ได้แต่มันก็สามารถเกิดตามธรมมชาติได้
  • ปลาหมึกสามารถได้รับความเจ็บจากการตกได้
  • ปลาหมึก,แมวป่าและค้างค้าวเป็นสัตว์ที่เป็นมิตรที่สามารภ despawn.
  • ปลาหมึกสามารถเกิดในน้ำพุของStrongholds,แม่น้ำใต้ดิน,บ่อน้ำ,ทางเดินobsidian,เครื่องผลิตหิน cobblestone และ ถ่ำที่มีน้ำอยู่