ดวงอาทิตย์

ดวงอาทิตย์

ดวงอาทิตย์ เป็นเทห์ฟากฟ้าที่ให้แสงสว่างแก่โลกปกติ.

กลางวัน[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ดวงอาทิตย์ที่ขึ้นจากขอบฟ้า

ดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์นั้นจะขึ้นทางทิศตะวันออก และตกทางทิศตะวันตก

เมื่อผู้เล่นได้สร้างโลกขึ้นมาใหม่, เวลาของโลกจะถูกตั้งเป็นรุ่งเช้า และอาทิตย์พึ่งขึ้นจากเส้นขอบฟ้า เมื่อเวลาได้ผ่านไปดวงอาทิตย์ก็จะค่อยๆขยับข้ามท้องฟ้าไป และเมื่อดวงอาทิตย์ได้ตกลงแล้ว ดวงจันทร์ ก็จะขึ้นต่อ โดยสรุปแล้วกลางวันจะมีระยะเวลา 10 นาที (ในเวลาจริง)

แสงอาทิตย์[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

แสงอาทิตย์นั้นสามารถพาดพิงได้ถึงแสง, โดยเฉพาะแสงท้องฟ้า ซึ่งจะให้ความสว่างทุกบล็อกที่อยู่ภายใต้ท้องฟ้า, และจะไม่มีเงาหากมีบล็อกทึบ หรือสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยมาบังดวงอาทิตย์ เมฆ โดยตัวมันเองจะไม่ก่อให้เกิดเงา; แต่อย่างไรก็ตาม ในบางสภาพอากาศ (ฝน และหิมะ), ท้องฟ้าจะมืดลงเล็กน้อย และค่าแสงจะถูกปรับลดลง ในระหว่างพายุพวกนี้ค่าแสงในตอนกลางวันจะถูกลดเหลือ 12 จาก 15 ในตอนปกติ, และในช่วงฝนฟ้าคนองจะถูกลดลงไปถึง 10 แต่นับเป็น 5, ซึ่งทำให้ม็อบที่ไม่เป็นมิตรสามารถเกิดขึ้นมาได้

เมื่อดวงอาทิตย์ขึ้น และตก บล็อกที่โดนแสงอาทิตย์จะเปลี่ยนระดับของแสงโดยขึ้นอยู่กับองศาของดวงอาทิตย์ ทำให้เกิดเอฟเฟคที่ทำดูสว่างขึ้นในตอนรุ่งเช้า และมืดลงในตอนค่ำ เงาของบล็อกต่างๆ จะไม่มีผลต่อตำแหน่งของแสงอาทิตย์ ทำให้การทำนาฬิกาแดดนั้นเป็นไปไม่ได้

การส่องสว่างจะลดลง ลดลงด้วยความลึกใต้ดินจนกระทั่งในที่สุดก็ไม่มีแสงสว่างใดๆ ช่องว่างในแนวตั้ง ช่องว่างหรือเพลาแนวตั้งในเพดานของถ้ำช่วยให้แสงอาทิตย์ส่องลงมาได้

แสงอาทิตย์สามารถเปลี่ยนบล็อกดินไปเป็นบล็อกหญ้าได้ ตราบใดที่มีแสงสว่างส่องถึงบล็อกหญ้าที่วางอยู่ใกล้กับบล็อกดินนั้น โดยบล็อกหญ้าสามารแพร่ตัวเองได้เร็วที่สุดเมื่อได้รับแสงอาทิตย์ในช่วงที่มากสุดของวัน (เวลา 6000).

ผลกระทบต่อม็อบ[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]

ม็อบที่ไม่เป็นมิตรบางชนิด เช่นม็อบจำพวกซอมบี้ จะถูกแดดเผาหากอยู่ใต้แสงอาทิตย์

แสงอาทิตย์มีผลกระทบต่อการเกิดของม็อบ

ยกเว้นค้างคาว, ซึ่งต้องการแวงที่ระดับ 4 หรือมืดกว่าในการเกิด โดยม็อบที่เป็นมิตรต้องการระดับของแสงที่ 9 ขึ้นไปในการเกิด ดังนั้นม็อบที่เป็นมิตรจะไม่เกิดหลังดวงอาทิตย์ได้ตกไปแล้ว

ม็อบที่ไม่เป็นมิตรจะเกิดในทิศทางตรงกันข้ามกับม็อบที่เป็นมิตร มันจะไม่เกิดที่ความสว่างระดับ 7 หรือมากกว่า โครงกระดูก, ซอมบี้ชนิดต่างๆ, และแฟนท่อมsฃ จะลุกเป็นไฟ หากมันได้เข้าไปอยู่ใต้แสงอาทิตย์ที่ส่องสว่าง และพวกมันก็พยายามที่จะหลีกเลี่ยงพื้นที่เหล่านี้ แต่มันจะไม่ลุกเป็นไฟหากพวกมันอยู่ในน้ำ ภายในฝน หรือใส่หมวกเกราะ, หรืออยู่ภายใต้ร่มเงา แมงมุมจะกลายไปเป็ยม็อบที่เป็นกลาง เมื่อมันอยู่ใต้แสงอาทิตย์ มันจะไม่โจมตีผู้เล่นจนกว่าผู้เล่นจะไปโจมตีมัน เอนเดอร์แมน จะวาร์ปออกจากผู้เล่นในตอนกลางวัน แต่ม็อบที่ไม่เป็นมิตรอื่นๆ เช่นครีปเปอร์, สไลม์, และแมลงสามง่าม, จะไม่โดนผลกระทบใดจากแสงอาทิตย์

ม็อบเนเธอร์บางชนิด (เช่นซอมบี้หมู) ยังคงถูก "เผา" เมื่ออยู่ใต้แสงอาทิตย์ แต่เนื่องจากพวกมันมีภูมิคุ้มกันไฟ พวกมันจึงไม่เป็นอะไร

ม็อบบอสจะไม่ได้รับความเสียหายจากแสงแดด; และพวกมันสามารถเกิดได้ทุกเมื่อ โดยไม่คำนึงถึงระดับของความแสง

ดวงอาทิตย์ที่เคยเป็นวงกลม ก่อนที่รุ่นBeta 1.9 pre-release 6 จะออกมา
java Indev
?ในระหว่างช่วงเบต้าของเกม ดวงอาทิตย์ Minecraft จะขึ้นในทางทิศเหนือ และตกในทางทิศใต้[1] นี่คือบั๊ค แต่ก็ยังอยู่ในตัวเกม[2]
รุ่น Java
1.0.0Beta 1.9 Prerelease 4ดวงอาทิตย์ตอนนี้เปลี่ยนไปขึ้นทางทิศตะวันออก และตกทางทิศตะวันตกแล้ว[4]
ดวงอาทิตย์ถูกเปลี่ยนจากสี่เหลี่ยม ไปเป็นรูปร่างที่ดูกลมขึ้น[3]
Beta 1.9 Prerelease 6ดวงอาทิตย์ตอนนี้กลับมาเป็นสี่เหลี่ยมอีกครั้ง
ก่อนหน้านี้เทกเจอร์ของดวงอาทิตย์เคยถูกบันถึกใน /terrain ในไฟล์ minecraft.jar แต่ตอนนี้ถูกย้ายไปยัง /environment
pocket Alpha
0.7.3เพิ่มดวงอาทิตย์
0.8.0?เอนทิตี้ และเงาตอนนี้มีผลจากต่ำแหน่งของดวงอาทิตย์
0.10.0build 1ดวงอาทิตย์ตอนนี้มีขนาดใหญ่ขึ้น
ดวงอาทิตย์ตอนนี้จะขึ้นในโหมดสร้างสรรค์แล้ว
ดวงอาทิตย์ขึ้น และตกตอนนี้ไม้ต้องการการอัพเดทของ chunk อีกต่อไป
build 7เมฆ และภูมิประเทศตอนนี้จะออกเป็นสีแดงๆ ในระหว่างดวงอาทิตย์กำลังตก
รุ่น Pocket
1.1.0?ดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์ตอนนี้ขึ้นทางทิศตะวันออก และตกในทิศตะวันตก
TU1CU11.0Patch 1เพิ่มดวงอาทิตย์
TU5ปรับปรุงการขึ้น และตกของดวงอาทิตย์

ปัญหาเกี่ยวกับ “ดวงอาทิตย์” จะถูกซ่อมแซมให้ดีขึ้นได้ที่ ติดตามปัญหา โดยที่จะต้องรายงานปัญหาที่นี่

  • ดวงอาทิตย์มีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตก
  • ถ้าผู้เล่นอยู่ใต้น้ำ หรือใต้ดินแล้วมองไปยังดวงอาทิตย์ มันจะปรากฎเหมือนดวงอาทิตย์ตอนตกดิน เนื่องจากวิธีการเรนเดอร์ภาพของดวงอาทิตย์เมื่อสัมผัสกับท้องฟ้าโดยตรง
  • การยืน หรือบินอยู่เหนือภูมิประเทศที่ความสูงราวๆ 1.4 เท่าของ render distance, จะสามารถมองเห็นดวงอาทิตย์ในทิศทางตรงกันข้ามจากดวงจันทร์ได้ ทำให้เหมือนผู้เล่นนั้นได้อยู่ในอวกาศ

แกลเลอรี่[แก้ไข | แก้ไขต้นฉบับ]