Block

(เปลี่ยนทางจาก บล็อก)
บล็อกทั้งหมดในรุ่นจาวาเวอร์ชัน 1.12.2

บล็อก (อังกฤษ: Block) เป็นหน่วยพื้นฐานของโครงสร้างเกม Minecraft

ทั้งบล็อกของแข็งและบล็อกของเหลวนั้น ต่างก็สร้างสิ่งแวดล้อมในเกม และสามารถเก็บและใช้ในแฟชั่นที่หลากหลาย บางบล็อก เช่น ดิน, Sandstone จะทึบแสง ในขณะที่บล็อกอื่น ๆ เช่น กระจก, น้ำแข็ง จะโปร่งแสง

บางบล็อก เช่น คบเพลิง, glowstone จะเปล่งแสง ซึ่งปริมาณของแสงที่มันเปล่งนั้นก็จะแตกต่างกันไป (ดูที่ ตารางค่าของแสง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม) บล็อกทึบแสงส่วนใหญ่จะกันแสงโดยสมบูรณ์ ในขณะที่บล็อกโปร่งแสงจะไม่มีผลใด ๆ ต่อแสงหรือการกระจายของแสงเลย

บล็อกส่วนใหญ่จะไม่มีผลต่อแรงโน้มถ่วง แต่ยกเว้น ทราย, ทรายแดง, กรวด, ทั่ง, ไข่มังกร, ผงคอนกรีต และแผ่นหิมะ[Bedrock Edition only]

ความสูงของบล็อก[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อกของแข็งส่วนใหญ่จะสูง 1 เมตร แต่บางบล็อก (อย่างเช่น Slab และบันได) จะมีความสูงที่ไม่เป็นมาตรฐาน

ผู้เล่นสามารถเดินขึ้นจากบล็อกที่ต่ำกว่าไปยังบล็อกที่สูงกว่าได้โดยอัตโนมัติ โดยบล็อกนั้นจะต้องสูงต่างกันได้มากสุดแค่ 0.6 (35) ของบล็อก

Texture[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

Texture บนหน้าของบล็อกนั้นเป็น 16×16 พิกเซิล โดยบล็อกส่วนใหญ่จะมีปริมาตร 1 ลูกบาศก์เมตรโดยค่าเริ่มต้น แต่รูปร่างของมันสามารถเปลี่ยนได้โดยโมเดล และบล็อกส่วนใหญ่ก็มี Texture ที่ขยับได้ด้วย เช่น น้ำ, ลาวา, Nether portal, End portal, End gateway, ไฟ, Sea lantern, Command block, Prismarine และ Magma block

การใช้ Resource pack นั้น ผู้เล่นจะสามารถเปลี่ยน Texture และความละเอียดของบล็อกได้ รวมไปทั้ง Texture ที่ขยับได้ด้วย มันสามารถที่จะเปลี่ยนรูปร่างของบล็อกโดยโมเดลและขนาดของบล็อกเป็นขนาดเท่าไรก็ได้ที่เท่ากับความกว้างและความสูงของการยกกำลัง 2 มันขึ้นจะใช้ได้

รายชื่อบล็อก[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อกตามธรรมชาติ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อกตามธรรมชาติจะถูกสร้างขึ้นในฐานะส่วนหนึ่งของภูมิประเทศในโลกปกติ, นรก และ The End ซึ่งนี่ก็รวมไปถึงแร่และของเหลวด้วย

Fire

Magma Block

บล็อกพวกโครงสร้าง[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อกเหล่านี้จะถูกสร้างขึ้นในฐานะส่วนหนึ่งของโครงสร้าง

Prismarine

Sea Lantern

บล็อกพืช[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

พืชเป็นตัวแทนของชีวิตพืชของ Minecraft โดยส่วนใหญ่พวกมันสามารถเจริญเติบโตได้ และใช้ในการทำฟาร์มเพื่อที่จะได้ทรัพยากรมา

บล็อกที่สร้างขึ้น[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อกที่สร้างขึ้นจะสามารถได้จากการคราฟต์หรือการเผาเท่านั้น

บล็อกที่ใช้ประโยชน์[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อกที่ใช้ประโยชน์ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลายที่เป็นประโชยน์แก่ผู้เล่น

บล็อกเครื่องจักร[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

เครื่องจักรสามารถใช้ในการทำงานที่หลากหลาย

บล็อกในโหมดสร้างสรรค์เท่านั้น[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อกเหล่านี้สามารถเข้าถึงจากช่องเก็บของในโหมดสร้างสรรค์เท่านั้น

Smooth Double Stone SlabSmooth Double Sandstone SlabSmooth Double Red Sandstone Slab

บล็อกที่ต้องใช้คำสั่งเสก[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อกเหล่านี้สามารถเข้าถึงจากการใช้คำสั่งต่าง ๆ เท่านั้น เช่น /give

Command BlockRepeating Command BlockChain Command Block

บล็อกในรุ่น Bedrock /รุ่น New Nintendo 3DS เท่านั้น[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อกเหล่านี้สามารถเข้าถึงได้ในรุ่น Bedrock และ รุ่น New Nintendo 3DS เท่านั้น ในรุ่นเหล่านี้ Item frame จะทำหน้าที่เป็นบล็อกเอนทิตี้, Stonecutter สามารถเข้าถึงจากช่องเก็บของในโหมดสร้างสรรค์, จากคำสั่ง หรือโดยการแก้ไขช่องเก็บของเท่านั้น, และ Obsidian เรืองแสง, Bedrock ล่องหน และ Nether reactor cores ไม่สามารถเข้าถึงได้เลย แต่มันยังคงจะมีอยู่ในโลกของเวอร์ชันเก่า ๆ

บล็อกที่จะถูกเพิ่ม[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อกเหล่านี้เป็นบล็อกที่จะถูกเพิ่มเข้ามาในเวอร์ชั่นในอนาคต[upcoming 1.13]

Sea Grass

บล็อกในรุ่นสำหรับการศึกษาเท่านั้น[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อกเหล่านี้สามารถเข้าถึงได้ในรุ่นสำหรับการศึกษา เท่านั้น โดยที่ Camera และ Chalkboard สามารถเข้าถึงได้จากการใช้คำสั่ง /give

Heat Block

บล็อกที่ถูกลบออกแล้ว[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อกที่ถูกลบออกแล้วจะไม่มีอยู่ในเวอร์ชันปัจจุบันของเกมแล้ว

Locked chest

Cog

บล็อกทางเทคนิค[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

บล็อกทางเทคนิค - บล็อกในรูปภาพนี้ไม่มีอยู่ในเวอร์ชันปัจจุบันของ Minecraft แล้ว ยกเว้น Farmland และ Mob spawner

บล็อกทางเทคนิค (อังกฤษ: Technical block) เป็นบล็อกที่มีหน้าที่หลักเกี่ยวข้องกับการใช้บล็อกอื่น ๆ พวกมันไม่สามารถหาได้จากเกมการเล่นปกติ ส่วนใหญ่แล้วจะไม่สามารถหาได้จากคำสั่ง แต่ก็มีบางส่วนที่สามารถหาได้จากคำสั่งหรือม็อบ พวกเขาตอบสนองวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ในช่วงเหตุการณ์ภายในเกม ถ้าหากเราได้รับมัน โดยปกติมันจะมี Missing Texture Block.png Texture ที่หายไป (Missing texture)

บล็อกส่วนใหญ่เหล่านี้มีการแสดงที่แตกต่างกันในช่องเก็บของ; Flint and steel ใช้ในการจุดไฟ, น้ำและลาวาสามารถใช้วางได้โดยใช้ถังของพวกมัน, และบล็อกอย่างเช่น เตียง, ประตู, เค้ก และกระถางดอกไม้มีช่องเก็บของที่แยกจากกันโดยสิ้นเชิง

Pre-classic
rd-132211You can now place and destroy blocks.
rd-160052There is now support for different block types.
New particles are shown when you destroy a block.
New support for dynamic blocks.
You can now "pick" blocks.
Classic
0.0.22aAdded multiple sounds for blocks.
0.24Breaking blocks allows you to pick them up and place them, thus adding and removing them from your inventory.
0.24_02You now have to hold down the mouse button to break blocks, creating a block-breaking animation.
0.27 SURVIVAL TEST 10The player began with 10 TNT blocks and could obtain dirt, cobblestone from stone, wooden planks from wood, gold blocks from gold ore, iron blocks from iron ore, stone slabs from coal ore, and white wool from sheep.
0.28Right click now adds blocks and left click removes them.
The player could build with naturally occurring blocks, and can use bookshelfs, sponge, colored wool, brick, obsidian and moss stone. Operators of servers could also build bedrock. Some custom servers gave the ability to place grass blocks and fluid blocks, too.
All new block types were added.
Indev
December 25, 2009You can now drop blocks on the ground.
You can also pick up blocks that are thrown on the ground.
January 22, 2010Blocks can now be placed on resource items. As a result, resource items will be pushed off.
January 25, 2010New block particles.
เวอร์ชันที่เป็นทางการ
1.7.213w37aThe ability to obtain the item form of 26 technical blocks was removed. These were the bed (26), piston head and extension (34 & 36), redstone wire (55), wheat crops (59), standing and wall sign (63 & 68), wooden and iron door (64 & 71), lit redstone ore (74), unlit redstone torch (75), sugar cane (83), cake (92), unpowered and powered repeater (93 & 94), pumpkin and melon stem (104 & 105), nether wart (115), brewing stand (117), cauldron (118), lit redstone lamp (124), tripwire (132), flower pot (140), skull (144), and unpowered and powered comparator (149 & 150).
1.814w25aThe ability to obtain the item form of 12 technical blocks was removed. These were flowing and stationary water and lava blocks (8, 9, 10 & 11), double stone and wooden slabs (43 & 125), fire blocks (51), nether and end portal blocks (90 & 119), cocoa pods (127), and potato and carrot crops (141 & 142).
Blocks now show the closest item form to themselves as the icon in the superflat settings menu.
14w26bAll technical blocks except for the monster spawner (52) and farmland (60) have a missing texture in the inventory, Missing Texture Block.png.
1.915w49aThe ability to obtain the item form of lit furnaces (62) was removed.
รุ่นโทรศัพท์ Alpha
Pre-releaseAdded exclusive cyan flower and invisible bedrock.
0.2.0Breaking blocks allows you to pick them up and place them, thus adding and removing them from your inventory.
0.2.1Added block breaking animation.
0.5.0Added exclusive nether reactor core and glowing obsidian.
0.6.0Added exclusive stonecutter.
0.9.0Remove cyan flower.
0.12.0Nether Reactor Core is no longer obtainable in survival or creative.
0.13.0Removed crafting recipe and functionality of the stonecutter. It can still be found in the creative inventory.

ปัญหาเกี่ยวกับ “Block” จะถูกซ่อมแซมให้ดีขึ้นได้ที่ ติดตามปัญหา โดยที่จะต้องรายงานปัญหาที่นี่

Promotional Content